Matt Mahan

ads header

Breaking News

Giới thiệu về tổ chức IRCC - Kỷ niệm 40 năm

Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân Việt Nam tại San Jose
Giới thiệu về tổ chức IRCC
Kỷ niệm 40 năm.
Giao Chỉ, San Jose.

Địa điểm nào cho đúng:

Tuần lễ đầu tháng 9 năm 2016 chúng tôi sẽ tổ chức 40 năm cho cơ quan IRCC. Rất nhiều người nói là sao không làm tại nhà hàng Dynasty cơm Tàu cho chắc ăn. Nếu làm sang ta vào hotel Fairmont. Tiếc thay tất cả đều không phải là chủ trương của IRCC khi ghi dấu 4 thập niên công tác di dân tại Mỹ. Lý do là chúng tôi muốn khoe hình ảnh tuyệt vời của Việt Museum vào ban đêm khi ngôi nhà tái sinh được 10 năm. Thực vậy, chúng tôi đã sống 10 năm dài với viện bảo tàng từ lúc còn tàn tạ sơ xác cho đến khi sửa sang chau chuốt như ngày nay. Làm sao đem Việt Museum vào khoe khoang trong nhà hàng cơm Tầu hay Hotel Mỹ. Phải mời bà con đến San Jose History Park mà thôi. Nhưng cho đến nay nhờ danh sách thân hữu thuận tiện chúng tôi cũng đã có trên 300 quan khách xa gần.

Hình ảnh trưng bày tại Việt Museum.
Giới thiệu Golden Harvest Catering:

Về thực phẩm trăm sự chúng tôi trông cậy anh chị John Nguyễn một tay chuyên nghiệp mấy chục năm dài tại địa phương với nhà hàng lưu động Harvest danh tiếng tại Vịnh Cựu Kim sơn. Ông già của John là đại tá Nguyễn Thanh Hạnh vốn là chỗ quen biết một thời nổi danh trung đoàn trưởng 54 sư đoàn 1 bộ binh cố thủ trận Bastogne danh tiếng tại miền Trung. Mấy năm trước ông Hạnh còn ngồi bên chúng tôi vào một đêm tưởng niệm cũng tại Việt Museum nhưng nay đã đi xa. Năm nay anh chị John Nguyễn bảo đảm quan khách sẽ có một thực đơn xứng đáng của đêm Trung thu trong vườn Kelley. Thêm vào đó quan khách quanh năm ăn tiệc cơm Tàu chen lấn chật chội, địa điểm tổ chức tiệc trong vườn Museum sẽ hết sức thoải mái rộng rãi. Bạn bè gặp gỡ hàn huyên sẽ vô cùng dễ dàng trước khi vào chương trình.

Đón khách phương xa:

Chương trình kỷ niệm bắt đầu sáng ngày thứ bẩy 10 tháng 9-2016 sẽ kéo qua phần ra mặt sách ngày chủ nhật. San Jose sẽ đón khách phương xa khá ngoạn mục. Từ nam CA có Trần Phong Vũ, Nam Lộc, Trúc Hồ, Uyển Diễm, Từ miền Đông Bắc CA có Hà Thúc Sinh và Trùng Dương.Từ Houston TX có phái đoàn của Dương Phục và Vũ Thanh Thủy. Đặc biệt từ thủ đô DC có các quý vị sĩ quan và chiến binh Hoa Kỳ gốc Việt. Chúng tôi kính mời các vị trong gia đình truyền thông và thân hữu xin có mặt tại San Jose City Hall vào lúc 11 giờ trưa thứ bẩy 10 tháng 9-2016 để cùng khách viễn phương mở đầu buổi thăm viếng thành phố. Sẽ có các giới chức dân cử đón tiếp. City Hall San Jose nổi danh là một thắng cảnh rất ăn ảnh vì là kinh đô của điện tử toàn cầu. Đến 12 giờ sẽ qua Viet Museum dự tiếp tân và thăm viếng ban ngày. Tại đây có triển lãm 40 năm sinh hoạt cộng đồng. Chương trình chính thức sẽ bắt đầu 5 giờ chiều. Báo chí và TV, Radio có thể phỏng vấn quan khách ngay tại Việt Museum vào buổi trưa.

Nội dung chương trình buổi tối.

Chương trình kỷ niệm 40 năm IRCC và 10 năm Viet Museum sẽ bắt đầu lúc 5 giờ chiều. Quan khách xa gần sẽ có 1 giờ để thăm bên trong và dự triển làm bên ngoài. 6 giờ sẽ bắt đầu nhập tiệc trong bầu không khí hết sức thân mật và thoải mái. Chương trình chính thức sẽ giới thiệu quan khách từ 7 giờ rồi tiếp theo là nghi lễ. Phần giới thiệu quan khách sẽ đặc biệt phối hợp với phần trình diễn các nữ lưu mặc áo dài qua các thời đại. Quý vị quan khách đên tư quá khứ sẽ các công chúa Huyền Trân, công chúa Ngọc Hân, Nam Phuơng Hoàng Hậu và nữ lưu trong áo dài cổ thuyền của bà Trần lệ Xuân và cô con gái Ngô Đình Lệ Thủy. Các quan khách dân cử gồm có quý vị thị trưởng và nghị viện không riêng gì tại thành phố San Jose và còn nhiều thành phố khác trong quận hạt Santa Clara County. Chúng tôi cũng đã gửi thiệp mời đến các hội đoàn và thân hữu. Xin vui lòng phúc đáp kịp thời để còn sắp chỗ. Email giaochi12@gmail.com hay thư về IRCC 3017 Oakbridge dr. San Jose CA 95121.

