Matt Mahan

ads header

Breaking News

Từ Sô Viết Nghệ Tĩnh đến biển dậy Vũng Áng

Khoảng 30,000 giáo dân giáo phận Vinh biểu tình vì môi trường hôm Thứ Hai 15/8/2016. (Hình: FB Dũng Mai)
TỪ SÔ VIẾT NGHỆ TĨNH
ĐẾN BIỂN DẬY VŨNG ÁNG

Ngô Quốc Sĩ

Nói đến lịch sử đấu tranh của dân tộc Việt Nam, người cộng sản thuờng tô bóng vai trò của Đảng CSVN với phong trào Sô Viết Nghệ Tĩnh liên hệ đến cuộc chiến tranh chống Pháp. Thực ra, chúng ta cần nói và cần nói hơn về cuộc đấu tranh chống cộng của người dân Nghệ Tĩnh như vụ Quỳnh Lưu, và mới đây tại Tam Tòa, Con Cuông, và Đông Yên và hôm nay là Vũng Áng.

Thật vậy, lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam đã tô bóng phong trào Sô Viết Nghệ Tĩnh như cái nôi phát khởi của cuộc cách mạng vô sản tại Việt Nam. Đây là cuộc khởi nghĩa đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam kể từ khi ra đời, nói là cuộc nổi dậy của lực lượng công nhân và nông dân ở Nghệ An và Hà Tĩnh trong năm 1930-1931 chống lại đế quốc Pháp tại Việt Nam. Văn chương dân gian mô tả:

Kìa Bến Thủy đứng đầu dậy trước
Nọ Thanh Chương tiếp bước, bước lên
Nam Ðàn, Nghi Lộc, Hưng Nguyên
Anh Sơn, Hà Tĩnh một phen dậy rồi

Được mô tả là phong trào đấu tranh chống Pháp của dân Nghệ Tĩnh, nhưng rất tiếc, phong trào đó chỉ có cái vỏ bọc chống thực dân qua chiêu bài chống Pháp dành độc lập, mà thực chất chỉ là con đuờng hình thành và khởi điểm xuất phát của chế độ cộng sản tại Việt nam, mầm mống của tội ác, hủy diệt dân tộc. Thực vậy, khởi đi từ Sô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Ái Quốc tức Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội Nghị tại bán đảo Cửu Long, Hương Cảng, Trung Quốc n ăm 1931 để thống nhất ba đảng cộng sản Bắc-Nam-Trung để thành lập một đảng thống nhất, lấy tên là “Đảng Cộng sản Việt Nam”

Hôm nay, cũng tại vùng đất sỏi đá được gọi “cá gỗ” này, lại phát khởi cuộc đấu tranh Vũng Áng, Hà Tĩnh, nơi sản xuất gang thép của tập đoàn đầu tư Formosa Đài Loan, một công ty đầy tai tiếng và mờ ám, khiến dư luận hết sức bất mãn và bất an suốt mấy năm qua.

Đựợc biết, thời gian thuê đất Vũng Áng là 70 năm, tiền thuê đất hơn 96 tỷ đồng, để thực hiện 11 ngành nghề quan trọng, như chế tạo và mua bán gang thép; kinh doanh cảng; sản xuất xi măng; kinh doanh nhà máy nhiệt điện và nhà máy xử lý nước; xây dựng, lắp đặt, vận hành và kinh doanh nhà máy khí, bán các khí nén và các khí chất lỏng sử dụng trong công nghiệp như oxy, nitơ...; chế tạo, gia công, sản xuất, mua bán và xuất nhập khẩu các sản phẩm liên quan quá trình luyện than cốc, hắc ín, dầu thô nhẹ, và kinh doanh bất động sản.

Tại Vũng Áng, Formosa đã cho xây dựng những công trình đáng ngờ như hầm ngầm hay cả toà nhà đúc bằng bê tông cực kỳ kiên cố, không có lấy một viên gạch nào, làm nhiều người nghĩ đây là những pháo đài khi hữu sự. Nhưng đại họa trước mắt là sự tàn phá môi trường, hủy hoại sinh thái, gây chết chóc cho các sinh vật và con người, hy sinh lợi ích của cộng đồng cho lợi ích của riêng mình.

Hiện tượng cá chết hàng loạt bắt đầu từ khu vực Vũng Áng của tỉnh Hà Tĩnh từ hôm 6/4, sau đó lan rộng xuống các tỉnh lân cận như Quảng Bình, Quảng Trị và Huế, đang làm cho dư luận lên cơn sốt và dân chúng phẫn uất cực độ. Nguyên nhân vì đâu thì đã rõ như ban ngày.

Hôm 24/4, Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Quản l‎ý Môi trường thuộc Đại học Công nghiệp Thành phố Sài Gòn nói với BBC:

“Những loại có thể làm cho cá chết thủy sản ven biển chết nhanh và nhiều như vậy chỉ có thể là chất độc và cực độc”.

“Các chất này phải hòa tan được trong nước và di chuyển nhanh, khả năng lắng tụ kém nên hòa tan, di chuyển và gây ảnh hưởng trong cả vùng lớn, nhờ có dòng chảy hải lưu đưa chất độc từ Hà Tĩnh về Quảng Bình, Quảng Trị, Huế lan tỏa nhanh như vậy,"

Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Jan Eliasson khẳng định hôm 6 thang 5, 2016 rằng “Những hậu quả mà con người gây ra, như vụ cá chết hay hạn hán đang xảy ra nghiêm trọng ở Việt Nam, không chỉ là thảm họa thiên nhiên. Chúng ta không chỉ phải thảo luận nghiêm túc tới thảm họa thiên nhiên mà cả thảm họa nhân tạo nữa. Chúng ta đã cướp quá nhiều từ thiên nhiên. Đã tới lúc phải hòa hợp với thiên..”

