Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tùy viên Quốc phòng Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội đến SJ

Cựu đại tá Vũ Văn Lộc đang đón tiếp đại tá Tôn Thất Tuấn tại văn phòng Việt Museum, San Jose ngày 11-1-2017
Cựu Đại tá Vũ Văn Lộc đã mời một số thân hữu và truyền thông đến Việt Museum San Jose, để nghe Đại tá Tôn Thất Tuấn trình bày về đề tài trùng tu Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa vào lúc 10 giờ sáng thứ Tư ngày 11 tháng 1 năm 2017.

Mở đầu, ông Vũ Văn Lộc, giám đốc IRCC hướng dẫn mọi người vào trong để giới thiệu sơ lược về những di sản trưng bày trong Viện bảo tàng thuyền nhân VN. Chúng tôi nhận thấy có sự hiện diện của đại tá Tôn Thất Tuấn cùng vợ là bà Thu Hà, ông Nguyễn Đức Cường, nguyên tổng trưởng kinh tế VNCH, giáo sư âm nhạc Trần Nhật Hiền, ông Lê Thái Phúc, đại diện hội Hải quân và Liên Hội cựu chiến sĩ, giáo sư Vũ Công Hiển Hội nhiếp ảnh Trúc Viên. Trung tá Công Binh Vũ Thượng Đôn, Trung tá Đỗ Hữu Nhơn, lực lượng đặc biệt. Về phía TV và báo chí tại San Jose có các ông Phạm Bằng Tường, Trương Xuân Mẫn, Huỳnh Minh Nhựt, Phạm Thái v.v... ngoài ra lúc đầu có ông Nguyễn Xuân Nam nhưng sau đó ông Nam ra về trước khi vào phòng họp mặt. Từ San Francisco có sự tham dự của ông Huỳnh Lương Thiện và Mỹ Lợi. Từ Fresno có ông Vũ Nhân.

Theo tài liệu của ông Bùi Mạnh Hùng ở Washington DC cho biết Đại tá Tôn Thất Tuấn được bộ quốc phòng Hoa Kỳ bổ nhiệm làm tùy viên quốc phòng tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội kể từ 30/9/2015. văn phòng Tùy viên Quốc phòng Tòa Đại sứ Hòa Kỳ tại Việt Nam chịu trách nhiệm hỗ trợ trong việc phối hợp thực hiện chính sách quân sự của Hoa Kỳ, đồng thời là đại diện cho Bộ trưởng Quốc phòng, và Tư lệnh Quân đội Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, và các cơ quan quân sự khác của Hoa Kỳ. Do đó, Đại tá Tùy viên Quốc phòng chịu trách nhiệm phân tích và tường trình về những diễn biến quân sự tại Việt Nam, những vấn đề an ninh đang diễn ra trong khu vực và trên toàn thế giới. Những thông tin này được sử dụng để đưa ra những chính sách quân sự đối với Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Văn phòng Tùy viên Quốc phòng cũng phối hợp tất cả các hoạt động về an ninh giữa quân đội Hoa Kỳ và quân đội Việt Nam tại các diễn đàn song phương và đa phương, cũng như trong mọi lĩnh vực hoạt động quân sự.

Đại tá Tôn Thất Tuấn, một thuyền nhân tị nạn định cư Hoa Kỳ vào năm 1977 lúc đã 16 tuổi. Sau khi hoàn tất Đại học, ông phục vụ trong quân độ vào năm 1986. Năm 1989, ông theo thụ huấn khóa sĩ quan, và trở thành một sĩ quan bộ binh. Từ đó ông lần lượt thuyên chuyển phục vụ tại các đơn vị như: Sư đoàn nhảy dù, Sư đoàn Thiết kỵ , Bộ tư lệnh Thái Bình Dương, Lực lượng hỗn hợp tìm kiếm tù binh và quân nhân Hoa Kỳ mất tích/Bộ quốc phòng v.v... Đại tá Tôn Thất Tuấn đã từng phục vụ và chiến đấu tại Kuwait, Iraq và biên giới Afghanistan-Pakistan. Ông được ân thưởng nhiều huy chương cao quý và được thăng cấp Đại tá vào năm 2012. (dứt phần trích tài liệu)