Ý nghĩa của ngày kỷ niệm:

Ý nghĩa quan trọng để ghi dấu 4 thập niên hoạt động là báo cáo thành quả và tạ ơn ân nhân đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng Viet Museum. Rất cần nhắc đi nhắc lại Việt Museum là cơ sở duy nhất trên thế giới nằm trên đất công, trong khu lịch sử chính thức của thành phố San Jose, trị giá của các tác phẩm và di sản bảo tàng ngày càng gia tăng từ 2 triệu lên đến 3 triệu mỹ kim. Giá trị địa ốc, đất đai và vườn cảnh hiện nay là 2 triệu mỹ kim. Đã có hàng ngàn học sinh và sinh viên thăm viếng hàng năm. Giá trị tinh thần coi như vô giá vì những di sản tài liệu và tác phẩm của một trăm năm qua tính từ khi đệ nhị thế chiến chấm dứt 1945 đến nay rồi kéo qua đến 2045 sẽ là thời gian hết sức quan trọng trong 4 ngàn năm lịch sử của dân tộc Việt. Để có được thành quả hiện nay, chúng tôi xin chân thành cảm tạ trên 200 ân nhân đã đóng góp mỗi người từ 1 ngàn mỹ kim và nhiều nhất là 50 ngàn mỹ kim. Danh sách ân nhân chúng tôi lưu giữ và làm bảng tên trên bức tường kể cả quý vị đã góp từ 40 năm qua sẽ còn được gìn giữ hàng trăm năm sau.

Phần tuyên dương:

Ngoài phần cảm tạ ân nhân, với tư cách lưu giữ tài liệu cho Việt Museum chúng tôi có phần tuyên dương thành quả suốt 40 năm qua của các vị đã làm các công việc hết sức đặc biệt. Những quý vị này gồm có anh Trịnh Hội và tổ chức Voice với thành tích cụ thể là giúp phần định cư cho hàng trăm thuyền nhân kẹt lại tại Phi Luật Tân gần 20 năm. Anh chị Dương Phục và Vũ Thanh Thủy là một gia đình 2 vợ chồng đã trải qua cuộc đời phóng viên chiến trường vào sinh ra tử. Tiếp theo là tập trung cải tạo, vượt ngục, vượt biên trở thành nạn nhân hải tặc và sau cùng định cư thành công. Một trường hợp hết sự đáng ca ngợi là anh Trúc Hồ với thành tích xây dựng Trung Tâm Asia và hoàn thành hệ thống SBTN trên khắp thế giới. Sau cùng là thiếu tá thiết giáp VNCH Nguyễn Đạc Thành, người tù cải tạo sau khi được tự do đã quyết tâm trở lại đi tìm mộ chiến hữu chôn tại các trại tù miền Bắc VN. Ông hướng dẫn cho các gia đình đem di hài bạn tù về đất phương Nam. Hiện nay ông là người tiền phong trong việc xây dựng lại nghĩa trang quân đội VNCH tại Biên Hòa.

Chương trình ra mắt sách:

Sau ngày thứ bẩy tại Việt Museum, vào 12 giờ trưa chủ nhật 11 tháng 9-2016 mời quý vị đồng hương đến tham dự buổi ra mát sách tại hội trường quận hạt Santa Clara số 70 W. Hedding góc đường số 1, San Jose. Chúng tôi nghĩ rằng đây sẽ là chương tình ra mắt sách khác biệt và trang trọng của miền bắc CA. Ngoài các MC và diễn giả từ xa về dự sẽ có phần đặc biệt đúng ý nghĩa của việc ra mắt sách là hai tác giả sẽ mở trang sách và cùng đọc những đoạn văn trong tác phẩm. Hy vọng trong lúc mở đầu các khán giả đã có trong tay mỗi người một tác phẩm để cùng theo dõi bài văn trong chương trình "Trước đèn đọc sách". Tác phẩm này đã được chúng tôi đặc biệt chọn là tác phẩm danh dự của Việt Museum dành cho năm 2016. Vì ý nghĩa của tác phẩm, vì giá trị của nội dung và cuộc đời của hai tác giả hoàn toàn phù hợp với danh nghĩa Viện bảo tàng thuyền Nhân và VNCH.

******************

Với thành quả ghi nhận qua 40 năm và với chương trình dự trù trong 2 ngày đã trình bày, chúng tôi xin được tiếp tục nhận sự yểm trợ và khích lệ của toàn thể đồng hương.