Matt Mahan

ads header

Breaking News

Ấn Độ cấp cho Việt Nam 500 triệu đôla tín dụng quốc phòng

Thủ tướng Ấn Độ và Việt Nam trong lễ tiếp đón ở Hà Nội hôm 3/9.
Ấn Độ cấp cho Việt Nam 500 triệu đôla tín dụng quốc phòng

(VOA) Thủ tướng Ấn Độ hôm nay, 3/9, thông báo cấp cho Việt Nam khoản tín dụng mới trị giá nửa tỉ đôla để “tăng cường hợp tác quốc phòng”.

Thông tin này được ông Narendra Modi thông báo trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ở Hà Nội.

Thủ tướng Ấn Độ nói thêm rằng mối quan hệ giữa hai nước sẽ “đóng góp vào ổn định, an ninh và thịnh vượng của khu vực”.

Các nhà quan sát cho rằng khoản tín dụng này sẽ giúp Việt Nam tăng cường quốc phòng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biển Đông.

Gói tín dụng 500 triệu đôla là một trong nhiều thỏa thuận mà nhà lãnh đạo Ấn Độ ký trong chuyến thăm ngắn ngày tới Việt Nam.

Ông Modi cũng cho biết thêm rằng đôi bên đã ký thỏa thuận về đóng tàu tuần tra cho Cảnh sát biển và chuyển giao công nghệ đóng mới cho Việt Nam.

Tuy nhiên, đôi bên không đề cập công khai tới loại tên lửa BrahMos mà các nhà quan sát nhận định rằng New Delhi muốn bán cho Việt Nam, trong lúc Việt Nam đang phải đối phó với các hành động lấn lướt của Trung Quốc ở biển Đông.

"Đối tác Chiến lược Toàn diện"

Tuyên bố chung giữa hai nước, đăng tải trên trang web của chính phủ Việt Nam, có đoạn: " Phía Việt Nam tái khẳng định sự ủng hộ nhất quán đối với Ấn Độ trong việc triển khai chính sách “Hành động hướng Đông” và đóng vai trò lớn hơn ở khu vực và trên thế giới. Thủ tướng Modi khẳng định Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ".

Ngoài ra, Việt Nam và Ấn Độ "nhất trí nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược hiện nay lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện".

Ngoài việc gặp gỡ các lãnh đạo cao cấp của nước chủ nhà, người đứng đầu nội các Ấn Độ còn tới thăm một số địa danh ở Hà Nội, trong chuyến công đầu tiên của một vị thủ tướng Ấn Độ trong hơn một thập kỷ.

Trên trang Twitter của ông Modi có các đoạn tweet bằng tiếng Việt: " Xin cám ơn Nhân dân và Chính phủ Việt Nam về sự đón tiếp trọng thị trong chuyến thăm của tôi. Tôi sẽ luôn nhớ tới chuyến thăm đáng nhớ và hiệu quả này, chuyến thăm​ đặt nền tảng cho mối quan hệ Ấn Độ Việt Nam ngày càng tốt hơn".

Sau Việt Nam, ông Modi tới Trung Quốc ngày 3/9 để dự hội nghị thượng đỉnh G20, rồi tới Lào tham gia các hội nghị của ASEAN.