Matt Mahan

ads header

Breaking News

Biểu tình rầm rộ chống cờ Đỏ của Việt cộng ngày 2/9 tại S.F

Cờ Vàng áp sát che khuất một bên cờ Đỏ trong cuộc biểu tình rầm rộ của ngưởi Việt ngày 2/9 trước Tòa Thị Chính S.F
San Francisco: Biểu tình rầm rộ chống cờ Đỏ của Việt cộng ngày 2/9/2016 

(VVV) Lúc 9 giờ 30 sáng thứ Sáu ngày 2 tháng 9 năm 2016, trước Tòa Thị Chính San Francisco, người Việt từ San Jose trên 5 chiếc xe van đổ xuống với cờ Vàng được đón tiếp bởi người Việt tại địa phương và Oakland đang chờ săn ở đây để chuẩn bị cho một cuộc biểu tình rầm rộ chống cờ máu Việt cộng sẽ treo trên ban công của City Hall SF và phản đối thành phố SF cho phép Việt cộng treo cờ máu trong ngày quốc khánh của đảng Cộng sản Việt Nam.

Mời quý vị bấm vào hình dưới để xem video cuộc biểu tình chống cờ máu bán nước.


Được biết đây là nghi thức ngoại giao của thành phố SF cho phép kéo cờ trong ngày quốc khánh của nước có Lãnh sự Quán đặt tại đây xin phép. Tuy nhiên, người Việt dị ứng với lá cờ máu của Việt cộng đã gây quá nhiều tội ác cho dân tộc nên kể từ khi thành phố SF cho phép Việt cộng được treo cờ kể từ năm 2008, các tổ chức hội đoàn người Việt vài năm đã gởi kháng thư cho thành phố yêu cầu không cho treo lá cờ Việt cộng và tiếp theo những năm sau đó đều có những cuộc biểu tình vào ngày 2/9 để phản đối vì thành phố không đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Đoàn biểu tình hát vang quốc ca Việt Nam Cộng Hòa trước tiền đình Tòa Thị Chính San Francisco.
Ông Mai Khuyên trưởng ban tổ chức cho biết đồng bào ở San Jose từ 7 giờ sáng đã tề tựu về Khu Hội để khởi hành lúc 8g30 đến San Francisco, tránh kẹt xe giờ cao điểm trên xa lộ.

Ông Phạm Hữu Sơn, Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc gia Bắc Cali nói rằng ngày 2 tháng 9 là ngày đau thương nhất của dân tộc Việt Nam, do biết được lá cờ máu lại sẽ xuất hiện tại Tòa Thị chính San Francisco vào ngày này nên đồng bào cứ mỗi năm càng tăng thêm nhiều người tham gia biểu tình. Ộng Son nói tiếp, ngày 2/9 là một vết ố ô nhục cho lịch sử Việt Nam khi đảng CS đã bao trùm lên đất nước VN một chủ thuyết vô nhân, vô gia đình, vô tổ quốc và vô tôn giáo. Chúng ta phải đoàn kết để trục xuất cái chủ nghĩa cộng sản ra khỏi thành phố này và ra khỏi đất nước Việt Nam

Ông Nguyễn Ngạc thuộc Hội Diên Hồng Thời Đại Bắc California cho biết lý do ông phản đối treo cờ Việt Cộng vì nó đã làm cho 90 triệu đồng bào quốc nội sống lầm than, ông Ngạc không chấp nhận một chế độ tàn bạo, cướp đất, đàn áp người dân yêu nước.

Đặc biệt sáng nay, ngay tiền đình tòa thị chính có một buổi họp báo phát động chiến dịch chống bán nước ngọt soda trong các trường học là thủ phạm gây ra căn bệnh  béo phì, và tiểu đường cho các học sinh, có Thị trưởng SF ông Ed Lee và bà thị trưởng Oakland Libby Schaaf tham dự nên vụ kéo cờ này phải bị chậm lại. Cũng nhờ đó đông đảo người dân địa phương, ông bà thị trưởng SF và Oakland cùng giới truyền thông Hoa Kỳ cũng đã chứng kiến cuộc biểu tình rầm rộ của người Mỹ gốc Việt chống đối việc thành phố cho treo cờ Việt cộng trong ngày Quốc Khánh của đảng Cộng Sản Việt Nam.

Quang cảnh cuộc họp báo phát động chiến dịch chống bán nước ngọt soda trong các trường học
Ngay sau phần phát biểu của ông thị trưởng Ed Lee trong cuộc họp báo vừa chấm dứt, đoàn biểu tình đồng loạt hô vang những câu khẩu hiệu lên án Việt Cộng và phản đối thành phố SF cho treo cờ máu VC dưới sự chứng kiến của đông đảo người bản xứ cùng với các ống kính ghi hình của các hãng truyền thông danh tiếng của Hoa Kỳ.

Chị Đỗ Bùi Tiên, Phó Chủ Tịch Hội Phụ Nữ Vì Nhân Quưền VN đã cầm loa nói với TT Ed Lee :" Nếu ông Thị trưởng muốn chống bệnh tiểu đường thì ông cũng phải chống luôn bệnh dịch cộng sản còn nguy hại hơn bệnh tiểu đường. Người Mỹ gốc Việt không chấp nhận treo cờ Đỏ cộng sản tại SF".

