Matt Mahan

ads header

Breaking News

Trump không phải bảo thủ, Trump là bão tố

Bức hí hoạ “Trump Là Bão Tố”do hoạ sĩ Steve Benson sáng tác và phổ biến trên tờ báo truyền thống Bảo Thủ Mỹ, The Arizona Republic.
TRUMP KHÔNG PHẢI BẢO THỦ. TRUMP LÀ BÃO TỐ
Dr. Tristan Nguyễn

Lúc bắt đầu cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, rất nhiều người đã lầm tưởng Donald Trump là một hậu duệ chính thống, xứng đáng của Bảo Thủ Mỹ. Nhưng qua thời gian được thử thách tranh luận nội bộ giữa các ứng cử viên trong Đảng Cộng Hoà, và những giảo biện của Trump về các chính sách khiến cho người ta dần dần nhận ra rõ ràng Trump thực sự không phải Bảo Thủ Mỹ; ngược lại, nhất là cái kiểu cách nói năng hàm hồ, thiếu suy nghĩ chính chắn, và bất ngờ rất bốc đồng của Trump đã đang và sẽ còn đúng là Bão Tố của Đảng Cộng Hoà, nó có khả năng gây ra những cơn giông bão chính trị có ảnh hưởng mạnh trên nền dân chủ đã lớn hơn hai trăm tuổi của nước Mỹ.

Trong khi chỉ còn ba tuần nữa tới ngày bầu cử, và kết quả của những cuộc thăm dò trên toàn quốc cho thấy Trump đã ở phía sau Clinton một khoảng cách tỉ= lệ phần trăm đáng kể là Trump sẽ thua cuộc. Đáng lẽ Trump phải dồn hết nổ lực vận động tranh cử để chạy nước rút vào toà Nhà Trắng; đàng này Trump lại chơi trò gian xảo la làng kêu cứu với những người đã đang ủng hộ Trump và một số cử tri đăng ký cộng hoà dựa vào một lý do xét ra không hợp lý chút nào, đó là Trump bị thất cử vì toàn bộ cuộc bầu cử của Mỹ lần này hoàn toàn bị gian lận.

Không có một bằng chứng cụ thể rõ rệt, nhưng một cách kỳ quặc Trump cứ nhất quyết rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 8/11/2016 là một sự “sắp đặt lớn” – (one big fix) và là “một lừa dối xấu xa, to tác” – (one big, ugly lie.)  Tính cách kỳ quặc của Trump là chưa từng có một ứng cử viên tổng thống Mỹ nào từ trước tới nay làm nản lòng và gây bất mãn cho những người ủng hộ mình bằng cách nói rằng cuộc bầu cử đã và đang bị gian lận, cho dù chưa có một bằng chứng nào rõ ràng và cuộc bầu cử chưa tới ngày chính thức thực hiện.

Không chỉ có Trump đã khuấy động cuộc âm mưu làm cho bầu cử của một nước dân chủ lâu năm nhất thế giới tự do phải mang tiếng xấu, mà còn có sự đồng lõa của Pence, ứng cử viên phó tổng thống củaTrump, đã lên án các cơ quan truyền thông Mỹ, bảo thủ hay cấp tiến, đã và đang không tường thuật trung thực cuộc tranh cử tổng thống Mỹ hiện nay theo cái cách mà Trump mong muốn.

Ngay cả TNS Sessions thuộc đảng Cộng Hoà ở tiểu bang Alabama và là một thành viên của Uỷ Ban Luật Pháp Thượng Viện cũng nói rằng “Họ đang có ý định gian lận cuộc bầu cử này” - (They are attempting to rig this election.)  Còn cựu chủ tịch Hạ Viện Newt Gingrich thuộc đảng Cộng Hoà ở tiểu bang Georgia đã nói rõ hơn là “không tấn công các viên chức phụ trách bầu cử ở các tiểu bang và các địa phương, mà tập trung tấn công vào các cơ quan truyền thông Mỹ.” Có lẽ Trump đã không hiểu hết các luận điểm của Pence, Sessions và Gingrich khi cáo buộc các cơ quan truyền thông Mỹ đã có những bình luận không có lợi cho Trump, nên chính Trump ngay sau đó lại lớn tiếng nói rằng “âm mưu gian lận bầu cử không chỉ giới hạn ở các cơ quan truyền thông Mỹ, mà còn ở cả “nhiều địa điểm bầu cử” - (corruption at many polling places.)

