Matt Mahan

ads header

Breaking News

San Jose: Lễ Động Thổ Giai Đoạn 1 Vườn Văn Hóa Việt

Giới chức thành phố San Jose đang làm nghi thức động thổ tại Vườn Văn Hoá Truyền Thống Việt (hình Mỹ Lợi)
Lễ Động Thổ Giai Đoạn 1 Vườn Văn Hóa Truyền Thống Việt

(VVV) Lúc 1 giờ trưa hôm thứ Sáu ngày 28 tháng 10 năm 2016, một phái đoàn viên chức thành phố San Jose cùng một số đông đảo đồng hương đến tham dự buổi lễ động thổ nhằm xây dựng kết thúc giai đoạn một của dự án Vườn Việt. Việc xây cất sẽ kéo dài hai tháng và sẽ hoàn tất vào dịp trước lễ Noel, kịp cho cộng đồng tổ chức hội Tết tại công viên nầy.

Được biết, năm 2005 công trình dự án Vườn Việt được ký kết hợp đồng giữa BS Nguyễn Xuân Ngãi với TP San Jose và đã gây quỹ để thực hiện công trình này. Sau 6 năm hoạt động với 8 đại tiệc có tên là V.A.N.G. nhưng vườn Việt vẫn chưa khởi công. Cho đến năm 2011 thành phố ra tối hậu thư, thì BS Ngãi đã bỏ tiền túi vào để tái phục hoạt. Tổng cộng trước sau BS Ngãi đã bỏ vào $1.3 triệu trong số tổng ngân sách $4.1 triệu đã quy định mà hầu hết là từ nguồn của chính quyền các cấp. Nhưng sau khi làm được 1 bãi đậu xe, 3 trụ cờ, 1 cái cổng, và 1 cái hồ dở dang, thì mọi việc lại bị đình trệ và tài chánh hoàn toàn cạn kiệt.

Ngày 2 tháng 2 năm 2016 TP San Jose đã gởi một bản nhận định về tình hình cho BS Ngãi. Mười hai ngày sau, BS Ngãi viết thư phản đối. Mười lăm ngày sau đó, vào ngày 29 tháng 2, 2016, TP San Jose gởi thư chính thức chấm dứt hợp đồng theo điều khoản đã ghi, và lấy lại toàn bộ quyền kiểm soát, quản lý, sử dụng, hiệu lực trong 180 ngày tức là ngày 28 tháng 8, 2016 vừa qua.

Tóm lại, công viên văn hóa Vườn Việt, từ khởi thủy cho đến nay, vẫn luôn là tài sản của thành phố San Jose, mở rộng cho mọi người cùng sử dụng. Chỉ có một điểm duy nhất, là vai trò quản lý đã giao cho BS Ngãi qua hội VHS, thì nay, như tinh thần hợp đồng nói trên, đã hoàn tòan chấm dứt.

Trở lại buổi lễ động thổ, về phía chính quyền thành phố chúng tôi nhận thấy có 3 Nghị viên San Jose gồm Nghị viên Nguyễn Tâm, Nghị viên Nguyễn Mạnh, Nghị viên  Ash Karal, ông Barry Ng Giám đốc Sở Công Chánh, 3 vị lãnh đạo sở Công viên gồm ông Matt Cano Phó giám đốc Công viên Văn hóa và Giải trí thành phố San Jose,  ông Angel Rios, và bà MaryBeth Harasz. Về phía cộng đồng có sự hiện diện của ông Phạm Hữu Sơn, chủ tịch CĐNVQG Bắc Cali, bà Trần thị Ánh Tuyết Hội trưởng Hội Phụ Nữ VN Hải ngoại Bắc Cali cùng thành viên, bà Phan Hà Chi Hội trưởng Hội Phụ Nữ Âu Cơ Bắc Cali, ông Chu Tấn Hội Diên Hồng Thời Đại Bắc Cali,  ông Nguyễn Long tổ chức UVAN San Jose cùng các thành viên, ƯCV Jimmy Nguyễn, ông Triệu Hà, Hội trưởng Hội Địa Phương quân và Nghĩa Quân, cô Mây Lan, cô Thái Hằng, ông bà Nguyễn Thanh Lương Hội trưởng Hội Thủy Quân Lục Chiến, ông Lại Đức Hùng, bà Đặng Sương, bà Nguyễn Hiền, kỹ sư Lê Cường  v.v... và đồng hương tại địa phương. Về phía truyền thông có báo Mõ SF, CaliToday, Việt Tribune và Việt Vùng Vịnh.