Trước mặt ông Thị trưởng và các viên chức thành phố, nhà báo Huỳnh Lương Thiện đã nói "Các năm trước chúng tôi đã trao thỉnh nguyện chống thành phố treo cờ Đỏ nhưng  không kết quả , buộc lòng chúng tôi phải kéo tới toà thị chính thành phố và nêu đích danh ông thị trưởng để phản đối vụ thành phố SF cho treo cờ Đỏ Việt Cộng".

Ông Nguyễn Phú nhận định rằng đã có sự kiện đặc biệt trong cuộc biểu tình chống cờ đỏ năm nay là có đông đảo giới truyền thông Hoa Kỳ đã quay phim, phát sóng truyền hình và phổ biến trên mạng toàn cầu.

Người Việt biểu tình chống treo cờ Đỏ ngày 2/9 trước Tòa Thị Chính San Francisco.
Cờ Vàng vươn cao che khuất cờ Đỏ.
Sau khi cuộc họp báo kết thúc, lúc 11 giờ, trên ban công, cờ đỏ Việt cộng được kéo ra trong tiếng hô vang phẫn nộ của đoàn biểu tình. Nhiều đồng hương cầm lá cờ Vàng đã đồng loạt tiến lên bậc thềm toà thị chính, dừng cạnh bên người cầm lá đại kỳ Vàng 3 sọc đỏ có cán cờ dài hơn 6 mét đưa đại kỳ vươn cao trên cả cờ Đỏ và có lúc áp sát che hẳn cờ Việt cộng. Chúng tôi nhận thấy trên ban công xuất hiện khoảng 7 người và 3 người chụp hình khi bên lá cờ Đỏ vừa kéo ra. Khi đó từ đoàn biểu tình có người vừa phát hiện tên Nguyễn Phương Hùng trên ban công, nên la to "Đả đảo tên hèn Nguyễn Phương Hùng". Từ lúc trên ban công kéo cờ đỏ ra cho đến khi vài viên chức Việt cộng rút vào bên trong diễn ra đúng 2 phút. Không còn cảnh hát quốc ca Việt cộng hoặc cụng ly cùng thị trưởng SF và các cấp lãnh đạo thành phố như các năm trước đó.

Chị Thiên Thanh, một thành viên của Hội Phụ Nữ Âu Cơ đã trả lời các đài TV lý do việc chống đối của chúng ta là :"Hằng năm, đúng ngày 2/9, thành phố SF cho treo cờ cs màu đỏ sao vàng nhân ngày Quốc Khánh của cs ở SF City Hall nên chúng tôi có mặt ở SF City Hall để phản đối việc này.". Để trả lời câu hỏi "Đã hơn 40 năm, hai nước Mỹ Việt đã bang giao, tại sao vẫn chống chính phủ VN?. Chị Thiên Thanh đáp là " Chúng tôi vẫn chống đối csVN  vì cs Việt Nam vẫn chưa có tự do dân chủ nhân quyền csVN đàn áp dân, dân vẫn nghèo đói, mất tự do..." Để trả lời câu hỏi của Đài NBC :" Tôi có nghe cô kêu gọi ông Thị truởng, cộng đồng Việt có trao đổi với ông không?" Chị Đỗ Bùi Tiên đã lặp lại lời kêu gọi ông Thị trưởng SF và chị nói tiếp " Cộng đồng chúng tôi có gửi thỉnh nguyện thư lên ông thị trưởng Ed Lee để chống đối việc này. Chúng tôi nói rõ là lá cờ Đỏ của CSVN không xứng đáng được treo tại city hall SF nhưng không thấy ông trả lời. Hy vọng lần này ông sẽ nghe nguyện vọng của chúng tôi". Ông Phạm Hữu Sơn, Chủ Tịch Công Đồng NVQG/BC, ông Nguyễn Phú Chủ Tịch Hội AH H.O SF cũng đã trả lời các câu hỏi của các Đài TV về lý do cuộc biểu tình này.

Dưới đây là video phóng sự của đài NBC về cuộc biểu tình của  người Việt phản đối treo cờ đỏ của đảng csVN vào sáng ngày 2/9 tại Toà thị Chính San Francisco.

NBC: Protesters Decry San Francisco for Flying Controversial Flag



Sau đó, Ông Mai Khuyên Chủ Tịch Khu Hội, Ông Phạm Hữu Sơn Chủ Tịch CĐNVQGBC, Bà Trần Ánh Tuyết Chủ Tịch Hội Phụ Nữ VNHN/BC, Bà Thuỷ Tiên, Chủ Tịch Hội Phụ Nữ VN SF, Bà Đỗ Bùi Tiên, Hội Phụ Nữ VNQVN, Bà Thiên Thanh đại diện Hội Phụ Nữ Âu Cơ, ông Nguyễn Trần Lê, Chủ Tịch Hội "Chống Cờ Máu Bán Nước"...và nhiều đại diện các tổ chức hội đoàn khác đã phát biểu ý kiến về chủ đề cuộc biểu tình hôm nay. Sau đó ban tổ chức đã ngỏ lời cám ơn đông đảo đồng hương đã tham dự và tuyên bố chấm dứt cuộc biểu tình lúc 12 giờ trưa cùng ngày.

Sau đó 2 tiếng vào lúc 3 giờ chiều, ông Nguyễn Phú cho biết cờ đỏ đã kéo xuống thay bằng cờ Hoa Kỳ, ông nhận định đây là lần đầu tiên cờ đỏ được treo trước ban công City Hall SF với thời gian quá ngắn so với trước đây.

Mỹ Lợi & Hạ Lan tường thuật.
Hình: Mỹ Lợi - Việt Vùng Vịnh