Có một sự thật quá rõ là các viên chức liên bang không có trách nhiệm tổ chức và trông coi các địa điểm bầu cử. Chính là các uỷ ban bầu cử của quận hạt, thành phố, và tiểu bang phụ trách thực hiện cuộc bầu cử ở các địa phương của mỗi tiểu bang.  Trump đã không nghĩ tới việc bầu cử ở nhiều tiểu bang cộng hoà có thống đốc cộng hoà với đa số cử tri đăng ký cộng hoà.  Như vậy Trump đã hàm hồ nói rằng cuộc bầu cử ở các tiểu bang cộng hoà cũng là góp phần vào “tiến trình gian lận bầu cử”. Chính vì tính cách hàm hồ này đã khiến cho Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan thuộc đảng Cộng Hoà ở tiểu bang Wisconsin phải lên tiếng bênh vực bảo vệ tính chất truyền thống minh bạch, công bằng, và trung thực của hệ thống bầu cử Mỹ. Và chuyện này càng khiến Trump bất hoà với Ryan nhiều hơn.

Quả thật Ryan đã khiến cho Trump nổi khùng và trút cơn giận của Trump trên mạng Twitter vào buổi chiều cùng ngày như sau “Những tên Dân Chủ có  một guồng máy chính trị bại hoại thúc đẩy Hillary Clinton lương lẹo.  Chúng ta có Paul Ryan, luôn luôn chống đối người được đề cử của Đảng Cộng Hoà .” - (The Democrats have a corrupt political machine pushing crooked Hillary Clinton. We have Paul Ryan, always fighting the Republican nominee!” Và liền sau đó Trump còn phun ra một lời nặng nề cay độc “Paul Ryan, một gã không biết cách nào để chiến thắng (kể cả sự tranh cử thất bại cách nay bốn năm), phải bắt đầu tập trung vào ngân sách, quân sự, cựu chiến binh v. v…” - (Paul Ryan, a man who doesn’t know how to win (including failed run four years ago), must start focusing on the budget, military, vets etc…)

Cũng bởi vì Trump cứ hàm hồ nói mãi lời cáo buộc “cuộc bầu cử Mỹ bị gian lận” ngay cả trước ngày chính thức bỏ phiếu, nên Ryan phải lên tiếng bênh vực bảo vệ nền dân chủ quí giá của nước Mỹ như sau “ Nền dân chủ của chúng ta dựa trên sự tín nhiệm những kết quả trong cuộc bầu cử, và tôi (Ryan) hoàn toàn tin tưởng vào các tiểu bang sẽ thực hiện cuộc bầu cử này với sự minh bạch, công bằng.” - (Our democracy relies on confidence in election results, and I am fully confident the states will carry out this election with integrity.”

Quả thật Trump đã nổi khùng khi thấy Ryan không nói hoặc không làm theo ý muốn của Trump!  Trước con mắt của Trump thì Ryan, hiện là Chủ Tịch Hạ Viện một lãnh đạo cao ở cấp liên bang đã trở thành kẻ thù của Trump! Các đồng minh chính trị của Trump ủng hộ Trump cuồng nhiệt, họ đã mở màn một cuộc chiến đánh phá Paul Ryan, cụ thể như Trump đã kết án Ryan là một thành phần của “âm mưu xấu xa hiểm độc/sinister conspiracy” nhằm phá hoại liên danh tranh cử Trump-Pence của Đảng Cộng Hoà.  Còn hơn thế nữa, Sean Hannity, một đồng minh cuồng nhiệt nhất của Trump trong giới truyền thông Mỹ đã công khai tỏ thái độ chống Ryan là kêu gọi các đảng viên Cộng Hoà cần phải thay thế Paul Ryan bằng một người cực hữu hơn Ryan.

