Matt Mahan

ads header

Breaking News

Luật mới của California cho xây thêm phòng dễ dàng hơn

Nhiều chủ nhà tại California sẽ được chính quyền địa phương cấp giấy phép dễ dàng hơn để xây thêm một chỗ ở thứ nhì. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)
Luật mới của California cho xây thêm phòng dễ dàng hơn

(RealtyTimes.com) – Có hiệu lực kể từ ngày 1 Tháng Giêng, 2017, nhiều chủ nhà tại California sẽ được chính quyền địa phương cấp giấy phép dễ dàng hơn để xây thêm một chỗ ở thứ nhì, hoặc bất cứ điều gì mà bạn muốn gọi, như phòng cho mẹ vợ (hoặc chồng), phòng ông bà…

Đây là kết quả của dự luật 2299 của Hạ Viện tiểu bang, đã được thống đốc ký vào ngày 27 Tháng Chín, 2016. Dự luật này tu chính cho điều 56852.2 trong Bộ Luật Công Quyền California.


Luật mới cung cấp một bước nhỏ, nhưng thực tế, trong cố gắng để đối phó với tình trạng thiếu nhà triền miên của California, nhất là loại nhà mà nhiều người đủ sức để mua.

Trong khi căn thứ nhì có thể phục vụ như nhà cho thuê mà thị trường đang cần, chúng có thể cung cấp chỗ ở cho các sinh viên đại học, cha mẹ già, hoặc những người bị tàn tật – những người cần phải sống gần gia đình họ hoặc các giáo viên có thể yểm trợ cho họ.

Dự luật AB 2299 gọi chung những căn nhà được xây dựng thêm là “các đơn vị gia cư phụ thuộc” (ADU: accessory dwelling units), đặt ra các tiêu chuẩn để các chính quyền địa phương ban hành các nghị định thực thi. Dự luật định nghĩa ADU như một đơn vị gia cư được gắn liền hay tách biệt với căn nhà chính, sẽ cung cấp các tiện nghi sinh sống hoàn toàn độc lập cho một hoặc nhiều người. Nó sẽ bao gồm việc cung cấp chỗ ăn, ngủ, nấu nướng, và vệ sinh trên cùng lô đất mà căn nhà chính tọa lạc.

Các nghị định của địa phương không thể khó khăn hơn những đòi hỏi của dự luật AB 2299. Ngoài ra, nếu một chính quyền địa phương không có luật lệ để chi phối vấn đề này, hoặc có một luật lệ khác với AB 2299, dự luật của Hạ Viện sẽ thắng thế.

Một nghị định do chính quyền địa phương ban hành sẽ đòi hỏi các ADU phải tuân theo các điều kiện sau đây:

-Căn nhà phụ không nhằm mục đích bán lại riêng rẽ với căn nhà chính nhưng có thể cho thuê.

-Nằm trên lô đất được khoanh vùng cho việc sử dụng của một gia đình hoặc nhiều gia đình.

-Căn nhà phụ hoặc được gắn liền với căn nhà hiện hữu, hoặc nằm cùng với khu sinh hoạt của căn nhà hiện hữu, hoặc tách biệt với căn nhà hiện hữu và nằm trên cùng lô đất với căn nhà hiện hữu.

-Diện tích của chỗ ở phụ được gắn liền với chỗ ở chính không được vượt quá 50% diện tích sinh sống hiện hữu.

-Diện tích tổng cộng cho một căn nhà phụ tách biệt với căn nhà chính không được vượt quá 1,200 feet vuông.

-Không cần phải thụt lùi đối với một nhà để xe hiện hữu được chuyển đổi thành một chỗ ở phụ.

-Mỗi căn hoặc mỗi phòng ngủ của chỗ ở phụ phải có ít nhất một chỗ đậu xe. Những chỗ đậu xe này có thể được cung cấp cùng với chỗ đậu xe trên một đường lái xe hiện hữu.

-Không có thêm các tiêu chuẩn, ngoài các tiêu chuẩn được cung cấp trong điều luật được tu chính trong bộ luật, sẽ được sử dụng hoặc áp đặt, trừ trường hợp một cơ quan địa phương có thể đòi hỏi một người xin cấp giấy phép xây dựng phải là một chủ nhà đồng thời là người đang cư ngụ trong căn nhà.

Việc ban hành dự luật AB2299 tuy không giải quyết được tình trạng thiếu hụt nhà ở, nhưng nó sẽ giúp ích phần nào. (N.N.)

Nguồn: http://www.nguoi-viet.com