Matt Mahan

ads header

Breaking News

Thế giới hướng về Vũng Áng

Ảnh: FB TMCNN
THẾ GIỚI HƯỚNG VỀ VŨNG ÁNG

Ngô Quốc Sĩ

Thảm họa Vũng Áng, sau 6 tháng sôi bỏng với những tranh cãi, biện luận chạy tội, biểu tình chống đối và tuyên truyền trấn an xuyên tạc, hôm nay vẫn nguyên vẹn là một nỗi đau chất ngất của dân tộc chưa vơi bớt hay chữa lành. Trước thái độ vô trách nhiệm của cộng sản Việt Nam, dân Việt khắp nơi trong và ngoài nước, cũng như thế giới đang hướng về Việt Nam, hiệp thông cầu nguyện và hợp lực tranh đấu đòi hỏi công lý và trong sạch hóa môi trường.

Tại Việt Nam, những vụ khởi kiện công ty doanh nghiệp Formosa do Linh Mục Đặng Hữu Nam với 600 mẫu đơn của đồng bào Phú Yên, và 619 mẫu đơn của đồng bào Song Ngọc do Linh Mục Nguyễn Đình Thục hướng dẫn, đang làm cho cộng sản Việt Nam nhức nhối không ít. Công ty Formosa lên tiếng cho rằng, họ hoàn toàn vô can trong cá vụ kiện này, vì họ bồi thường 500 triệu Mỹ Kim cho Việt Nam. Còn cộng sản Việt Nam cũng đã bác đơn kiện của các nạn nhân, nói là thiếu cơ sở pháp lý! Nhưng dân chúng thì càng ngày càng phẫn uất, vì cuộc sống càng ngày càng khốn cùng, với tình trạng đói khát và thất nghiệp, con cái thất học, nhất là tiền bồi thường lại chảy vào túi bọn cầm quyền tham nhũng! Sức mạnh dân tộc đang vùng lên, báo hiệu một cơn bảo lửa đã châm ngòi..

Ngoài việc khởi kiện về mặt pháp lý, dân Việt cũng đã xuống đường với hàng chục ngàn người tại Trại Gáo, tại Xã Đoài, nhất là tại Vũng Áng ngay trước cổng Formosa, đã chứng tỏ cho thế giới thấy những nỗi oan ức và khốn khổ dân Việt đang hứng chịu do thảm họa môi trường, phát xuất từ chính sách kinh tế chỉ nhằm phục vụ những nhóm lợi ích mà bỏ quên hạnh phúc của dân chúng.

Điều đáng ghi nhận là bên cạnh những biểu dương sức mạnh của dân chúng, người ta còn được nghe tiếng nói của công lý qua những phát biểu của Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp về thảm họa văn hóa, của Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt về nỗi chết trong tâm hồn, cũng như những quan tâm xót xa của Đức Giam Mục Hoàng Đức Oanh, cùng với những tiếng nói nghẹn ngào của cô giáo Lam, của nhà vănVõ Thi Hảo, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, đã làm cho thế giới thấy rõ bộ mặt bất nhân và phản bội của nhà cầm quyền Hà Nội.

Tại hải ngoại, trong tinh thần hiệp thông với niềm đau xót và phẫn uất của đồng bào ruột thịt trong nước, dân Việt khắp nơi cũng đã tích cực đáp ứng lời kêu gọi của Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp gửi đi từ Xã Đoài ngày 1 tháng 10, 2016 “ Chúng tôi ước mong qúy vị tiếp tục đồng hành với chúng tôi trong lời cầu nguyện, trong sự chia sẻ hiệp thông, và những trợ giúp khác để những nạn nhân của thảm họa ô nhiễm môi trường vuợt qua giai đoạn khó khăn và nỗi sợ, kiên vững đi đến tận cùng trong hành trình tìm chân lý và lợi ích dân tộc..” Lời kêu gọi tha thiết của Đức Cha Hợp đã tác động mãnh liệt vào tâm tư và thái độ của dân Việt hải ngoại. Dân Việt khắp nơi đã biểu tỏ mối hiệp thông và liên đới qua nhiều hình thức, nào là biểu tình, hội thảo, thắp nến cầu nguyện, kêu gọi giúp đỡ các nạn nhân môi trường.

Riêng tại vùng Bắc California, một phong trào hướng về Vũng Áng cũng đã được phát động rầm rộ. Linh Mục chánh xứ Đức Mẹ La Vang Huỳnh Văn Lợi tổ chức thánh lễ cầu nguyện và đêm thắp nến tại khuôn viên giáo xứ ngày 14 tháng 10 trong tâm tình gắn bó với Vũng Áng: “Trong tinh thần hiệp thông, bác ái,yêu thương, cùng chia sẻ nỗi khó khăn mà những ngư dân Việt Nam đang gánh chịu..Rất mong qúy ông bà và anh chị em trong tinh thần lá lành đùm lá rách, tham gia chương trình trợ giúp và tham dự Thánh Lễ cầu An, đốt nến cầu nguyện hướng về Việt Nam thân yêu..”

Cùng đồng hành với giáo dân Bắc California, Linh Mục Đinh Đức Hảo, Đại Diện Mục Vụ Việt Nam giáo phận San Jose sẽ chủ tế thánh lễ hiệp thông và chủ tọa đêm thắp nến 14 tháng 10 tại san Jose, với lời mời tha thiết “Hơn ai hết, cộng đồng công giáo Việt nam chúng ta trong giáo phận rất lo âu về những tác hại trước mắt cũng như lâu dài trên hàng triệu đồng bào và môi truờng biển miền Trung..Tôi xin kính mời mọi thành phần giáo sĩ, tu sĩ, tín hữu người Việt trong giáo phận tham dự tối thắp nến cầu nguyện và hiệp thông vời các nạn nhân tại Việt Nam..”

Đáng nói nhất là trong khi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam còn im hơi lặng tiếng, thì Đức Giám Mục Giáo Phận san Jose, qua lá thư của Đức Ông Francis V.Cilia, Tổng Đại Diện, gửi cho các giáo sĩ và tu sĩ nam nữ trong giáo phận, đã biểu tỏ mối quan tâm lớn lao về thảm họa Vũng Áng: “Vào tháng Tư, một thảm họa về môi truờng ở mức độ chưa từng có đã xảy ra dọc theo bờ biển miền Trung của Việt Nam. Những chất gây ô nhiễm từ nhà máy gang thép Hưng Ngiệp Formosa tại Hà Tĩnh đã đầu độc hàng triệu cá biển, hậu qủa là dân chúng địa phương khoảng 5 triệu người mà đa số là dân chài phải gánh chịu những tổn thương lớn lao về sức khỏe và phúc lợi..Hôm nay, tôi muốn nói lên sự quan tâm và cam kết cầu nguyện cũng như hỗ trợ của chúng tôi đối với những người Việt bị ảnh hưởng do tai họa này..”

Ngoài ra, trong phạm vi truyền thông, các cơ quan truyền thông báo chí Việt Ngữ đã sốt sắng chuyển tải tin tức, bình luận, cũng như lời kêu gọi toàn thể dân Việt hướng về Vũng Áng, hỗ trợ cuộc tranh đấu đòi công lý và trong sạch hoá môi trường. Đặc biệt, Nguyệt San Diễn Đàn Giáo Dân đã phổ biến lời kêu gọi khẩn, yêu cầu đồng bào hải ngoại trợ giúp các nạn nhân môi trường miền Trung: “Hàng triệu nạn nhân trực tiếp và gián tiếp của nạn ô nhiễm này đang sống trong thất nghiệp, thiếu ăn, con em không tiền theo học. Biển chưa được tẩy sạch, ngư dân thiếu bữa ăn sạch. Nạn nhân chưa được cứu trợ và đền bù xứng hợp…Chúng tôi, những người thiện chí, yêu mến môi trường trong sạch, cảm thông với những nạn nhân vụ ô nhiễm bốn tỉnh miền Trung Việt Nam, đã thiết lập qủy yểm trợ giúp các nạn nhân có phương tiện khởi kiện công ty Formosa..Chúng tôi kêu gọi qúy vị, kẻ ít người nhiều, đóng góp cho qũy yểm trợ kiện Formosa..”

Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ! Trên 5 triệu người Việt Nam đang đau, đang chết ngoài thể xác và trong tâm hồn, lẽ nào con tàu Việt Nam lại vô tâm, vô cảm, hay vô can trước nỗi đau của dân tộc mình sao? “Một miếng khi đói bằng một đọi khi no”. Nhưng cũng cần minh định rằng, cứu giúp các nạn nhân ô nhiễm môi trường là chuyện cấp thiết và chính đáng. Nhưng hơn thế nữa, cứu nguy trên 90 triệu dân lành, cứu nguy Tổ Quốc thân yêu thoát khỏi tay cộng sản độc tài bạo trị, bất nhân phản bội, còn là sứ mệnh lớn hơn và nặng nề hơn, cần sự đóng góp tim óc và tài lực của toàn thể con dân đất Việt, trong nuớc cũng như ngoài nước..Mong thay!

Ngô Quốc Sĩ