Matt Mahan

ads header

Breaking News

San Jose: Đêm thắp nến hiệp thông cùng giáo xứ Song Ngọc

Quang cảnh đêm thắp nến trước City Hall San Jose hôm 18/2/2017
(VVV) Lúc 5 giờ chiều thứ Bảy ngày 18/2/2017 đông đảo đồng bào bắc Cali đã đến tham gia "Đêm thắp nến hiệp thông hướng về giáo xứ Song Ngọc" trước Tòa thị Chính San Jose. Đặc biệt có sự hiện diện của  Dân biểu Ash Kalra, Thị trưởng Rich Trần và Nghị viên Anthony Phan của thành phố Milpitas, nghị viên Nguyễn Tâm của thành phố San Jose. 

Đây là lần thứ 42 Biểu tình và Thắp nến vì môi trường VN, được tổ chức vào thứ Bảy hàng tuần kể từ ngày xảy ra thảm họa Fomosa.

Như chúng ta đã biết, nhà máy thép Formosa tại Vũng Áng Hà Tĩnh từ ngày 6/4/2016 đã lén xả chất độc ra biển khiến hàng triệu cá bị chết dọc theo bờ biển 4 tỉnh miền Trung. Nhà cầm quyền Hà Nội đưa ra mức phạt và đã nhận tiền Formosa bồi thường thiệt hại cho ngư dân và phục hồi môi trường biển là 500 triệu đô-la, tuy nhiên các ngư dân nhận tiền thiệt hại không thỏa đáng, thậm chí có nơi không không nhận được một đồng nào, đồng thời môi trường biển  cũng chẳng được cải thiện. Chính vì thế đã có nhiều cuộc biểu tình ở khắp nơi trong nước lên án nhà cầm quyền Hà Nội đã bao che cho Formosa với mức bồi thường không tương xứng và bỏ mặc đời sống ngư dân đang khốn khổ vì môi trường biển ô nhiễm trầm trọng. Đặc biệt phải nói đến cuộc biểu tình vào ngày 7 tháng 8 năm 2016 “Một ngày vì môi trường” theo lời kêu gọi của Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, 10 ngàn giáo dân giáo phận Vinh xuống đường vì môi trường. Tiếp đó, sáng 21/8/2016 dưới dự dẫn dắt của linh mục Đặng Hữu Nam với hàng ngàn giáo dân các giáo xứ giáo phận Vinh đồng loạt xuống đường trong lúc nhà cầm quyền CSVN  huy động hàng ngàn cảnh sát cơ động với khiên chắn, gậy gộc giàn quân để bảo vệ công ty Formosa. 

Cách đây 4 ngày lúc 7g40 sáng ngày 14/2/2017, một cuộc biểu tình với hơn 1000 giáo dân Song Ngọc, được dẫn đầu bởi linh mục Nguyễn Đình Thục, quyết định đi bộ vượt 175 cây số đến Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh để nộp đơn khởi kiện Formosa vì nhà cầm quyền gây áp lực khiến các chủ xe phải hủy hợp đồng chở giáo dân đến đó. Đồng thời Nhà cầm quyền Hà Nội đã cho lực lượng công an, an ninh, cảnh sát cơ động cản trở trên lộ trình bộ hành của đoàn người khiếu kiện cũng như cho mật vụ trà trộn vào đoàn biểu tình ném đá vào công an và đã dùng cớ này ra tay đàn áp đẫm máu và bắt đi nhiều người. Các video clip và hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy lực lượng công an đông đảo đã sử dụng đến lựu đạn cay để trấn áp đoàn người. Máu đã đổ và nhiều người bị bắt. Cuộc tuần hành khiếu kiện Formosa đã ngưng lại vào ngày 15/2/2017 theo chỉ chị của bề trên giáo phận Vinh yêu cầu giáo dân đi về và vị linh mục quản xứ cùng một số đại diện đi nộp đơn tại tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh mà thôi.





Ban Tổ Chức Đêm Thắp Nến Hiệp Thông Hướng Về Giáo Xứ Song Ngọc Nghệ An, được tổ chức bởi:
• Nhóm Anh Em Thiện Chí  ông Trần Long
• Tổ Chức Lương Tâm Công bà Cao Thị Tình
Các đoàn thể hỗ trợ gồm có:
- Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Bắc Cali
- Hội Ðịa Phương Quân và Nghĩa Quân Bắc Califonia
- Hội Thủy Quân Lục Chiến Bắc Califonia
- Hội Võ Bị Ðà Lạt Bắc Califonia
- Trường Ðại Học Chiến Tranh Chính Trị Ðà Lạt 
- Liên Đoàn Cử Tri 
- Hội Phụ Nữ Việt Nam Hải Ngoại
- UVAN 
- Văn phòng Nghị Viên Nguyễn Tâm
- Hội Thanh Niên Dân Chủ Việt Nam 
- Hội Phụ Nữ vì Nhân Quyền
- Hội Phụ Nữ Âu Cơ 
- Hội Phụ Nữ Việt Mỹ Thiện Nguyện, 
- Nhóm Vietlist, 
- Hội Biệt Ðộng Quân, Bắc California
- Hội Quân Cảnh, Bắc California 
- Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị ...

Đêm thắp nến ngoài trời tuy thời tiết giá lạnh nhưng đầy ấm áp tình người gửi ngọn lửa đến những người yêu nước đã can đảm xuống đường tranh đấu cho quyền con người tại Việt Nam.

VIDEO: "Đêm thắp nến hiệp thông hướng về Gx Song Ngọc"