Matt Mahan

ads header

Breaking News

Báo chí Đức đăng tin biểu tình chống Formosa ở Hà Tình

Lá Thư từ Đức Quốc
Báo chí Đức đăng tin biểu tình chống Formosa ở Hà Tình

Hàng ngàn người Việt biểu tình chống lại nhà máy thép sau vụ cá chết 
( Tausende Vietnamesen protestieren nach Fischsterben gegen Stahlwerk )

Lời phi lộ; Vụ biểu tình ở Hà Tỉnh hôm chủ Nhật, 02. October 2016 phản đối và đòi đóng cửa Formosa cũng được báo chí Đức đăng tải. Qua bài báo phổ biến của ký giả ngoại quốc chúng ta thấy rõ ràng là nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam (csVN) cấm nghiêm ngặt những cuộc biểu tình, hay có thể nói một cách khác dưới chế độ cộng sản hiện tại không có tự do biểu tình như thời VNCH. Ngoài ra với csVN thì quyền tự do ngôn luận cũng không có vì họ dứt khoátt ngăn cản các cuộc tranh luận chính trị công khai (sic). Người viết mạn phép phóng dịch nhanh tin mới đọc được và giới thiệu cùng độc giả để rộng đường dư luận. Trân trọng. (LNC).

Hình trên bài báo: Biểu tình phản đối Formosa ở Taiwan vào tháng Tám 2016
Sau vụ cá chết đồ sộ ở Việt Nam, hàng ngàn người đã xuống đường chống lại một nhà máy thép từng gây tranh cãi. Những người biểu tình tụ tập vào ngày chủ nhật (ghi chú thêm: 02.10.2016) tại nhà máy thép ở tỉnh Hà Tĩnh và đã yêu cầu đóng cửa nhà máy với Sprechchoere (theo nghĩa tiếng Đức: gemeinsames, gleichzeitiges Sprechen oder Ausrufen der gleichen Worte => tạm dịch là " đồng loạt nói hay hét lên chung những câu nói giống nhau") và băng-rôn. Theo các nhân chứng thì nhiều lực lượng an ninh đã có mặt tại chỗ, nhưng xung đột không xảy ra. Thông thường những cuộc biểu tình ở Việt Nam bị ngăn cản bởi "các cơ quan an ninh ".

Các cuộc biểu tình tập trung vào sự chống lại tập đoàn Formosa của Đài Loan, công ty của nhà máy thép hoạt động tại làng Kỳ Anh. Từ nhà máy nước thải độc hại được đổ ra biển, từ tháng Tư 2016 hàng tấn cá chết trôi vào theo dòng nước nằm la liệt trên bờ biển. Đây là thảm họa môi trường tồi tệ nhất ở Việt Nam kể từ vài thập niên qua. Vụ cá chết này cũng đã phá hủy nền tảng sống căn bản của nhiều ngư dân.

Tập đoàn Formosa, được cho là nguyên nhân nhiều vụ bê bối về môi trường trên thế giới, bây giờ sẽ phải trả số tiền phạt là 445.000.000 € (445 triệu Euro). Nhà cầm quyền Cộng sản, mà trong nhiều thập niên cai trị Việt Nam với bàn tay sắt và dứt khoát cản trở các tranh luận chính trị công khai hoặc các hành động phản đối (ký giả Đức viết là: "... mit harter Hand regiert und offene politische Debatten oder Protestaktionen strikt unterbindet"; offene politische Debatten: tranh luận chính trị mở !)", đã hứa trả tiền bồi thường cho những người bị ảnh hưởng (ý nói bị thiệt hại !). Họ sẽ nhận được khoản tiền thanh toán từ 115€ đến 1423 Euro (một trăm mười lăm đến một ngàn bốn trăm hai mươi ba Euro) kể từ tháng này. Tuy nhiên, những người biểu tình hôm Chủ Nhật đã đòi thêm tiền !.

Những cuộc biểu tình chống lại nhà máy thép trước đó bị giải tán nhanh chóng bởi cảnh sát, một số người biểu tình đã bị bắt giữ. Những người biểu tình cáo buộc "chính phủ" (Regierung) là đã kéo dài lâu ngày sự giải thích của vụ bê bối môi trường.

• Đính kèm thêm vài hình ảnh biểu tình chống Formosa (Internet):




• © Lê-Ngọc Châu (Nam Đức, chiều ngày 05. October 2016)

Nguồn: Yahoo News / AFP 02. October 2016
- https://de.nachrichten.yahoo.com/tausende-vietnamesen-protestieren-fischsterben-gegen-stahlwerk-080337044.html
- http://orf.at/stories/2360468/
- http://www.donaukurier.de/nachrichten/panorama/Vietnam-Taiwan-Proteste-Umwelt-Fischerei-Unternehmen-Tausende-Vietnamesen-protestieren-nach-Fischsterben-gegen-Stahlwerk;art154670,3273546