Matt Mahan

ads header

Breaking News

Trump tấn công tình dục Nữ Nhần Tự Do không liên quan ISIS

(Nữ Thần Tự Do nói với Trump “Đừng Nghĩ Ngay Về Nó.” Bức hí hoạ chính trị do hoạ sĩ Darrin Bell sáng tác và phổ biến trên trang mạng xã hội darrinbel.com) 
TRUMP TẤN CÔNG TÌNH DỤC NỮ THẦN TỰ DO
KHÔNG LIÊN QUAN GÌ VỚI ISIS 
Dr. Tristan Nguyễn

Cũng có một điều rất quan trọng là Trump không nên có ý nghĩ táo bạo, đáng ghê tởm là “Tấn Công Tình Dục Nữ Thần Tự Do”, một ý tưởng có giá trị được diễn tả trong một bức hí hoạ chính trị do hoạ sĩ Darrin Bell phổ biến trên trang mạng xã hội darrinbell.com; bởi vì nước Mỹ là một nước của di dân, một nước của sự hoà hợp các dân tộc, và Nử Thần Tự Do là biểu tượng cao quí của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Các chính sách di dân, kỳ thị tôn giáo và xây lên một bức tường biên giới Mỹ-Mễ của Donald Trump là những hành động “Tấn Công Tình Dục Nữ Thần Tự Do” của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.
                                                   
Hai ứng cử viên tổng thống là Donald Trump và Hillary Clinton đã không bắt tay nhau lúc gặp mặt bắt đầu cuộc tranh luận lần thứ nhì tại hội trường của trường ĐH Washington University ở St. Louis, tiểu bang Missouri. Thông thường là hai người tranh luận bắt tay nhau trước khi vào cuộc, nhưng Trump và Clinton đã phá lệ lần này.  Cũng có thể nó là một chỉ dấu cho thấy không khí cuộc tranh luận vào buổi tối Chủ Nhật 9/10/2016 sẽ nóng bỏng, gay gắt.  Cuộc tranh luận lần thứ nhì được tổ chức theo cách hội thảo ở toà thị chính, vì ngoài việc hai người điều hợp cuộc tranh luận là Martha Raddatz ký giả của đài truyền hình ABC, và Anderson Cooper ký giả của đài truyền hình CNN đặt ra những câu hỏi, còn có phần thời gian dành cho những người cử tri Mỹ tham dự trực tiếp đặt những câu hỏi để hai ứng cử viên phải trả lời và tranh luận với nhau. Những người cử tri Mỹ tham dự cuộc tranh luận thứ nhì này là những người không đăng ký phiếu cộng hoà hay phiếu dân chủ; họ là những cử tri độc lập, nên số phiếu của họ rất quan trọng và cần thiết, mà cả hai ứng cử viên Trump và Clinton đều muốn giành lấy họ về phía của mình.

Cũng có thêm một chuyện bất thường từ trước tới nay những lần tranh luận tổng thống đã chưa từng có; đó là có riêng việc Donald Trump đã tổ chức một cuộc họp báo ngắn trước cuộc tranh luận 30 phút và có sự góp mặt của bốn người đàn bà đã từng gây tiếng xấu cho TT Bill Clinton lúc còn tại chức trong một âm mưu gài bẫy TT Bill Clinton có quan hệ tình dục bất chính với họ để nhằm mục đích tạo ra cho Đảng Cộng Hoà có nguyên nhân chính đáng vận động Quốc Hội Mỹ bãi nhiệm TT Bill Clinton của Đảng Dân Chủ.  Kết quả của chiến dịch bôi nhọ và nổ lực vận động quốc hội bãi nhiệm TT Bill Clinton đã không thành công, nhưng họ cũng đã gây ồn ào dư luận trong dân chúng Mỹ một thời gian khá lâu.

Tương tự như vậy, từ lâu Trump cũng đã có một chiến dịch bôi nhọ gia đình Clintons. Vào buổi tối Chủ Nhật 9/10/2016 Trump đã tổ chức một cuộc họp báo ngắn, vội vàng kết thúc trước 30 phút và ở bên ngoài cuộc tranh luận tổng thống lần thứ nhì giữa Trump và Hillary Clinton. Cho nên nó đã không ảnh hưởng gì tới cuộc tranh luận cũng như đã không thể làm lay động tâm lý của khán thính giả cử tri Mỹ; hơn nữa nó cũng không gây được sự chú ý của ai, vì là những chuyện quá cũ đầy tai tiếng của Bill Clinton mà hầu như mọi người đã biết, nên không đáng để ý tới nữa. Và nhất là Bill Clinton đã về hưu, hiện giờ Bill không phải một ứng cử viên tổng thống Mỹ tranh cử với Donald Trump, nên cử tri Mỹ không quan tâm gì tới Bill Clinton.

Có lẽ trước cuộc tranh luận tổng thống lần thứ nhì này Donald Trump đã ra hết sức đánh trống lãng, làm lạc hướng dư luận cử tri Mỹ về sự việc quấy nhiễu, tấn công tình dục của Trump đối với các nữ diễn viên đóng phim chung với Trump, hoặc là những người nữ doanh nhân đối tác kinh doanh với Trump trong thời gian mười năm trước đây. Chuyện quấy nhiễu, tấn công tình dục của Bill Clinton, nếu có, thì đã quá cũ và sau khi tất cả vụ việc đã được công tố viên đặc biệt điều tra rất chi tiết, đã có kết luận rất rõ, đã không gây tác dụng làm bãi nhiệm tổng thống của Bill Clinton. Trong hai nhiệm kỳ tổng thống của Bill Clinton, ngoài luật về “hiếp dâm” còn có luật về “quấy nhiễu, tấn công tình dục” nam-nữ, người già, người tàn tật và trẻ em; những luật này phạt tù rất nhiều năm. Nhân đây cũng nên nhắc lại, vì nước Mỹ luôn luôn thượng tôn luật pháp, nên mọi công dân Mỹ từ tổng thống tới người thường dân nghèo hèn đều bình đẳng trước pháp luật. Đã có những bản án phạt tù một, hai trăm năm về tội hiếp dâm phụ nữ và trẻ em, thì đừng nghĩ rằng có ai trốn thoát lưới luật pháp, cho dù người đó là TT Bill Clinton, và nhất là Bill đã đang bị vây quanh bởi một quốc hội đa số Cộng Hoà đối lập có nhiều cặp mắt am tường luật pháp, bảo thủ nghiêm khắc, trừng trừng theo dõi từng cử chỉ, hành động và lời nói trong quá khứ cho tới hiện tại của nhiệm kỳ tổng thống Bill Clinton.

Ngược lại, chuyện quấy nhiễu, tấn công tình dục của Donald Trump chỉ vừa bị tiết lộ trong mấy ngày gần đây làm nhiều người rất kinh ngạc, và cả giới điện ảnh Hollywood cảm thấy rất xấu hổ; đã có một tổn thất cho giới truyền thông Mỹ là người chịu hậu quả Billy Bush, một ký giả phóng viên của đài NBC trong chương trình Access Hollywood, người đã ghi âm thu hình cùng với Trump trong lúc Trump ba hoa nói phô trương những lời tục tiủ, quấy nhiễu, tấn công tình dục các nữ minh tinh, người thi hoa hậu, kể cả người nữ đối tác kinh doanh với Trump.  Hiện nay Billy Bush đã bị đài NBC cho nghỉ việc trong chương trình show “Today” về tội có liên quan trong chuyện nói tục tỉu của Donald Trump.

Quả thật như vậy, chuyện Trump đã quấy nhiễu, tấn công tình dục các nữ minh tinh, người thi hoa hậu vào năm 2005 tưởng đã đi vào quá khứ không ai biết, mà bây giờ đột ngột bị tiết lộ công khai cho mọi người biết trong năm 2016 này, và nó đã khiến cho Billy Bush bị mất việc làm!  Mục đích của Donald Trump là muốn dùng cuộc họp báo với “bốn phụ nữ Mỹ nạn nhân của Bill Clinton” để so sánh, để nguỵ biện, để che đậy, để tránh né, để chối cãi chuyện quấy nhiễu hoặc tấn công tình dục của Trump. Nhưng sự kiện Billy Bush vừa bị mất việc làm ở đài NBC vì có liên quan tới chuyện “Nổi Máu Dê Xòm” của Trump, thì Trump có thể chối cãi thế nào? Những khán thính giả cử tri Mỹ có mặt tham dự cuộc tranh luận tổng thống lần thứ nhì này đều nhận thấy gương mặt Trump từ từ đỏ ửng lên và có vẻ lúng túng, bối rối khi bị người điều hợp cuộc tranh luận hỏi Trump về cuộn phim thu hình và ghi âm của chính Trump nói rõ ràng khoe khoang rằng Trump có quấy nhiễu, tấn công tình dục phụ nữ Mỹ.