Sau khi cuộc bầu cử tổng thống có kết quả, đối với Đảng Cộng Hoà cái tàn dư cơn bão chính trị của Donald Trump còn kéo dài lâu hơn nữa.  Quả thật Trump đã chuẩn bị cho mình một tình cảnh thua cuộc và Trump cũng đã chọn một người để làm con vật tế thần gánh chịu hết mọi lầm lỗi khi Trump bị thất cử.  Người đó là Paul Ryan hiện là Chủ Tịch Hạ Viện; bởi vì Trump và những người ủng hộ Trump đều nghĩ rằng Ryan thật đúng là người phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Cái ý định liều mạng của Donald Trump để khuấy động tâm lý nghi ngờ của người cử tri Mỹ về giá trị và tính chất minh bạch, công bằng, không gian lận của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã đẩy Trump đi quá xa. Trump đã quyết tâm gợi ý cho những cử tri đăng ký cộng hoà ủng hộ Trump phải trở nên tỉnh táo canh chừng tại các địa điểm thùng phiếu ở những cộng đồng địa phương, ở những nơi mà Trump nghi ngờ có sự gian lận bầu cử sẽ xảy ra. Nếu những cử tri ủng hộ Trump làm chuyện dòm ngó ở địa điểm thùng phiếu như vậy, chắc chắn sẽ có chuyện cãi vã, xáo trộn xảy ra, và còn có chuyện bạo động xấu hơn xảy ra nữa.
Tại sao Donald Trump lại quyết liệt nói trước rằng mình bị thất cử vì cuộc bầu cử gian lận mà Trump cũng không đưa ra một bằng chứng nào cụ thể rõ ràng. Vấn đề bầu cử gian lận rất nghiêm trọng vì nó sẽ làm cho một số đông cử tri ủng hộ Trump không công nhận kết quả của cuộc bầu cử. Nó có thể làm nẩy sinh bạo động chống đối lẫn nhau giữa những người ủng hộ Trump và những người ủng hộ Hillary Clinton. Trên thực tế hiện nay, đã có một số đồng minh chính trị cực hữu thân cận của Trump và Trump nhiều lần tuyên bố trong các buổi phỏng vấn và trên mạng xã hội Twitter rằng “Hillary Clinton thắng cử bất hợp pháp”.  Trump đã nêu lên tính chất gian lận bầu cử và Trump cũng làm mất lòng tin vào nền dân chủ Mỹ.  Hơn nữa, Trump đồng thời làm tổn hại uy tín của nước Mỹ đối với các nước khác trên thế giới.

Trong thời gian này, cái luận điệu giảo biện của Trump về vấn đề “Luật Pháp và Trật Tự/Law and Order” cũng đã gây ảnh hưởng mạnh và có khả năng trở thành hành động bạo lực. Thí dụ cụ thể như ở Hạt Milwaukee, tiểu bang Wisconsin có ông Cảnh Sát Trưởng tên David Clarke, một người cuồng nhiệt ủng hộ Trump trong vấn đề luật pháp và trật tự, đã kêu gọi có một ý nghĩa tượng hình trên mạng Twitter ám chỉ bạo lực bằng những “cây chĩa và ngọn đuốc/pitchforks and torches”.

Còn ở một cuộc tập họp tại Ohio có một người đàn ông khác rất nhiệt tình ủng hộ Trump đã nói với phóng viên tờ báo The Boston Globe rằng “Chúng ta sẽ có một cuộc cách mạng và lôi cổ họ ra khỏi văn phòng nếu việc đó cần làm/We're going to have a revolution and take them out of office if that's what it takes"; nếu Hillary Clinton thắng cử, "Sẽ có nhiều đổ máu.  Nhưng đó là những gì sẽ cần có/There's going to be a lot of bloodshed. But that's what it's going to take."  Cũng còn có hai người đàn ông ở Virginia ủng hộ Trump, họ có mang theo vũ khí và đã đứng nhiều giờ ở bên ngoài văn phòng tranh cử của Đảng Dân Chủ để biểu tình chống Hillary Clinton về vấn đề Tu Chính 2 Hiến Pháp.  Hành động mang súng biểu tình của hai người này là hành vi chính trị hợp pháp, nhưng nó lại là một hình thức thị oai, hù doạ người khác.

Tóm lại, luận điệu giảo biện của Trump khi nói cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 bị gian lận, và làm cho Trump thất cử. Cái kết quả này là do chính Trump nói trước, vì Trump không chờ tới ngày chính thức bầu cử tổng thống vào ngày 8/11/2016 sắp tới. Luận điệu giảo biện của Trump sẽ có ảnh hưởng mạnh và kéo dài trên nền dân chủ của nước Mỹ.  Đã có một số đông lãnh đạo Đảng Cộng Hoà ở cấp liên bang và tiểu bang đã công khai tuyên bố Donald Trump thực sự không phải Bảo Thủ, không theo truyền thống cộng hoà, nên họ đã không tiếp tục ủng hộ Trump, và họ rút lại sự giới thiệu ứng cử viên tổng thống Donald Trump.  Quả thật, Trump Không Phải Bảo Thủ Mỹ. Trump Đúng Là Bão Tố Cộng Hoà./.

Dr. Tristan Nguyễn – San Francisco, 20/10/2016