Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mỹ lại ‘thống trị’ thị trường vũ khí toàn cầu

Bên trong một cửa hàng bán vũ khí ở Oregon.
Mỹ lại ‘thống trị’ thị trường vũ khí toàn cầu

(VOA) Mỹ một lần nữa đứng đầu thị trường vũ khí trên thế giới trong năm 2015, ký các hợp đồng trị giá khoảng 40 tỷ đôla, vượt xa nước đứng thứ hai là Pháp, quốc gia giành các thỏa thuận khí tài trị giá 15 tỷ đôla.

The New York Times dẫn một nghiên cứu mới của quốc hội mới cho biết rằng các quốc gia đang phát triển tiếp tục mua nhiều vũ khí của Mỹ nhất trong năm 2015.

Ba “khách hàng” lớn nhất của Hoa Kỳ là Qatar với các hợp đồng trị giá hơn 17 tỷ đôla, tiếp theo là Ai Cập với gần 12 tỷ đôla, và Ảrập Xêút với hơn 8 tỷ đôla.

Theo nghiên cứu công bố hôm 19/12, dù các mối đe dọa khủng bố và căng thẳng trên toàn cầu chưa có dấu hiệu giảm bớt, tổng giá trị hợp đồng mua bán vũ khí trên toàn cầu giảm xuống còn 80 tỷ đôla năm 2015, từ mức 89 tỷ đôla một năm trước đó.

Tác giả của nghiên cứu được The New York Times dẫn lời nói rằng việc giảm này “một phần là do nền kinh tế toàn cầu suy yếu đi”.

Các quốc gia phát triển mua tổng cộng 65 tỷ vũ khí năm 2015, thấp hơn đáng kể so với mức 79 tỷ đôla năm 2014.

Hai quốc gia đứng đầu nghiên cứu về số lượng vũ khí bán ra là Mỹ và Pháp đều chứng kiến sự gia tăng trong các hợp đồng với con số tương ứng là 4 tỷ đôla và hơn 9 tỷ đôla.

Nga, một trong những xuất khẩu vũ khí lớn trên thế giới, chứng kiến việc sụt giảm nhẹ trong đơn đặt hàng xuống mức 11,1 tỷ đôla so với 11,2 tỷ đôla năm 2014.

Còn Trung Quốc, nước châu Á duy nhất trong danh sách các quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới của cơ quan nghiên cứu của quốc hội Mỹ, ký các hợp đồng xuất khẩu khí tài trị giá 6 tỷ đôla, tăng gần gấp đôi so với con số hơn 3 tỷ đôla năm 2014.

Ngoài, Mỹ, Pháp, Nga và Trung Quốc, các nước trong danh sách quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn trên toàn cầu còn có Thụy Điển, Italy, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Israel.

Năm 2016, Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam, và khi ở thăm Hà Nội, Tổng thống Obama nói rằng quyết định đó “không phải vì Trung Quốc hay vì bất kỳ lý do nào khác”.

Hiện chưa rõ là Hà Nội muốn mua vũ khí gì từ Hoa Kỳ, nhưng theo giới quan sát, trong bối cảnh biển Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Việt Nam “nhắm tới các loại khí tài có thể giúp nước này bảo vệ vùng biển của mình”.