Matt Mahan

ads header

Breaking News

5,000 giáo dân giáo phận Vinh xuống đường chống Fomosa

Người dân Giáo xứ Phú Yên, Quỳnh Lưu, Nghệ An hưởng ứng lời kêu gọi ‘Một ngày vì môi trường’ của Ủy ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Vinh.
‘Một ngày vì môi trường’ tại Giáo phận Vinh
Xuân Nguyên, thông tín viên RFA
2016-08-07

Sáng nay, ngày 7 tháng 8, toàn thể Giáo phận Vinh sẽ hưởng ứng lời kêu gọi ‘Một ngày vì môi trường’ của Ủy ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Vinh với những hoạt động thiết thực để nêu cao tinh thần gìn giữ môi trường cho người dân trên địa bàn ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Các hoạt động đó bao gồm: dâng thánh lễ, cầu nguyện, làm vệ sinh môi trường, biểu tình… để hưởng ứng lời kêu gọi ‘Một ngày vì môi trường’ của Ủy ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Vinh.

Những hoạt động thiết thực

Dưới sự hướng dẫn của Linh mục quản xứ và hội đồng mục vụ, giáo dân ở xứ Đông Yên, Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã mang theo các dụng cụ như bao bì, cuốc, xẻng… để ra quân làm vệ sinh môi trường tại nơi họ sống. Ông Hàng, một giáo dân ở đây cho biết:

“Bây giờ anh em chúng tôi đang chuẩn bị băng rôn rồi áo để chuẩn bị tuần hành vì môi trường. Đi xung quanh làng, các cụm dân cư thu gom rác thải để thể hiện ‘ngày vì môi trường’ của Giáo xứ. Chúng tôi đi thì mang bao bì cuốc xẻng, đặc biệt trên người mang áo ‘tôi không muốn chết như cá’, rồi ‘Formosa Stop’… Khi gom tất cả rác thải xong, chúng tôi đưa về một chỗ để thiêu hủy, đốt.”

Từ giáo xứ Cồn Sẻ, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, ông Phượng, chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ cho biết, theo hướng dẫn của Linh mục Phê rô Hoàng Anh Ngợi, giáo dân trong giáo xứ đã ra quân vệ sinh môi trường từ trước ngày 7/8, riêng tối ngày 6/8 giáo xứ đã tổ chức thắp nến cầu nguyện. Ông Phượng nói về diễn tiến ‘Một ngày vì môi trường’ tại giáo xứ trong sáng nay:

“Buổi sáng hôm nay Giáo xứ vâng theo lời kêu gọi của Đức Giám mục, Ngài cũng nói lên vấn đề thảm họa môi trường do công ty Formosa gây ra làm thiệt hại đến người dân, người nghèo. Cho nên bây giờ Giáo hội đứng lên để nói, đòi sự công bằng cho người dân, rồi dâng lời cầu nguyện.”

Ý thức bảo vệ môi trường của người dân

Trong những ngày gần đây, chính quyền địa phương đã điều động rất nhiều công an, cảnh sát, dân phòng để túc trực xung quanh các Giáo xứ trên Giáo phận, để làm gì thì không ai biết. Tuy nhiên, anh Phước – một giáo dân ở xứ Nghi Lộc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An khẳng định rằng việc các vị mục tử và giáo dân đang làm là không sai, vì trong Hiến pháp Việt Nam 2013 quy định tại điều 43, chương II: ‘Quyền con người quyền và nghĩa vụ của công dân’ đã giải thích rất rõ về vấn đề trách nhiệm gìn giữ môi trường. Cho nên chính quyền không được phép sách nhiễu, phá rối. Anh Phước giải thích:

“Chúng tôi thấy người dân ý thức lời kêu gọi của Đức Cha và các vị đứng đầu của Giáo phận. Ngoài ra, trong hiến pháp của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, điều 43 chương II hiến pháp 2013 có quy định tất cả mọi người có quyền sống trong môi trường trong sạch, và phải có nghĩa vụ bảo vệ môi trường đó. Trong hiến pháp của nước Việt Nam có quy định thế thì chúng tôi cũng ý thức được điều đó.”