Một trong hai người điều hợp cuộc tranh luận này là ký giả Cooper đã hỏi Trump “Ông đã diễn tả việc hun hít, và sờ mó bóp l--n phụ nữ, mà không có sự đồng ý của họ. Việc làm đó là tấn công tình dục. Ông đã khoe khoang rằng ông từng tấn công tình dục phụ nữ. Ông có hiểu việc làm đó không?” - (You described kissing women without their consent and grabbing their genitals. That is sexual assault. You bragged that you have sexually assaulted women. Do you understand that?).  Trump đã chối cãi rằng ông ta không hề có tấn công tình dục phụ nữ, và giảo quyệt nói tiếp theo đó chuyển qua đề tài nhóm khủng bố ISIS. Trump đã tránh né trả lời đúng ý nghĩa câu hỏi của người điều hợp cuộc tranh luận. Vì vậy Trump đã khiến cho khán thính giả cử tri Mỹ phải thắc mắc với Trump là nhóm khủng bố ISIS không có liên quan gì tới chuyện Trump tấn công tình dục phụ nữ Mỹ. Chỉ có Billy Bush đã xui xẻo dính líu việc phỏng vấn ghi âm thu hình của Trump nói tục tỉu, nên Billy Bush nay phải bị mất việc làm!

Theo cách nguỵ biện xảo quyệt của Trump so sánh chuyện “TT Bill Clinton quấy nhiễu, tấn công tình dục phụ nữ” với chuyện “Donald Trump quấy nhiễu, tấn công tình dục phụ nữ”, thì chuyện của Trump chỉ là những “lời nói giởn chơi trong phòng thay quần áo – locker room talk”.  Ở đây qua lời nói giảo quyệt ngụy biện của Trump khi phải tránh né, phải chối cãi những tội lỗi của Trump bằng tính chất giảo biện của lời nói chính mình.  Trump cố ý nói đó là chuyện hun hít, sờ mó bóp l--n phụ nữ chỉ là chuyện giởn chơi “trong một thế giới mà quí vị có khủng bố ISIS cắt đầu người ta và một cách khôn khéo dìm chết người ta trong những cái lồng thép”-(in a world where you have ISIS chopping off heads and frankly drowning people in steel cages.) Trump đã nói tới chi tiết hung hăng, tàn ác khủng khiếp của những đoạn phim tuyên truyền khủng bố ISIS.

Như vậy, Trump đã muốn chối cãi những hành động xấu của mình bằng cách nói so sánh là còn có nhiều chuyện xấu nhất đang xảy ra trong thế gian này.  Trump đã nghĩ rằng những lời tục tỉu làm nhục phụ nữ của Trump không đáng được lưu ý, mặc dù những lời nói tục tỉu, những cử chỉ thô bạo, có thể chỉ rõ phẩm chất đạo đức của Trump đang được tranh luận với tư cách một ứng cử viên tổng thống Mỹ, một chức vụ dân cử quyền lực nhất trong thế giới tự do.  Cũng còn có một điều quan trọng mà Trump dù gian xảo, giảo biện tới mức nào, Trump lại quên phứt là Bill Clinton hiện giờ không phải là một “ứng cử viên tổng thống đang tranh cử với Trump”.  Hay là Trump đã rất gian xảo, giảo biện, nhưng Trump không khôn ngoan khi Trump cũng “thấy Bill Clinton đã phóng túng, thoải mái ăn khoai, Trump cũng vác mai đi đào khoai để ăn” một cách như giởn chơi trước nhiều “cặp mắt nghiêm khắc, tôn trọng đạo đức, bảo vệ giá trị truyền thống Bảo Thủ Cộng Hoà Mỹ”. Và làm như thế là Donald Trump đã thực sự chọc đui con mắt của Đảng Cộng Hoà.

Tuy nhiên, khi Donald Trump đã giảo biện không trực tiếp trả lời rõ Trump có hiểu chuyện quấy nhiễu, tấn công tình dục của Trump đã nói và đã làm hay không; Trump tránh né bằng cách nói lảng qua vấn đề khủng bố ISIS, lúc đó thì chính Trump lại nói rất sai sự thật về nhóm khủng bố ISIS, và những nổ lực của chính quyền Obama nhằm tiêu diệt ISIS. Trump đã nói rất rõ là ông ta tin chắc rằng chính quyền Obama chẳng những đã giúp khai sinh ra nhóm khủng bố ISIS, mà còn đã đang thất bại không thể nào nhanh chóng tiêu diệt nó. Trong khi đó Trump rất tự tin là chính Trump có khả năng tiêu diệt khủng bố ISIS một cách nhanh chóng.

Quả thật Trump đã cố tạo ra một sự kiện để tấn công cả hai đối thủ chính trị, TT Obama và Ngoại Trưởng Hillary Clinton.  Sự kiện đó là Trump quyết liệt lên án Obama và Clinton chịu trách nhiệm chủ yếu trong việc thành lập tổ chức khủng bố ISIS, và sau này nó có cơ hội sinh sôi nảy nở lớn mạnh trong thời gian quân Mỹ rút khỏi nước Iraq vào năm 2011.  Về vấn đề này Trump đã nói không đúng. Trong quá trình hình thành nhóm khủng bố ISIS, nó thực sự đã hiện diện trong tổ chức Al-Qada dưới sự chỉ huy của Abu Musab Zarqawi, nó có một hình thức sơ khởi của giai đoạn đầu trong cuộc chiếm đóng Iraq vào năm 2003.  Đến năm 2006 nó đã trở thành Vương Quốc Hồi Giáo – Islamic State (ISI) ở Iraq.  Như vậy, nếu có sự khai sinh ra nhóm khủng bố ISIS ở giai đoạn đầu, thì nó cũng đã xảy ra trong nhiệm kỳ của TT George W. Bush. Vào năm 2013 nhóm Vương Quốc Hồi Giáo - ISI ở Iraq đã kết hợp với nhóm người Syria Hồi Giáo Thánh Chiến để cuối cùng tạo ra nhóm khủng bố ISIS cho tới nay. Do cuộc tranh chấp ở nước Syria đã tạo ra một khoảng trống quyền lực, nên tổ chức ISIS được thành lập và tách ra khỏi tổ chức Al-Qeda.  Chế độ Assad nước Syria đã không ngăn chặn được sự nổi dậy của ISIS ở phía đông của nước Syria, một vùng lãnh thổ đã bị tổ chức ISIS chiếm thành phố Raqqa, nơi mà ISIS có thể dùng làm thủ đô của ISIS.

Trên thực tế rất rõ ràng là khi Mỹ rút quân ra khỏi nước Iraq cũng đã gián tiếp tạo cơ hội cho ISIS mở rộng vùng kiểm soát và lớn mạnh hơn trước.  Cũng có thêm một yếu tố khách quan cần được xem xét là chính sách phân biệt đối xử của cái chính phủ có đầu óc phe nhóm do Nouri Al-Maliki làm Thủ Tướng Iraq lãnh đạo đã trực tiếp cho phép ISIS chiếm giữ những khu vực có đa số người dân theo phe nhóm Sunni.  Thủ Tướng Nouri Al-Maliki đã không thành lập được một chính phủ Iraq đoàn kết quốc gia cũng là một yếu tố chính tạo ra một Vương Quốc Hồi Giáo cực đoan của nhóm khủng bố ISIS có một lãnh thổ ở cả hai nước Iraq và Syria hiện nay.  Cũng rất rõ ràng nhóm khủng bố ISIS là một vấn đề phức tạp có nhiều khía cạnh mà người ta không thể nói một cách phiến diện, nông cạn, vô trách nhiệm theo cảm tính nhất thời như Trump đã từng nói.  Cụ thể như vào năm 2007 vẫn còn nhiệm kỳ TT Bush, thì chính Donald Trump đã hồ hởi phấn khởi kêu gọi nước Mỹ đã tới lúc “tuyên bố chiến thắng và rút quân – declare victory and leave”.

Bây giờ, vào năm 2016 Donald Trump đang tranh cử tổng thống Mỹ, thì Trump có còn nhớ Trump đã từng nói cái gì không?  Một người có đầu óc năng động, rất khôn lanh, giảo hoạt như Trump cho dù đã lớn tuổi nhưng chưa sớm bị lú lẩn, mau quên, phải không?  Nếu so sánh sự kiện xảy ra trên dòng thời gian, năm 2007-TT Bush, có Trump đề nghị rút quân Mỹ và giả sử đã rút quân khỏi Iraq; so sánh với năm 2008-Obama đã thành tổng thống Mỹ, rồi vào năm 2011 Obama đã thực sự rút quân. Như vậy ai đã tạo ra cơ hội có một “khoảng trống – vaccumm”, nếu có thật, để cho khủng bố ISIS sinh ra và lớn mạnh lên? Thường thường, người dân Mỹ nhận thấy Donald Trump có cái thói quen tự sướng để “nói cho đả cái miệng của Trump” bất chấp hậu quả ra sao – “Mackeno - Mặc kệ nó! Okay?”

Cũng có lẽ Trump đã ba hoa nói khoác lác cho sướng miệng của Trump, rồi một cách vô trách nhiệm Trump đã “Mackeno! Okay?” Bây giờ, Trump phải nói lảng qua nhiều chuyện khác để tránh né trực tiếp trả lời có hiểu chuyện tấn công tình dục là một tội danh trong thế kỷ 21 này không. Nó đúng là một tội danh nghiêm trọng đã khiến cho nghệ sĩ hài Bill Cosby phải hầu tòa nhiều lần ở những tiểu bang khác nhau tuỳ theo người phụ nữ Mỹ trước kia đã bị Cosby xâm phạm tình dục hơn mười năm trước, bây giờ thưa kiện Cosby đang ở tiểu bang nào.  Trường hợp của Cosby có thể được dùng làm một tiền lệ pháp lý cho trường hợp của Trump, như vậy trong tương lai không xa Trump cũng sẽ bị những người phụ nữ Mỹ đã từng bị Trump xâm phạm tình dục thưa kiện Trump ra toà về tội “mò mẩm, sờ sẩm, bóp đít, bóp l—n phụ nữ Mỹ”.  Lúc đó Trump sẽ không thể nói Mackeno! Okay?

Bây giờ ở đây phải trở lại nhắc thêm một chuyện Trump nói lảng qua vấn đề khủng bố ISIS. Trong cuộc tranh luận tổng thống lần thứ nhì Trump đã nói ISIS có một phần lợi tức lớn lấy được từ mỏ dầu của nước Libya. Cụ thể là Trump nói ISIS đã đang thu vào rất nhiều tiền do việc bán ra dầu thô khai thác được ở nước Libya; Trump nói như vậy để chứng minh rằng Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thất bại trong vấn đề Libya. Nguyên văn lời Trump nói tấn công Clinton như sau “Hãy nhìn vào những gì bà ấy (Clinton) đã làm ở Libya với Gadhafi. Gadhafi bị tiêu diệt. Nó là một sự hổn độn vô tổ chức. Và, nhân dịp này, ISIS chiếm một phần lớn mỏ dầu của Libya. Tôi (Trump) chắc rằng quí vị (khán thính giả cử tri Mỹ) có lẽ đã từng nghe chuyện đó.” – ( Look at what she did in Libya with Gadhafi. Gadhafi’s out. It’s a mess. And, by the way, ISIS has a good chunk of their oil. I’m sure you probably have heard that.)

Tuy nhiên, không có ai đã từng nghe chuyện đó, bởi vì không có chuyện đó xảy ra. Việc lật đổ chế độ Gadhafi đã làm cho nước Libya càng thêm mất ổn định. Những phe nhóm dân quân vũ trang tranh giành nhau quyền lực lãnh đạo nước Libya đã chia đôi nước Libya làm hai trung tâm quyền lực là miền Đông Libya và miền Tây Libya. Nước Libya trong tình trạng lộn xộn cũng là một cơ hội cho khủng bố ISIS xâm nhập và trợ giúp các phe nhóm chống lẫn nhau để tổ chức ISIS mở rộng thêm lãnh thổ hoạt động khủng bố. Trên thực tế ISIS đã tấn công khu vực mỏ dầu của nước Libya, nhưng họ không có đủ khả năng chiếm đóng và bảo vệ những kho dầu và nhà máy lọc dầu ở các nơi quan trọng. ISIS đã tấn công khu vực mỏ dầu của nước Libya để làm gián đoạn sự khai thác sản xuất dầu của nước Libya và làm giảm rất nhiều thu nhập tài chính của chính phủ Libya.

Như vậy quá rõ là ISIS đã không kiểm soát được tất cả các mỏ dầu của nước Libya. Cũng có thể ISIS đã chiếm được thành phố Sirte ở miền Trung duyên hải Libya nên đã kiểm soát luôn những mỏ dầu ở xung quanh đó. Nhưng các nhóm dân quân vũ trang thân chính phủ Libya đã đẩy lui các nhóm dân quân có ISIS trợ giúp. Thành phố Sirte đang ở trong tình trạng tranh giành giữa các nhóm dân quân thân chính phủ và nhóm dân quân có ISIS hổ trợ.  Nếu nhận xét so sánh giữa hai nước Libya và Syria, thì trong khi ở miền Đông Syria, tổ chức ISIS đã có thể kiểm soát các khu vực mỏ dầu và việc khai thác dầu ở đó mang lại cho họ cả tỉ đôla; ngược lại, các mỏ dầu ở nước Libya đã không cho họ cái gì đáng kể.  Như vậy có lẽ Trump đã lẫn lộn giữa hai nước Libya và Syria, nên Trump nói sai!

Trong khi Trump nói lảng qua chuyện khủng bố ISIS để chỉ trích TT Obama và đồng thời giảo biện tấn công Hillary Clinton, người tranh luận đang hiện diện trước mắt mình; Trump đã nói “Họ (Obama, Clinton) nghĩ rằng có nhiều lãnh đạo ISIS đang ở tại Mosul” – (They think a lot of the ISIS leaders are in Mosul). Dựa vào câu nói này của Trump, người ta hiểu là Trump có ý ám chỉ “không còn nhóm người lãnh đạo của ISIS ở lại thành phố Mosul”.  Trên thực tế đã có vài báo cáo từ người Iraqi đáng tin cậy cho biết những thành viên đầu não của ISIS đang có ý định di chuyển khỏi thành phố Mosul. Họ đã đang kín đáo xây dựng một hệ thống địa đạo để có thể trốn thoát khỏi cuộc tấn công sắp tới của liên quân Mỹ-Iraqi được dự trù hành quân sẽ bắt đầu vào cuối tháng Mười này.  Căn cứ trên những báo cáo đáng tin cậy của người Iraqi cho biết vị Thủ Lãnh chính trị và tôn giáo tự phong của Vương Quốc Hồi Giáo ISIS hiện giờ đang trú ngụ tại những làng xã trong khu vực Baaj, một nơi cách xa thành phố Mosul vào khoảng 160 cây số.

