Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tòa phán quyết: Hội Đồng TP San Jose vi phạm Brown Act.

Luật sư James McManis trong phiên tòa lần 3 hôm thứ Sáu ngày 5 tháng 2 năm 2016  (thẩm vấn bà Madison suốt 5 tiếng đồng hồ) tại tòa Thượng Thẩm quận hạt Santa Clara.
Kết quả vụ kiện Brown Act:
Chánh án ra phán quyết: 
Hội Đồng Thành Phố San Jose Vi Phạm Luật Brown Act.
Luật sư của cộng đồng McManis đòi thành phố bồi thường 1 triệu đô.

Mosf: Sau khoảng 10 năm theo đuổi vụ kiện Hội Đồng thành phố San Jose vi phạm luật Brown Act để chống lại nguyện vọng của cộng đồng Việt Nam tại San Jose muốn đặt tên "Little SaiGon"  cho một khu phố thương mại tại đây. Hôm 30-12-2016, Chánh án Vicent Chiarello đã ra phán quyết:  "Hội Đồng Thành Phố San Jose đã vi phạm luật Brown  Act " khi đa số nghị viên và thị trưởng  đã thông đồng với nhau để thông qua cái tên " Saigon Business District" do nghị viên Madison Nguyễn đề nghị mà bác bỏ cái tên "Little Saigon" do đại đa số đồng hương người Việt bầu chọn.

Bất mãn trước hành động xem thường nguyện vọng của người dân (Việt) qua việc thông đồng này, Cộng Đồng Việt Nam Bắc Cali do ông Nguyễn Ngọc Tiên làm chủ tịch đã kiện thành phố San Jose ra Tòa năm 2008 để đòi công lý cho cộng đồng về việc này.  Theo hồ sơ vụ kiện thì nghị viên Madison Nguyễn đã vận động đa số thành viên trong HĐTP (6 người) để ủng hộ cái tên của bà đề nghị là "Saigon Business Disttrict" cho một khu thương mại Việt trên đường Story Rd. San Jose do bà đề nghị, như vậy là đã vi phạm luật Brown Act vì luật này cấm chỉ quá bán các vị dân cử trong hội đồng thành phố thông đồng với nhau về một quyết định nào đó trước khi bỏ phiếu công khai. Trong trường hợp này, HĐTP San Jose có 11 người, Madison Nguyễn đã vận động được 5 người và với bà nữa là 6 người cho nên đã vi phạm luật này

Theo luật sư  Đỗ Văn Quang Minh là luật sư đã đại diện cho cộng đồng để hợp tác với tổ hợp LS McManis đại diện cho cộng đồng Việt  thì trong suốt thời gian kiện tụng này, phía cộng đồng đã được được một thắng lợi nhỏ về việc bà Madison Nguyễn không hợp tác, không  chịu  trao các emails liên quan đến nội vụ của văn phòng bà cho phía luật sư của cộng đồng nên phía thành phố phải chịu nộp phạt hơn 100,000 đô.

Luật sư Đỗ Văn Quang Minh trong phiên tòa lần 2 hôm thứ Năm ngày 4 tháng 2 năm 2016  tại tòa Thượng Thẩm quận hạt Santa Clara. Chiến sĩ Ó Đen Lý Tống đội nón không quân thứ 3 từ trái)
Luật sư Minh cho biết sau 8 phiên tòa tại Tòa Thượng Thẩm hạt Santa Clara kết thúc hôm 9 tháng 3/2016 vừa qua, hôm 15/6/2016 chánh án  Vincent Chiarello đã ra một phán quyết tạm với kết luận nói rõ là phía "Thành phố San Jose đã vi phạm luật Brown Act" và cho phép hai bên tiếp tục tranh biện. Phía luật sư thành phố vẫn khăng khăng là họ không phạm luật và yêu cầu ông chánh án hủy bỏ điều này. Phía luật sư của cộng đồng thì tán thành phán quyết tạm của ông chánh án. Đến ngày cuối năm 30/12/2016 ông chánh án Chiarello đã ra phán quyết chung cuộc trong 107 trang là: "Thành phố San Jose đã phạm luật Brown Act và phải thay đổi, không được tiếp tục cung cách làm việc "nguy hiểm " như hiện nay.”

Được biết trong phán quyết tạm hôm tháng 6 vị chánh án cho là phía thành phố mặc dầu phạm luật nhưng do "vô tình" chứ không cố ý. Luật sư Minh không đồng ý điều này. Ông nói " Thí dụ khi anh vượt đèn đỏ là anh đã vi phạm luật rồi, chứ không thể biện minh cho hành vi phạm luật của mình là tôi vượt đèn đỏ vì tôi vô tình chứ không cố ý".
Sau khi thắng lợi, tổ hợp luật sư McManus  đã yêu cầu thành phố San Jose trả án phí 1 triệu đô.

Theo luật sư  Minh : " Đây không phải chỉ là một thắng lợi cho cộng đồng Việt chúng ta mà còn là một thắng lợi chung cho các sắc dân thiểu số thấp cổ bé miệng khác vì họ sẽ noi theo gương chúng ta để mạnh dạn đòi công lý cho họ". Ngoài ra, luật sư  Minh cũng nhận định rằng vì coi thường và đi ngược lại nguyện vọng của cộng đồng nên Madison Nguyễn đã bị cộng đồng bỏ rơi đưa đến  thất bại trong cuộc tranh cử dân biểu vừa qua.  Ông nói tiếp : "Tôi tin rằng qua kết quả này, cuộc đời chính trị của Madison Nguyễn xem như đã chấm dứt  và đây cũng là một bài học cho các chính trị gia trẻ trong cộng đồng noi theo là không nbao giờ nên quay lưng, đi ngược lại các nguyện vọng cuả cộng đồng."