Người dân Giáo xứ Yên Hòa, Quỳnh Lưu hưởng ứng lời kêu gọi ‘Một ngày vì môi trường’. RFA
Anh Phước cho biết thêm, tối hôm qua ngày 6/8, công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã tạm giữ hai giáo dân, trong đó có một giáo dân ở giáo xứ của anh tên là Thái Pháp và cô Trần Hiền ở xứ Ngọc Long, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Sau vài tiếng giam giữ họ đã thả hai người này, tuy nhiên phía công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã ép hai giáo dân này ký tên vào mấy tờ giấy A4 trắng toát (không có nội dung).

Khi được hỏi về việc người ngoài Công giáo, và chính quyền địa phương có thái độ như thế về việc làm sạch môi trường sống của người Công giáo, ông Phượng ở giáo xứ Cồn Sẻ cho biết:

“Họ ủng hộ thì chúng tôi mới làm được, kể cả những con người lãnh đạo cấp xã, huyện cũng rất nể, nhưng thực tình họ cũng không thể nhúng tay vào được bởi vì chúng tôi làm vì môi trường, làm để cho xanh sạch đẹp xã hội chứ có làm gì riêng tư cho gia đình con hay làm riêng cho Giáo xứ đâu, làm chung cho cả toàn bộ mà.”

Biểu tình lớn tại nhiều nơi trong giáo phận

Bên cạnh việc làm sạch môi trường, Linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An còn kêu gọi biểu tình để ủng hộ chương trình ‘Một ngày vì môi trường’. Từ 5 giờ sáng, khoảng 2.000 giáo dân thuộc Giáo xứ Song Ngọc, huyện Quỳnh Lưu đã tuần hành đến Giáo xứ Phú Yên, sau đó cả hai giáo xứ tiếp tục tuần hành đến Giáo xứ Mành Sơn, hạt Thuận Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu để dâng thánh lễ. Sau khi dâng thánh lễ, khoảng 5.000 người đã xuống đường biểu tình yêu cầu chính phủ đóng cửa Formosa Hà Tĩnh, yêu cầu truyền thông nhà nước không tấn công Đức Giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp và phải công khai xin lỗi ngài. Linh mục An tôn Đặng Hữu Nam nói về diễn tiến của cuộc biểu tình:

“Trong cuộc biểu tình hôm nay không chỉ có ba xứ đó, mà còn có một số người của Giáo xứ Xuân Kiều, Giáo xứ Ngọc Long, Giáo xứ Yên Đại, và các Giáo xứ lân cận gần đây, mỗi nơi một ít nên cũng rất đông. Tính ra những người tham gia cũng rất nhiều địa bàn, rất nhiều xứ, có khoảng hơn 5.000 người.

Riêng tôi là người đứng ra tổ chức thì trước đó 1 ngày tôi cũng báo với chủ tịch huyện Quỳnh Lưu và trưởng, phó công an huyện Quỳnh Lưu rằng tôi xuống đường, đi tuần hành, dâng lễ cầu nguyện và hưởng ứng ngày vì môi trường của Giáo phận. Người ta cũng đến thuyết phục tôi đừng làm, hay làm thì thế nọ thế kia, bớt cái nọ bớt cái kia, đừng đem khẩu hiệu, băng rôn hay cái gì. Họ cũng có đến nói và tôi có nói theo lý, thì chúng tôi làm việc với nhau, tôi cũng báo như vậy. Mặc dù tôi tổ chức thì tôi biết rằng tôi sẽ đảm bảo được trật tự trị an khi đi trên đường cũng như nơi biểu tình nhưng tôi cũng cần bên công an hỗ trợ.”

