Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mỹ: Có thể đàm phán nếu Bình Nhưỡng dừng bắn tên lửa

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong cuộc gặp Sáng kiến hạ lưu sông Mê Kông, ngày 06/08/2017, Manila, Philippines REUTERS/Mohd Rasfan
Ngoại trưởng Mỹ : Có thể đàm phán nếu Bình Nhưỡng dừng bắn tên lửa

Hoạt động tên lửa, hạt nhân của Bắc Triều Tiên là quan tâm số một của Mỹ tại diễn đàn khu vực ASEAN đang diễn ra. Phát biểu vào hôm qua 06/08/2017, bên lề các cuộc họp tại Manila (Philippines), ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng Bình Nhưỡng phải ngừng các vụ bắn tên lửa nếu muốn đàm phán với Washington.

Trong một cuộc họp báo, ông Rex Tillerson xác định rằng các kênh liên lạc với Bắc Triều Tiên vẫn mở để giúp giảm bớt căng thẳng, và đối thoại giữa các bên có liên quan hoàn toàn có thể diễn ra khi hội đủ các điều kiện.

Đối với ngoại trưởng Mỹ, tín hiệu tốt nhất mà Bắc Triều Tiên có thể đưa ra để tỏ thiện chí đối thoại là đình chỉ các vụ thử nghiệm tên lửa, và chỉ như vậy thì Washington mới nghĩ đến việc nói chuyện với Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Mỹ như đã đưa là một điều kiện khó thực hiện vì lẽ cho đến nay, Bắc Triều Tiên luôn luôn khẳng định là không hề có ý định dừng chương trình phát triển hỏa tiễn đạn đạo của mình.

Trong tình hình đó, ông Rex Tillerson nhận định rằng cuộc bỏ phiếu của Hội Đồng Bảo An áp đặt thêm lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng cho thấy là tất cả cường quốc thế giới đã nhất trí trên hồ sơ Bắc Triều Tiên, và đã mất kiên nhẫn trước các hành động của Bình Nhưỡng.

Một hôm sau khi Hội Đồng Bảo An thông qua nghị quyết về Bắc Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí tăng sức ép trên Bình Nhưỡng. Trong một cuộc điện đàm vào hôm nay, theo giờ Hàn Quốc, hai tổng thống Donald Trump của Mỹ và Moon Jae In của Hàn Quốc đã thảo luận về cách thức kềm chế Bắc Triều Tiên.

Trong một bản thông báo, Nhà Trắng cho biết là lãnh đạo hai nước đều quan ngại trước mối đe dọa đến từ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên, đặc biệt là đối với Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí gây sức ép tối đa đối với Bình Nhưỡng, triển khai đầy đủ các biện pháp đối phó, và kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng giúp ngăn chặn Bắc Triều Tiên theo đuổi tham vọng hạt nhân.

Về phía Hàn Quốc, lời lẽ có phần hòa dịu hơn. Một quan chức Nhà Xanh, tức phủ tổng thống Hàn Quốc, cho biết là trong cuộc điện đàm, tổng thống Moon Jae In tiếp tục nhấn mạnh ưu tiên dành cho các giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên.