Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cơn Bão Lửa Đã Châm Ngòi

Hàng ngàn đồng bào xuống đường phản đối trước nhà máy thép Formosa hôm 2/10/2016 đòi Formosa cút khỏi Việt Nam
CƠN BÃO LỬA ĐÃ CHÂM NGÒI

Ngô Quốc Sĩ

Nguyễn Chí Thiện đã báo trước cơn bão lửa cách mạng sẽ bừng khởi tại Việt nam bất cứ lúc nào, và khi cơn bão lửa bắt đầu thì bọn qủy sứ ma vương sẽ tán loạn, không biết trốn vào đâu, bám vào đâu, giống hệt như bọn cuồng Minh trước sức tấn công vũ bão của Lê Lợi, chạy tán loạn như ong vỡ tổ. kiến tan hàng. Hôm nay, lời tiên đoán của Nguyễn Chí Thiện đã thành hiện thực và cảnh tán loạn của bọn Hán tặc và tay sai đang bắt đầu trước cơn bão dân chủ của dân Việt khởi phát từ Kỳ Anh..

Thật vậy! Trong những ngày qua, tiếng kêu cứu tha thiết của các nạn nhân môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung, đã làm toàn thể dân Việt trong nước cũng như ngoài nước nghẹn ngào phẫn uất. Tiếng kêu cứu đó cũng đã được các vị chủ chăn như Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, và Đức Giám Mục Hoàng Đức Oanh chuyển tải đến toàn thể thế giới, đã nói lên cho mọi người biết rằng, thảm họa mội trường đang hủy diệt dân tộc Việt Nam và nhà cầm quyền cộng sản Việt nam phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thảm họa kéo dài nhiều thế hệ này. Các vị chủ chăn cũng kêu gọi giáo dân và toàn thể dân việt can đảm vượt qua bức tường sợ hãi, can đảm đứng lên đòi nhà nước cộng sản Việt Nam phải trong sạch hóa môi trường và minh bạch hóa chính sách cai trị đất nước.

Đáp ứng lời kêu gọi của các vị chủ chăn, Linh Mục Đoàn Giáo Phận Vinh đã nhập cuộc, huy động và hướng dẫn giáo dân Vinh trong cuộc tranh đấu đòi trong sạch hóa môi trường và phục hồi công lý và sự thật cho dân tộc Việt Nam. Hình ảnh Linh Mục Đặng Hữu Nam dẫn cả chục ngàn giáo dân về Xã Đoài ngày Lễ Bổn mạng Giáo Phận Vinh, cũng như hình ảnh Linh Mục Trần Đình Lai hiên ngang dẫn trên chục ngàn giáo dân xuống đường tập trung tại cổng Formosa, với cờ xí ngợp trời, với biểu ngữ tràn ngập, đã làm thế giới nức lòng, như thể hy vọng đã vươn lên, báo hiệu ngày quật khởi của dân tộc.


Thái độ đồng hành với giáo dân và dân tộc của các vị lãnh đạo tinh thần đã được những người có tâm huyết như nhà văn Võ Thị Hảo, nhà giáo Trần Thị Lam và nhà báo Đặng Chí Hùng cảm kích và lên tiếng ủng hộ. Võ Thị Hảo kêu gọi dân Việt đừng “vô cảm,” vì vô cảm là đồng lõa với tội ác. Trần Thi Lam kêu gọi dân Việt đừng “vô can” vì vô can là khiếp nhược. Còn Đặng Chí Hùng kêu gọi dân Việt “Muốn cứu lấy chính mình, người dân Việt phải tự đứng lên và đừng trông chờ vào ai cả. Chúng ta phải vùng dậy cứu lấy mình, cứu lấy chính gia đình mình. Vùng lên hỡi đồng bào tôi trước khi quá muộn !”

Những lời kêu gọi của các vị chủ chăn, những hành động can trường của các Linh Mục, cũng như ngòi bút thuyết phục của những nhà văn, nhà giáo và nhà báo có tâm huyết, đã dội vào lòng dân Việt, làm sôi lên bầu máu nóng Lạc Hồng, khơi dây ý chí Phù Đỗng, thúc đẩy toàn dân đứng lên cứu nước. Hình ảnh Linh Mục Trần Đình Lai dẫn gần 20 ngàn người tập trung tại Vũng Áng, chính thức công bố 3 mục tiêu rõ ràng. Một là đòi bồi thường xứng đáng cho nạn nhân. Hai là đòi trong sạch hóa môi trường. Ba là đòi Formosa cút khỏi Việt Nam. Ba đòi hỏi nói trên thật hợp tình hợp lý. Đòi bồi thương xứng đáng là đòi công lý. Đòi trong sạch hóa môi trường là đò hỏi nhân bản. Còn đòi Formosa cút khỏi Việt Nam là đòi chủ quyền đất nước và dân tộc. Những đòi hỏi đó phải thức tỉnh lương tâm nhân loại và thế giới phải lắng nghe.

Nhìn hình ảnh Linh Mục Đặng Hữu Nam và Linh Mục Trần Đình Lai, hướng dẫn hành chục ngàn giáo dân đi đấu tranh cho chính nghĩa dân tộc, oai hùng như Môi Sen dẫn dân tộc Do Thái ra khỏi kiếp nô lệ Ai Cập, nhiều người đã không thể cầm nổi nước mắt. Những giọt nước mắt vừa chát mặn vừa ngọt ngào. Chát mặn vì nỗi cay đắng của dân tộc trước thảm họa môi trường. Chát mặn vì uất hận thái độ vô tâm và vô trách nhiệm của cộng sản Việt Nam. Nhưng cũng có nhiều ngọt ngào nhìn thấy khí thế dân tộc đang bừng khởi như vũ bão, lần đầu tiên làm cho bọn công an cảnh sát phải cởi áo tháo chạy. Ngọt ngào vì nhận thấy dân Việt đã công bố với thế giới những đòi hỏi chính đáng, những đòi hỏi công lý, của nhân bản và của chủ quyền quốc gia dân tộc. Đây là những đói hỏi thiết thực, không những cho các giáo dân nạn nhân, mà cho cả toàn thể dân tộc Việt Nam và các thế hệ tương lai.


Điều đáng ghi nhận là cho đến nay, cuộc cách mạng chỉ mới phát khởi trong ôn hòa, bằng thái độ bất bạo động. Linh Mục Trần Đình Lai đã thuyết phục được giáo dân giữ thái độ ôn hòa, chỉ đọc kinh, hô khẩu hiệu và hát những bài hát kêu gọi tự do công lý và hòa bình. Mọi người đều cảm thấy lòng sôi sục trước kẻ thù trước mặt, nhưng đã thấm nhuần lời kêu gọi “Đem yêu thương vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm” và mọi nguời đã tự kiềm chế, giữ thái độ bình tĩnh bất bạo động, nên không mắc mưu kẻ địch. Lời tuyên bố của Linh Mục Trần Đình Lai qủa thật hung hồn đáng ca ngợi: ‘Chỉ cần nửa phút, sẽ có cả triệu người tràn vào Formosa. Nhưng chúng tôi không làm thế. Chúng tôi chỉ đứng ngoài cửa, với thái độ ôn hòa, chuyển ba đòi hỏi chính đáng tới tập đoàn Formosa.”

Hẳn nhiên, tinh thần đấu tranh bất bạo động của dân Kỳ Anh thật đáng ca ngợi. Và đó là lý do bọn công an cảnh sát không dám đán áp. Nhưng nhiều người tự hỏi, nếu cuộc xưống đường sẽ tiếp tục, đông hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn thì chuyện gì sẽ xảy ra? Có thể xảy ra một Thiên An Môn Việt nam không? Và cũng rất có thể, một khi các đòi hỏi chính đáng không được đáp ứng, Formosa và nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam quay mặt làm ngơ, thì dân Việt có cầm nổi sự uất ức, có còn kiềm chế đuợc dòng máu sôi sục của mình không? Chỉ cần nửa phút, cả triệu người tràn vào khu công nghệ Formosa thì chắc chắn cơn bão lửa đang âm ỉ sẽ bừng cháy, và không ai có thể lường được hậu qủa của trận cuồng phong lịch sử đó sẽ như thế nào?

Nhưng chuyện gì phải tới rồi cũng phải tới. Nếu người dân Vinh đã ý thức được trách nhiệm chuộc tội cho phong trào Sô Viết Nghệ Tĩnh ngày nào, thì hôm nay, thảm họa Vũng Áng, với lòng phẫn uất tột cùng của toàn dân, với sự hướng dẫn khôn ngoan của các vị lãnh đạo tinh thần, và sự hỗ trợ của truyền thông và tiếng nói cũa những người yêu nước chân chính, chắc chắn cơn bão lửa sẽ ngút ngàn, thiêu rụi chế độ tay sai bán nước. Vũng Áng sẽ rửa sạch vết nhơ Sô Việt Nghệ Tĩnh!

Lịch sử chứng tỏ rằng, khi dân Việt đau khổ tột cùng, khi “ Dân đen bị nướng trên ngọn lửa hung tàn” và “con đỏ bị vùi xuống hầm tai vạ” của Bình Ngô Đại Cáo, thì đau khổ sẽ nở thành hoa, đúng như lời kinh vang vọng tại Vũng Áng “ Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.” Dân Việt sẵn sàng tìm sự sống trong cái chết. Đó là sức mạnh dân tộc. Đó cũng là thông điệp gửi tới những ai còn vô tâm, vô cảm hay vô can, nhất là những đứa con hoang còn nhẫn tâm bán đứng gia tài của mẹ cho ngoại thù, và còn vô tâm đày đọa dân Việt trong nhục nhã oan khiên! Ngọn lửa cách mạng đã bừng cháy. Cơn bão lửa đã châm ngòi..