Phân tích hậu qủa của hiện tuợng cá chết hàng loạt, dư luận đã nói nhiều về tình trạng thất nghiệp của ngư dân miền Trung, nhưng tai hại hơn là chất độc thải ra còn đe dọa giết hại toàn dân Việt qua việc sử dụng muối và nước mắm, rau cỏ, và các thực phẩn khác. Thê thảm nhất là đại họa đó sẽ kéo dài thế hệ này qua thế hệ khác như một thảm kịch văn hóa theo lời Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, và hơn nữa, một thảm kịch nhân bản như “nỗi chết trong tâm hồn”, theo lời Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt!

Điều đáng phẫn nộ là nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã bao che, lấp liếm và chạy tội cho Formosa, như lời tố giác của nhà báo Cánh Cò “Lãng tránh và im lặng là hai cách mà các cấp chính quyền luôn sử dụng trong bất kỳ một biến cố nào.Nay cũng vậy, một tháng trôi qua không một đơn vị nào chịu trách nhiệm về cách ứng phó với thảm họa. Người ta nhìn nhau và lấm lét nhìn dân. Những cái nhìn thiếu lương thiện chỉ cốt chạy trốn trách nhiệm và tìm cơ hội cứu lấy chiếc ghế của mình.”

Đáng tủi hổ nhất là khi dân chúng uất ức, đã xuống đường biểu tình đòi chính quyền CS làm sáng tỏ vấn đề, lại bị công an đàn áp đẫm máu, làm thiệt mạng một số người và làm nhiều nguời bị thuơng rồi đổ tội cho dân chúng bạo động gây rối..

Hôm nay thì ly nuớc đã tràn. Dân Nghệ Tĩnh đã một lần biểu tỏ tinh thần đấu tranh trong Sô Viết Nghệ Tĩnh, tiếc thay đã bị cộng sản dùng chiêu bài chống Pháp để lợi dụng và cướp công, nay dân Nghệ- Tĩnh-Bình lại có cơ hội “đoái công chuộc tội” qua cuộc đấu tranhVũng Áng. Thật vậy, qua Thư Chung của Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp cũng như kiến nghị của Linh Mục Đoàn Vinh, nhất là nhìn những đoàn biểu tình lên đến 6 ngàn người do Linh Mục Đặng Hữu Nam hướng dẫn, đa số là nguời trẻ, người ta có cảm tưởng là “dân cá gỗ” đang làm lại lịch sử. Đặc biệt, nghe những lời giảng thuyết của Đức Giam Mục Nguyễn Thái Hợp trong cuộc hành hương Trại Gáo, và nhất là trong lễ Bổn Mạng giáo phận Vinh tại Xã đoài truớc hơn 30 ngàn giáo dân giáo sĩ và tu sĩ, không ai cầm nổi nước mắt, những giọt nước mắt của tin yêu đang bắt đầu dậy men.. “Hãy can đảm thực hiện quyền công dân được Hiếp pháp VN và các Công ước Quốc tế quy định, thể hiện một cách ôn hòa quyền đòi sự minh bạch trong việc điều khiển đất nước, cũng như xử lý các thảm họa môi trường và buộc những người gây ra thảm họa phải bị xét xử một cách công minh và các nạn nhân được đền bù xứng đáng”.

Không phải chỉ có các chủ chăn nhân lành bảo vệ đoàn chiên, mà tất cả những ai còn là nguời, còn con tim chưa hóa đá, cũng phài lên tiếng bảo vệ công lý, tiêu biểu như ký giả Huỳnh Ngọc Chênh:

“Ngày hôm qua họ đã đánh vào má trái của phụ nữ và trẻ em, hôm nay chúng ta đưa luôn cả mặt cho họ đánh thêm. Liệu họ có đủ sức nuôi lòng thù hận dài lâu để có thể đánh hết người Sài Gòn?Tôi, Huỳnh Ngọc Chênh, đang có mặt tại Sài Gòn để sẵn sàng đưa mặt ra cho họ đánh. Cứ đánh vào mặt tôi, nhưng trả biển và và quyền làm người lại cho dân”

Hãy nghe tiếng nói từ con tim các nhà thơ.

Nào là của Ngô Minh Hằng:

Anh hỡi, xin anh nhìn Vũng Áng
Để chia niềm hận với quê hương
Ai dâng sông núi cho Tàu cộng ?
Ai giết dân ta đủ mọi đường !?

Và của Tím:

Dịp tốt" vùng lên trừ Việt cộng ?!
Cơ may" nỗi dậy : chống ba Tàu ?!
Đợi "quài" đất tổ "đi be" sớm ?!
Chờ nước tới trôn mới nhảy sao ?!

Không còn chờ nữa! Cơn bão lửa đã châm ngòi. Ngọn lửa “Sô Viết Nghệ Tĩnh” lại bừng cháy, nhưng lần này, là để thiêu rụi chế độ cộng sản độc tài đã từng cứớp công của dân tộc, nay lại hèn với giặc, ác với dân, đưa đất nuớc vào vòng oan khiên, nô lệ ngoại bang! Quỳnh Lưu đâu rồi? Nghệ Tĩnh đâu rồi? Núi Hồng sông Lam là đây! Vũng Áng là đây!

Khoảng 30 ngàn Giáo dân Giáo phận Vinh đồng loạt xuống đường phản đối Formosa, nhà cầm quyền CSVN bó tay