Matt Mahan

ads header

Breaking News

Biển Đông: TQ tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Philippines

Cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos gặp gỡ các nhà báo tại Hồng Kông, ngày 09/08/2016 REUTERS
Biển Đông : Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Philippines

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay, 10/08/2016, cho biết sẵn sàng tiến hành đối thoại với Philippines về nhiều chủ đề. Tuyên bố này được đưa ra trong lúc cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos đang ở thăm Hồng Kông để tìm cách mở đối thoại với Bắc Kinh.

Theo báo Hồng Kông The South China Morning Post, trong một thông cáo được công bố hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hoan nghênh cựu tổng thống Philippines Ramos tới thăm Trung Quốc với tư cách là đặc phái viên của tổng thống Rodrigo Duterte.

Thông cáo viết : « Trung Quốc và Philipines có quan hệ láng giềng truyền thống tốt đẹp. Cả hai nước cần có những nỗ lực để cải thiện quan hệ song phương và nối lại đối thoại để bảo đảm cho quan hệ Trung – Phi đi theo con đường phát triển lành mạnh và ổn định ».

Vẫn theo Bắc Kinh, thì cựu tổng thống Ramos « sẽ gặp những người bạn của ông tại Hồng Kông. Và Trung Quốc đề ngỏ khả năng đối thoại được tiến hành qua các kênh khác nhau giữa hai nước ».

Hôm qua, cựu tổng thống Philippines Ramos cho biết trong thời gian ở Hồng Kông, ông tìm cách gặp lại những người bạn có thể giúp tiếp cận với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cũng như với các doanh nhân làm ăn thành đạt quan tâm làm ăn với Philippines.

Ông Ramos nhấn mạnh muốn gặp ông Ngô Sĩ Tồn (Wu Shicun), lãnh đạo Học viện Quốc gia nghiên cứu Biển Đông, trụ sở tại Hải Nam.

Cựu tổng thống Philippines tới Hồng Kông hôm thứ Hai, 08/08, với mục đích tìm cách sưởi ấm quan hệ Manila – Bắc Kinh sau khi Tòa Trọng Tài Thường Trực ra phán quyết bác bỏ các đòi hỏi lãnh thổ của Trung Quốc ở nhiều nơi tại Biển Đông. Bắc Kinh rất bức tức và nhiều lần tuyên bố không thừa nhân các phán quyết này.