Giới chức thành phố cùng 2 Nghị viên Việt và ông Chủ tịch CĐ NVQG Bắc Cali mội người tay cầm xẻng đứng trước một máy xúc đất để tiến hành lễ động thổ. Mở đầu, NV Nguyễn Tâm  phát biểu: Tôi xin cám ơn đồng viện  NV Nguyễn Mạnh của tôi, đã thúc đẩy để công trình này tiếp tục diễn ra, cũng như cám ơn sự ủng hộ của Thị Trưởng Liccardo, Bà Marybeth từ Sở Công Viên, Giải Trí, Phục Vụ Dân Cư, và ông phó giám đốc Sở Công Chính, ông Matt Cano và ông Bary Ng giám đốc Sở Công Chính.

Giới chức thành phố San Jose cùng đồng hương chụp hình lưu niệm. (hình Mỹ Lợi)
Quang cảnh lễ động thổ.
NV Nguyễn Tâm đã giải thích về mục đích vườn rau đang được thành lập trong khuôn viên nầy. “Chúng ta sẽ có một khu vườn để trồng hoa trồng rau trái, vừa để giới thiệu cho người Mỹ biết thêm về đời sống văn hóa sinh hoạt gia đình Việt, vừa có chỗ cho các cụ làm vườn cho vui, và ta có thể gặt hái rau trái để đem về trung tâm cộng đồng nấu bữa ăn trưa ngon bổ cho quý cụ, vừa vui vừa hữu ích.” Có hai điểm đặc biệt mà mọi người sẽ nhận ra khi vào thăm vườn vào dịp Tết, là khuôn viên được mở rộng ra thêm cho đủ chỗ cho đám đông tham dự lễ hội, và hai, là khoảng vuờn trồng hoa và rau Việt Nam bên góc tay phải, nhằm trình bày nét văn hóa của vườn rau Việt với những loại rau thơm, giàn bầu bí, hoa cà, cây trái, v.v… gồm 16 luống dành cho quý vị cao niên muốn có chỗ làm vườn. Đó là hai đề nghị của nghị viên Nguyễn Tâm đã được TP San Jose hoan nghênh chấp thuận

Buổi lễ động thổ tiến hành ngay sau đó với hình thức các Nghị viên, ông Chủ tịch Cộng Đồng Việt cùng 3 vị lãnh đạo sở Công Chánh và Công Viên dùng xẻng xúc và đổ một miếng đất trong tràng pháo tay hoan hô của đồng hương.

Theo lời của công ty Star Construction cho biết thì mọi công tác xây dựng sẽ đuợc kéo dài khoảng hai tháng và hoàn tất vào dịp lễ Giáng sinh, vừa kịp cho mùa lễ hội của cộng đồng người Việt. Nội dung xây dựng kỳ nầy gồm có việc hoàn tất cái cổng ra vào, sửa chữa tất cả hệ thống điện và đèn, tái thiết hệ thống hàng rào lọai cao cấp, và hoàn thành mặt bằng của công viên.

Khi hoàn tất mọi công trình của giai đọan Một, thì công viên sẽ mở cửa cho mọi người vào thăm viếng và sử dụng như bất cứ mọi công viên của thành phố. Sau đó, cũng theo lời NV Tâm, thì chúng ta phải cố sức hoàn tất cho kỳ được công trình chùa Một Cột đang dở dang. Công việc nầy có thành tựu được hay không là do khả năng vận động tài chính của cộng đồng Việt có thể lên đến vài ba trăm ngàn đô. Kế tiếp sau đó, một dự án rất thiết thực của khu vực nầy có lẽ là xây những phòng vệ sinh khang trang sạch sẽ cho bà con mình sử dụng mỗi khi vào tham dự các sinh hoạt lễ lạc.


Mời quý vị bấm vào hình dưới 
để xem video về Lễ Động Thổ nói trên: