Matt Mahan

ads header

Breaking News

TNS Janet kêu gọi VC tôn trọng quyền biểu tình chống cá chết

FOR IMMEDIATE RELEASE                                           Contact: Diana Moreno
October 13, 2016                                                                  (714) 741-1034

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn tiếp tục kêu gọi chính quyền CSVN tôn trọng quyền của công dân Việt Nam biểu tình chống cá chết hàng loạt.


(Garden Grove, CA) - Sau nhiều tháng vận động và viết nhiều lá thư gởi đến Tổng Thống Barack Obama, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn một lần nữa kêu gọi chính quyền CSVN tôn trọng quyền của công dân Việt Nam, biểu tình chống cá chết hàng loạt tại bờ biển miền Trung Việt Nam, do tập đoàn Formosa Plastics Corp. gây ra.

“Trong thời gian qua, căng thẳng giữa chính quyền CSVN và người biểu tình, đi tìm câu trả lời liên quan đến vụ cá chết hàng loạt, ngày càng gia tăng,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn nói. “Tập đoàn Formosa Plastics Corp. có hứa sẽ bồi thường cho những người bị ảnh hưởng, nhưng người dân Việt Nam không muốn chỉ bồi thường đơn giản như vậy. Họ lo ngại sự tiếp tục hiện diện của tập đoàn này tại Việt Nam, và đang đòi hỏi công ty này phải dời đi.”

Theo nhiều báo cáo, chỉ mới tuần trước, hàng ngàn người đã bao vây cơ sở của Formosa Plastics Corp. ở tỉnh Hà Tĩnh, đòi đóng cửa nhà máy này. Cuộc biểu tình này chỉ là một trong nhiều cuộc biểu tình xảy ra khắp Việt Nam kể từ Tháng Tư, 2016, khi cá chết bắt đầu dạt vào bờ.

Một trong những cuộc biểu tình đáng chú ý xảy ra cách đây vài tháng, khi hàng ngàn giáo dân Công Giáo ở làng Kỳ Hà bị chặn và bị tấn công khi họ tìm cách biểu tình chống tình trạng thụ động của chính quyền. Trong cuộc biểu tình này, trẻ em, phụ nữ, và các nhà lãnh đạo tôn giáo bị bắt và bị đánh trọng thương. Ngoài việc người biểu tình bị đối xử thô bạo, ảnh hưởng của vụ cá chết hàng loạt còn làm tỉ lệ thất nghiệp trong vùng tăng 2% trong kỹ nghệ đánh cá.

“Trong khả năng là một Đại diện cho cộng đồng Việt Nam hải ngoại, tôi hiểu tình cảm của người Việt Nam khắp thế giới, qua việc kêu gọi chính quyền CSVN lắng nghe người dân Việt Nam liên quan đến tương lai của Formosa Plastics Corp. ở Việt Nam,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn nói. “Về phần mình, tôi sẽ tiếp tục kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ cùng tham gia với chúng ta trong việc kêu gọi chính quyền CSVN tôn trọng Nhân quyền của người biểu tình. Những người biểu tình này đã thấy cuộc sống của họ bị ảnh hưởng và họ có quyền đòi hỏi câu trả lời.”

Trong hai lá thư gởi Tổng Thống Obama hồi Tháng Năm và Tháng Tám, 2016, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn đã kêu gọi ông chú ý đến các mưu kế ác độc của chính quyền CSVN chống lại người biểu tình và yêu cầu Ông đòi họ thả tất cả người biểu tình, tù nhân chính trị, và cho chính quyền CSVN nghe những quan tâm của người dân, liên quan đến sự tiếp tục hiện diện của Formosa Plastics Corp. tại Việt Nam.

Về Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn
Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn được đa số cử tri Địa Hạt 34 của California bầu chọn qua một cuộc bầu cử vào năm 2014. Với chiến thắng này, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn trở thành phụ nữ đầu tiên đại diện Địa Hạt 34 và là người Việt Nam đầu tiên trong lịch sử được bầu vào Thượng Viện California. Bà hiện cũng là dân cử gốc Việt cao cấp nhất tại Hoa Kỳ.
Địa Hạt 34 bao gồm các Thành Phố Fountain Valley, Garden Grove, Los Alamitos, Santa Ana, Seal Beach, Westminster, và hai cộng đồng Midway City và Rossmoor, cũng như một phần các Thành Phố Anaheim, Huntington Beach, Long Beach, và Orange.