Theo tin chúng tôi nhận được, cũng sáng hôm nay rất nhiều nơi đã tổ chức biểu tình phản đối những hoạt động sai trái của Formorsa Hà Tĩnh. Các giáo xứ đã tổ chức biểu tình bao gồm: giáo xứ Đông Yên, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; Giáo xứ Vĩnh Hòa, huyện Yên Thành; Giáo xứ Nghi Lộc, huyện Diễn Châu; Giáo xứ Phi Lộc, huyện Diễn Châu; giáo xứ Yên Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An và rất nhiều giáo xứ khác trên địa phận.

Từ giáo xứ Yên Hòa, huyện Quỳnh Lưu, anh Hồ Huy Trường cho biết có khoảng 1.000 người đã tham gia cuộc biểu tình sáng nay:

“Lực lượng công an của thị xã Hoàng Mai có đứng ỡ chỗ ngã ba, họ mặc thường phục và quay phim những người đi biểu tình. Họ không cản trở người biểu tình, vì họ chỉ muốn những người này đi lại trong thôn, xóm chứ không cho đi ra ngoài đường quốc lộ 1A.”

Cảnh sát cơ động Thị xã Kỳ Anh tập trung trước cửa nhà máy Formosa chặn không cho người biểu tình vào. Courtesy photo
Từ giáo xứ Nghi Lộc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, anh Thái Pháp – người bị công an huyện Nghi Lộc bắt giam tối qua, nói với chúng tôi rằng, ước lượng số người tham gia khoảng 2.000 người, có khá nhiều công ăn mặc thường phục đã giả danh giáo dân hòng phá rối Thánh lễ, nhưng họ đã bị giáo dân ở đây phát hiện nên những viên an ninh đã bỏ chạy. Anh tiếp lời:

“Lúc đi thì không có công an mặc sắc phục, chỉ có công an mặc thường phục, họ cầm máy ảnh và máy quay quay lại thôi. Trên đường đi thì cũng không dám làm gì vì dân đông. Cũng không thấy ai mặc sắc phục nên đi bình thường.”

Là người đang tham gia cuộc biểu tình ở Giáo xứ Đông Yên, Vũng Áng, ông Hàng cho biết, có khoảng 800 giáo dân đã tham gia cuộc biểu tình, họ đi từ cổng làng Đông Yên cũ đến cổng Công ty Formosa với rất nhiều băng rôn và biểu ngữ yêu cầu đóng cửa Formosa, ông Hàng nhận xét:

“Khi đến cổng Formosa thì thấy cảnh sát cơ động của Thị xã Kỳ Anh tập trung về đó rồi chặn lại không cho chúng tôi vào cổng. Chúng tôi đấu tranh một cách ôn hòa, nên chính quyền, cảnh sát cơ động họ đứng ngoài nhìn, họ không nói gì hết.”

Khoảng 4 giờ chiều nay, giáo xứ Phúc Lộc, hạt Kẻ Dừa, huyện Yên Thành đang tổ chức làm sạch môi trường, họ sẽ mang theo những băng rôn như yêu cầu Formosa đóng cửa, ước tính có khoảng 1.000 người tham gia. Một giáo dân đang tham gia làm vệ sinh tại đó cho biết:

“Phúc Lộc chỉ đi làm công việc vệ sinh xung quanh khu vực mình sống, trên toàn bộ giáo họ, và đến những xóm gần Ủy ban xã và có thể sẽ vào Ủy ban để làm vệ sinh luôn.”

Theo thông tin chúng tôi nhận được, chương trình ‘Một ngày vì môi trường’ còn tiếp tục kéo dài cho đến hết ngày hôm nay với các hoạt động như thắp nến cầu nguyện, chầu thánh thể...

Những giáo dân đã tham gia ‘Một ngày vì môi trường’ hôm nay đều thấy rằng, lần đầu tiên công tác gầy dựng ý thức bảo vệ môi trường được thực hiện đồng loạt trên cả ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Cho nên cần phải nhân rộng việc này, để làm được việc này cần sự hỗ trợ của tổ chức, hội đoàn và cả chính quyền trong vấn đề bảo vệ môi trường trên toàn cõi Việt Nam.