Trở lại với buổi sinh hoạt, sau khi mọi người viếng quanh viện bảo tàng, ông Vũ Văn Lộc mời mọi người vào phòng hội ở lầu trên. Tại đây, ông Vũ Văn Lộc giới thiệu đại tá Tuấn và mọi người hiện diện. Đại tá Tuấn cho biết mục đích ông đến đây chỉ để thăm viếng viện bảo tàng, ông đề nghị khi ông nói chuyện không quay phim và ghi âm để cho cuộc trao đổi thoải mái hơn.

Trở lại chuyện đại tá Tuấn viếng thăm viện bảo tàng thuyền nhân, ông Vũ Văn Lộc ngỏ lời cám ơn sự hiện diện của mọi người, sau đó đại tá Tuấn cho biết cảm tưởng của ông sau khi thăm viếng Việt Museum.

Sau khi cuôc viếng thăm kết thúc, cựu đại tá Vũ Văn Lộc gởi email cho chúng tôi biết nguyên văn như sau:

"Trong chuyện viếng thăm đặc biệt Viet Museum đại tá Tuấn đi cùng vợ là bà Thu Hà con gái của đại tá không quân VNCH quê miền Hậu Giang. Hai ông bà đã có các con trưởng thành. Riêng con trai cũng là đại úy lục quân Hoa Kỳ. Hoàn cảnh của đại tá Tuấn hết sức liên quan đến ý nghĩa của Viện bảo tàng Thuyền Nhân và VNCH. Ông là thuyền nhân 16 tuổi và là hậu duệ của gia đình chiến binh miền Nam. Đặc biệt trong chức vụ hiện nay ông là người quan tâm và có cơ hội góp phần trực tiếp vào việc bảo tồn Nghia Trang Biên Hòa. Trong phạm vi giới hạn vì chức vụ không cho phép nên ông chỉ có thể thông báo vắn tắt một vài con số cụ thể. Tổng số phần mộ hiện nay còn lại trên 10 ngàn so với con số 16 ngàn được ghi lại trong tác phẩm của cơ quan IRCC phát hành năm 1993. Các phần mộ trùng tu được 5700 ngôi mộ. Mỗi ngày con số này gia tăng. Ông cũng gợi ý sau này Viet Museum có cơ hội đưa tất cả tin tức vào mạng điện toán có danh tính tử sĩ nào còn tài liệu ngõ hầu các gia đình và chiến hữu có thể tham khảo. Đồng thời về việc đóng góp, ông cho biết nên liên lạc thẳng với hội VAF do ông Nguyễn Đặc Thành là cơ quan đã mở đường và còn tiếp tục lâu dài. Đại tá Tuấn cho biết điều khó khăn là bước đầu trùng tu được trên 200 phần mộ đầu tiên mấy năm trước. Mặc dù có nhiều ý kiến khác biệt nhưng chỉ trong vài năm mà đồng bào từ khắp nơi đã âm thầm đóng góp từ Mỹ. Pháp, Canada và ngay cả Úc châu đạt được nửa đường. Trùng tu được tất cả các phần mộ hiện nay và tiếp tục bảo toàn lâu dài là đạt được mục tiêu căn bản. Đặc biệt có sự hiện diện của trung tá Đỗ hữu Nhơn thông báo các tin tức về việc đóng góp trực tiếp tại San Jose trong phạm vi liên hội cựu quân nhân và gia đình ông hoàn tất trên 300 phần mộ và sẽ còn nỗ lực tiến tới con số 500 trong tương lai. Trong buổi nói chuyện rất riêng tư nhưng cũng có nhiều tin tức rất lý thú về vai trò của một người lính Mỹ gốc Việt trong cấp bậc đại tá tùy viên tại Hà Nội nhưng vì còn tại chức nên không thuận tiện thu hình và tường thuật. Rất mong một thời gian sau chúng ta có thể đọc được hồi ký về một đại tá thuyền nhân trong nhiệm kỳ tùy viên Hoa Kỳ 3 năm tại Hà Nội."