Nhưng trên căn bản hành quân hàng ngày liên quân Mỹ-Iraqi đã đang có nhiều nổ lực để vô-hiệu-hóa giới lãnh đạo ISIS trong thành phố Mosul, hoặc ở những khu vực bị liên quân Mỹ-Iraqi bao vây là những nơi mà ISIS còn có thể kiểm soát.  Thí dụ cụ thể là vào ngày 25/6/2016 liên quân Mỹ-Iraqi đã oanh kích giết chết được hai lãnh đạo của ISIS có tên Basim Muhammad Ahmad Sultan al-Bajari, chức vụ Phụ Tá Bộ Trưởng Chiến Tranh của ISIS, và tên Hatim Talib al-Hamduni, một vị chỉ huy trưởng quân đội ISIS trú đóng tại  thành phố Mosul. Hơn nữa, chính quyền Obama đã có thông báo rằng chỉ trong tháng Chín vừa qua, Mỹ đã oanh kích làm vô-hiệu-hóa 13 tên lãnh đạo của ISIS tại thành phố Mosul. Như vậy những nổ lực tiêu diệt ISIS của liên quân Mỹ-Iraqi đã có kết quả tốt.

Thực tế tình hình ở Iraq đã đang như vậy, nhưng Trump vẫn cố ý xuyên tạc sự thật bằng cách chỉ trích nặng nề liên quân Mỹ-Iraqi là đã không tấn công bí mật và chớp nhoáng để tận diệt ISIS ở Mosul. Tuy nhiên, một cuộc tấn công bí mật và chớp nhoáng theo kiểu Trump nói, không thể nào thực hiện và kết quả của nó là sẽ gây ra tổn thất sinh mạng của người thường dân Iraqi quá nhiều. Tổn thất sinh mạng thường dân sẽ nhiều hơn chiến lược hành quân hiện nay đang thực hiện việc bao vây thành phố Mosul và dần dần lấy lại những khu vực bị ISIS chiếm giữ kiểm soát ở xung quanh thành phố này.  Dân số của thành phố Mosul có hơn một triệu người, và ISIS đã kiểm soát Mosul hơn hai năm nay. Thành phố Mosul được xem như niềm kiêu hãnh rất lớn của ISIS, một nơi mà Baghdadi đã tuyên bố sáng lập thủ phủ của Vương Quốc Hồi Giáo, nhưng chưa thực hiện được ý định này. Cùng lúc ISIS cũng đã kiểm soát những khu vực rộng lớn ở xung quanh thành phố Mosul, và dùng những khu vực này như vùng trái độn bảo vệ cho Mosul. Vì vậy, liên quân Mỹ-Iraqi muốn tới được Mosul, thì phải đi qua những khu vực trái độn này.

Các giới chức quân sự có trách nhiệm của Mỹ và Iraqi cũng đã nghiên cứu, xem xét chiến thuật không vận hàng ngàn lính liên quân Mỹ-Iraqi nhanh chóng hành quân tới trung tâm thành phố Mosul để tận diệt toàn bộ ISIS.  Họ đã cân nhắc, xem xét tính cách khả thi của nó, nhưng nó có quá nhiều trở ngại và không thực tế. Trở ngại lớn nhất là sẽ gây ra tổn thất sinh mạng của người thường dân Iraqi rất lớn. Cuộc hành quân không vận hàng ngàn lính liên quân Mỹ-Iraqi đã không thể thực hiện; tuy nhiên, liên quân Mỹ-Iraqi cũng đã từ từ tái chiếm và kiểm soát những vùng Tikrit, Ramadi, Fallujah ở xung quanh thành phố Mosul. Kế hoạch hành quân tái chiếm và tái kiểm soát thành phố Mosul phải có cả chục ngàn bộ binh. Hơn nữa còn phải có sự phối hợp hành quân của người Kurdish và người Iraqi, và các nhóm dân quân người Iraqi được chính phủ Iran yễm trợ. Vì vậy công việc tái chiếm thành phố Mosul rất phức tạp và không nhanh chóng giải quyết như Trump tưởng tượng. (Tin tức mới nhất được phổ biến cho biết cuộc hành quân tái chiếm thành phố Mosul đã bắt đầu vào ngày 16/10/2016).  Hơn nữa các nhóm quốc tế thiện nguyện cứu trợ nhân đạo đã đang loan báo cho gần một triệu người dân Mosul phải di tản ra khỏi thành phố để lánh nạn chiến tranh.  Vì tổn thất sinh mạng thường dân sẽ rất nhiều, nên không thể bí mật tấn công mạnh, nhanh chóng tận diệt ISIS theo kiểu của Trump chủ trương.

Trump không những chỉ trích nặng nề chính quyền Obama thất bại trong việc không thể nhanh chóng tiêu diệt ISIS, mà Trump còn ca ngợi các chính quyền Syria-Assad, Nga-Putin, và Iran đang thành công trong việc xoá sạch ISIS. Nhưng Trump đã nói quá lố khi biểu dương thành tích đánh ISIS của Syria-Assad, của Nga-Putin, và của Iran! Vì sự thật tình hình của ISIS đang không phải như Trump nói. Chế độ Syria-Assad có sự trợ giúp của chế độ Nga-Putin đã đồng hoá tất cả các nhóm nổi dậy chống Assad là khủng bố ISIS; trên thực tế ISIS chỉ là một trong số nhiều tổ chức chống Assad ở Syria. Khi cả hai Syria-Assad và Nga-Putin đã chụp cái mũ khủng bố ISIS lên đầu của tất cả các nhóm chống Assad là họ đã có cái cớ có thể giảo biện để tàn sát rất nhiều người. Rất đúng như vậy, không quân của Nga-Putin đã sử dụng các sân bay trong nội địa nước Iran, và với sự phối hợp chỉ điểm liên lạc không kích giữa các đơn vị bộ binh đặc nhiệm của Iran và không quân của Nga-Putin, họ đã thực sự ném bom tàn phá nhiều khu vực và tàn sát rất nhiều thường dân Syrian.

Họ cũng đã oanh tạc luôn cả những khu vực của các nhóm chống Assad có cố vấn quân sự Mỹ hiện diện.  Chiến dịch ném bom tàn phá và tàn sát mọi thứ, mọi người của Nga-Putin đã xảy ra ngay trong tuần lể đầu của Putin thực sự nhúng tay vào cuộc tranh chấp quyền lực lãnh đạo nước Syria giữa Assad và những người chống đối ông ta.  Quả thật đúng như vậy vào tháng Chín 2015, không quân của Nga-Putin đã oanh tạc hầu hết các khu vực của các phe nhóm chống đối chế độ Syria-Assad. Các khu vực này không phải của khủng bố ISIS kiểm soát.  Bởi vì cái chiến dịch ném bom quá tàn ác, tàn phá và tàn sát tất cả của cả hai chế độ Syria-Assad và Nga-Putin, và có góp sức của Iran; đã gây ra một cơn khủng hoảng người tị nạn Syrian rất kinh hoàng trong lịch sử người tị nạn chiến tranh trên thế giới.

Tình hình của khủng bố ISIS ở nước Syria đã như thế, mà Donald Trump lại có thể ca ngợi các chế độ Syria-Assad và Nga-Putin với sự cộng tác của Iran là thành công xoá sạch ISIS!  Trên thực tế đã có sự phối hợp hành động giữa không quân Mỹ và các lực lượng vũ trang người Kurdish trong nước Iraq, và các phe nhóm dân quân người Syrian được chính quyền Turkey yễm trợ, kể cả các phe nhóm dân quân người Syrian gốc Kurdish và người Syrian gốc Arabs được Mỹ cố vấn quân sự, giúp đỡ vũ khí và tiếp liệu hành quân ở miền Bắc Syria trong cuộc chiến đánh khủng bố ISIS ra khỏi lãnh thổ của hai nước Syria và Iraq và đồng thời cũng chống cả chế độ Syria-Assad nữa. Sự phối hợp hành động này đã đang được thực hiện có kết quả và diễn tiến tốt ở Iraq và Syria. Chỉ có một thành phố cổ điển tên là Palmyra đã bị khủng bố ISIS chiếm giữ kiểm soát, thì bây giờ được quân đội Syria-Assad có sự trợ giúp của Nga-Putin giải toả tái chiếm. Ngay từ lúc Nga-Putin nhúng tay vào trong cuộc tranh chấp của chế độ Syria-Assad, cả hai Putin-Assad đã không có ý định tiêu diệt khủng bố ISIS.  Mục đích chính của họ là đánh bại các phe nhóm dân quân chống chế độ Syria-Assad, để củng cố sức mạnh cho chế độ Syria-Assad.  Bởi vì trong trường hợp chế độ Syria-Assad bị lật đổ, thì chắc chắn Nga-Putin sẽ không thể nào được bước vào khu vực Iraq-Syria phong phú dầu mỏ.
 
Donald Trump đã từng giảo biện ca ngợi Nga-Putin là một lãnh đạo quốc gia hùng mạnh hơn Obama.  Trump đã khâm phục Putin có được 100 phần trăm người dân Nga ủng hộ, nhưng trên thực tế người dân Nga đang sống trong một hoàn cảnh chính trị có nhiều hạn chế. Trump còn đã bày tỏ ý định mở rộng quan hệ Mỹ-Trump với Nga-Putin, nếu Trump thắng cử tổng thống Mỹ kỳ này. Tuy nhiên, đã có một sự khác biệt lớn giữa Mike Pence, ứng cử viên phó tổng thống cùng liên danh với Donald Trump đối với vấn đề Nga-Putin. Ứng cử viên phó tổng thống của Trump đã tuyên bố rõ ràng trong ngày thứ Ba 11/10/2016 vừa qua “Nga-Putin là một nước xâm lược địa chính trị được chỉ huy bởi Vladimir Putin, một lãnh đạo nhỏ và hay bắt nạt nước khác”- (Russia is a geopolitical aggressor led by a “small and bullying leader,” Vladimir Putin).

Ở các đoạn trên đã bình luận về việc Trump đã nói lảng qua vấn đề khủng bố ISIS để tránh né không trả lời trực tiếp câu hỏi của người điều hợp cuộc tranh luận. Sau khi cuộn phim của Trump đã quấy nhiễu, tấn công tình dục phụ nữ bị công khai, có hơn 100 nam nữ nghệ sĩ, minh tinh Hollywood cảm thấy bị Trump xúc phạm danh dự của họ và họ đã tuyên bố không ủng hộ ứng cử viên tổng thống Donald Trump.  Không nên ngu xuẩn, ngoan cố để nói mãi rằng chỉ có truyền thông khuynh tả chống phá Donald Trump, mà ngay cả một số đông những đài phát thanh, đài truyền hình, tờ báo điện tử cũng như tờ báo giấy có quá trình trung thành với nguyên tắc và truyền thống Bảo Thủ Cộng Hoà Mỹ đã tuyên bố từ bỏ Trump, không tiếp tục ủng hộ và không giới thiệu Trump với cử tri Mỹ ở địa phương của họ.

Hơn nữa,  hầu hết các cấp lãnh đạo Đảng Cộng Hoà ở các tiểu bang đã lên tiếng kêu gọi Trump nên rút lui khỏi cuộc bầu cử, nhưng Trump “cứ gan lì chịu chơi tới cùng” đã nhất định không đồng ý rút lui. Vào sáng thứ Tư 12/10/2016 Donald Trump đã ngông cuồng tuyên bố trên Twitter liên mạng xã hội toàn nước Mỹ rằng “Trump đã được giải phóng khỏi gông củm của Đảng Cộng Hoà” và Trump sẽ “dạy cho Đảng Cộng Hoà một bài học”, vì Trump có cách quản trị nước Mỹ theo phương cách của riêng Donald Trump. Như thế là Trump đã hết thuốc chữa!

Tóm lại, chỉ vì Trump đã tránh né không trả lời trực tiếp câu hỏi về chuyện quấy nhiễu, tấn công tình dục phụ nữ Mỹ; đó là một câu hỏi trực tiếp, ngắn và giản dị “Ông có hiểu việc làm đó không? – Do you understand that?”, nó chỉ cần được Trump trả lời trực tiếp, ngắn và giản dị; thế mà Trump đã phải nói lan man lung tung, nói lảng sang vấn đề ISIS.  Nhưng trong khi Trump ra sức giảo biện chối cãi như vậy, ông ta đã nói sai về tổ chức ISIS và những nổ lực của nước Mỹ nhằm mục đích xoá sổ ISIS.  Kết quả của cuộc tranh luận tổng thống lần thứ nhì này đã làm cho số khán thính giả cử tri độc lập ở trên toàn nước Mỹ nhận thấy rõ con người thật trần truồng của Donald Trump. Họ đã có thể quyết định chọn bầu cho ai làm tổng thống Mỹ của họ.

Cũng có một điều rất quan trọng là Trump không nên có ý nghĩ táo bạo, đáng ghê tởm là “Tấn Công Tình Dục Nữ Thần Tự Do”, một ý tưởng có giá trị được diễn tả trong một bức hí hoạ chính trị do hoạ sĩ Darrin Bell phổ biến trên trang mạng xã hội darrinbell.com; bởi vì nước Mỹ là một nước của di dân, một nước của sự hoà hợp các dân tộc, và Nử Thần Tự Do là biểu tượng cao quí của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Các chính sách di dân, kỳ thị tôn giáo và xây lên một bức tường biên giới Mỹ-Mễ của Donald Trump là những hành động “Tấn Công Tình Dục Nữ Thần Tự Do” của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ./.

Dr. Tristan Nguyễn – San Francisco, 14/10/2016