Matt Mahan

ads header

Breaking News

2 người gốc Việt trẻ tuổi làm Thị Trưởng và Nghị viên Milpitas

Từ trái: Nghị viên Anthony Phan và Thị trưởng Rich Trần vừa nhậm chức tại Tòa Thị Chính Milpitas, California.
Hai người gốc Việt trẻ tuổi tuyên thệ nhậm chức Thị Trưởng và Nghị viên thành phố Milpitas, California

Lúc 7 giờ tối hôm thứ ba ngày 13/12/2016, tại Toà thị chính thành phố Milpitas, đông đảo đồng hương đã đến tham dự buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Thị trưởng và hai tân Nghị viên vừa đắc cử trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 vừa qua.

Theo thống kê dân số năm 2010, thành phố Milpitas có 66790 dân, trong đó người gốc Việt có 10.265 chiếm  15.37%. dân số. Có 4784 cử tri gốc Việt , nhưng kỳ bầu cử năm 2016 này chỉ khoảng phân nửa người gốc Việt đi bầu (2592 người = 54%).

Trong 3 người tuyên thệ nhậm chức, ngoài ông Bob Nunez Phó Chủ Tịch Hội Đồng Thành Phố Milpitas người người về nhất trong bảng tranh cử Nghị viên, điểm đặc biệt là hai người tuyên thệ còn lại đã mở ra trang sử mới cho CĐNV là lần đầu tiên trong lịch sử của thành phố Milpitas có Thị trưởng gốc Việt là anh Rich Trần 31 tuổi và có một Nghị viên gốc Việt là anh Anthony Phan 23 tuổi.

Từ trái: Bà Madison Nguyễn đang làm nghi thức tuyên thệ cho ông Rich Trần nhậm chức thị trưởng Milpitas.
Thông thường, người tuyên thệ có quyền tự chọn một vị đứng ra cử hành lễ tuyên thệ cho mình. Anh Rich Trần đã chọn bà Madison Nguyễn là cựu phó Thị trưởng San Jose và mới đây liên tiếp 2 lần ra ứng cử Thị trưởng San Jose và dân biểu California đều đã bị thất bại.

Tại thành phố Milpitas, nhiệm kỳ của thị trưởng là 2 năm, được ra tranh cử 3 lần tức là được 6 năm liên tiếp ngồi ghế Thị trưởng, sau đó nếu muốn ra tranh cử phải nghỉ 1 kỳ tức là 2 năm sau mới được tranh cử ghế Thị trưởng, như trường hợp của ông Jose Esteves đã 6 năm tại vị chức Thị trưởng, nên đến năm 2018 mới được ra tranh cử Thị trưởng.

Anh Anthony Phan đã chọn vị đứng ra cử hành lễ tuyên thệ chức Nghị viên cho mình là ông Armando Gomez cựu phó Thị trưởng Milpitas, ông Gomez đã phục vụ thành phố Milpitas qua 3 nhiệm kỳ liên tiếp trong Hội Đồng Thành Phố Milpitas và là người trẻ nhất trong nghị trường ở thời điểm đó. Năm 2014 ông Gomez ra tranh cử dân biểu California đã bị thất bại.

Từ trái: ông Armando Gomez đang làm nghi thức tuyên thệ cho anh Anthony Phan nhậm chức Nghị viên Milpitas.
Về nhiệm kỳ của Nghị viên Milpitas là 4 năm và được tiếp tục tranh cử 3 lần tức là nếu đắc cử thì được 12 năm. Sau đó chỉ được ra tranh cử ở chức vụ khác thí dụ như tranh cử chức vụ Thị trưởng chẳng hạn. Như trường hợp của ông Armando Gomez cựu phó Thị trưởng Milpitas đã kết thúc vào năm 2014 vì đã qua 3 nhiệm kỳ liên tiếp, tuy nhiên năm nay 2016 ông đã không ra tranh cử vì vợ ông bị tai biến mạch máu não.

Lễ tuyên thệ đã diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm và long trọng dưới sự chứng kiến và điều hợp của Thị trưởng Jose Esteves cùng hội đồng thành phố Milpitas của nhiệm kỳ trước. Nhiều tràng pháo tay vang dội dành cho tân Thị trưởng và hai tân Nghị viên. Sau khi tuyên thệ, họ được trao quyền ngay lúc đó, đồng thời các bảng tên trước các ghế ngồi của Hội Đồng Thành Phố cũng như hình ảnh treo trước nghị trường đã được thay tên và hình của 3 vị tân dân cử.

Khung cảnh của buổi lễ.
Sau đó tân Thị trưởng Rich Trần ngỏ lời cám ơn quan khách đã đến dự buổi lễ tuyên thệ. Ông cám Mẹ ông ,  cám ơn các cô chú, các bác đã giúp ông rất nhiều trong kỳ tranh cử vừa qua và cám ơn các bạn cùng binh chủng của ông trong quân đội. Ông nói mọi người hãy cùng nhau tạo sự thay đổi cho Milpitas ngay từ ngày hôm nay, như xây thêm nhiều trường học, duy trì an ninh trật tự trong thành phố, và xây thêm nhà cho dân chúng. (Cha ruột của tân Thị trưởng Milpitas Rich Trần đang sinh sống tại San Jose và ông Rich Trần còn độc thân.)

Kết thúc buổi lễ, mọi người xuống tầng dưới cắt bánh ăn mừng. Tiếp theo, buổi nghị sự đầu tiên của Hội Đồng thành phố Milpitas với tân Thị trưởng và 2 tân Nghị viên đã diễn ra ngay sau đó.

Mỹ Lợi tường thuật từ thành phố Milpitas.

VIDEO: LỄ TUYÊN THỆ CỦA HAI THANH NIÊN TRẺ NHẬM CHỨC THỊ TRƯỞNG VÀ NGHỊ VIÊN THÀNH PHỐ MILPITAS