Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cựu TT Carter quan ngại về chính sách nhân quyền của Trump

Cựu Tổng thống Jimmy Carter tại Trung tâm Carter ở Atlanta.
Cựu Tổng thống Carter quan ngại về chính sách nhân quyền của Trump

(VOA) Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter bày tỏ quan ngại rằng các tín hiệu của chính quyền Trump bớt nhấn mạnh tới nhân quyền sẽ làm xói mòn sự ủng hộ cho quyền con người tại các nước.

Phát biểu với AP nhân 2 ngày gặp gỡ hàng chục nhà hoạt động nhân quyền tại Trung tâm Carter ở Atlanta hôm 9/5, ông Carter nay đã 92 tuổi, nhấn mạnh: “Tổng thống nêu rõ trong bài diễn văn nhậm chức-tôi có mặt ở đó-khi ông nói Hoa Kỳ sẽ không cố gắng ép buộc các tiêu chuẩn Mỹ lên các nước khác. Tôi cho rằng ông ấy muốn nói tới các tiêu chuẩn hòa bình, nhân quyền, tự do, công lý, đại loại như thế.”

Ông Carter khẳng định: “Các tiêu chuẩn mà chúng ta thường nhận rằng tiêu chuẩn Mỹ thật ra là thực thi hóa tuyên bố toàn cầu về nhân quyền, và hòa bình.”

Ông Carter cũng phản đối quan niệm cho rằng cam kết nhân quyền không thể tồn tại song hành với an ninh quốc gia.

Cựu Tổng thống Carter nói: “Cách tốt nhất để một nước bảo đảm an ninh, không lo sợ và không bạo động, chính là cổ súy nhân quyền và tự do.”

Kể từ khi rời Tòa Bạch Ốc, ông Carter đã hoạt động trong nhiều vấn đề nhân quyền từ chuyện bầu cử công bằng tới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người. Ông thành lập tổ chức bất vụ lợi mang tên Trung tâm Carter.

Hội thảo về nhân quyền năm nay là lần thứ 10 kể từ 2003, quy tụ sự tham gia của các nhà hoạt động nhân quyền trên toàn cầu.