Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nhật Hoàng ‘có thể thăm Việt Nam vào đầu tháng Ba’

Nhật Hoàng Akihito.
Nhật Hoàng ‘có thể thăm Việt Nam vào đầu tháng Ba’

(VOA) Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko “đang hoạch định kế hoạch thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam vào đầu tháng Ba", theo tin từ Nhật.

Hãng tin Kyodo dẫn lời một nguồn tin thân cận với hoàng gia nước này cho biết rằng chuyến thăm nhằm "bày tỏ thiện chí", vì Nhật Hoàng Akihito và phu nhân thường nhận được lời mời tới thăm Việt Nam khi lãnh đạo nước này tới thăm “xứ sở mặt trời mọc”.

Nếu chuyến đi diễn ra như tin đã đưa, đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Nhật Hoàng Akihito kể từ tháng Một năm 2016, khi ông tới Philippines để thăm một địa điểm nơi binh sĩ Nhật từng chiến đấu trong Thế Chiến II.

Theo Kyodo, Nhật Hoàng 83 tuổi và Hoàng hậu 82 tuổi dự kiến sẽ tham gia các sự kiện tại Hà Nội rồi tới Huế trong chuyến thăm có thể kéo dài tới 5 ngày.

Hãng tin của Nhật cho biết rằng chuyến thăm được hoạch định trong bối cảnh một ban cố vấn của chính phủ đang nghiên cứu khả năng Nhật Hoàng Akihito sẽ thoái vị, sau khi ông bày tỏ lo ngại rằng tuổi già có thể khiến ông không thể hoàn thành các nghĩa vụ trước công chúng.

Cựu Chủ tịch csViệt Nam Trương Tấn Sang (trái), phu nhân cùng Nhật Hoàng Akihito trong chuyến thăm Nhật năm 2014.
Hồi tháng Chín năm ngoái, Đại sứ quán Nhật tại Hà Nội cho biết rằng “chính phủ Việt Nam liên tiếp gửi lời mời thăm Việt Nam tới Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản", và "phía Nhật Bản đang tiến hành những chuẩn bị cần thiết cho chuyến thăm tới Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản có khả năng được thực hiện vào mùa xuân năm tới (2017)”.

Sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói rằng Hà Nội “hoan nghênh phía Nhật Bản xem xét việc thu xếp chuẩn bị chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản vào mùa xuân năm 2017”.

Ông Bình nói: “Việt Nam sẽ cùng Nhật Bản phối hợp chuẩn bị chu đáo để chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tới Việt Nam thành công tốt đẹp, qua đó góp phần tăng cường quan hệ hai nước, đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới”.

Theo Infonet, năm 2016, Nhật Bản là một trong “4 thị trường xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD của Việt Nam trong số hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại” với Hà Nội.