Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cành báo nhà máy giấy ở Hậu Giang của Tàu bức tử sông Hậu


CẢNH BÁO NHÀ MÁY GIẤY LEE & MAN TRUNG QUỐC BỨC TỬ SÔNG HẬU
Vũ Hoàng

Nguy cơ bức tử sông hậu khi ngày 15.7. Trung quốc đưa vào hoạt động nhà máy giấy Lee & Man tại tỉnh Hậu Giang - một dự án sử dụng hàng ngàn tấn hóa chất độc hại - thế nhưng lại chỉ tham vấn với Ủy ban nhân dân cấp xã.

Trung quốc được nổi tiếng trên thế giới về ăn dơ ở bẩn hủy hoại môi trường, thông thường trên thế giới, các nước từ chối cho Trung quốc lắp đặt bất cứ nhà máy sản xuất nào trên đất nước họ, nhưng đối với việc lắp đặt nhà máy độc hại tại Việt nam thì vòng tay quản lý lỏng lẻo của nhà nước Việt nam đón chào đồng chí anh em Trung quốc nồng nhiệt.

Song hành với formosa xả thải chất hóa học ra biển đông hủy diệt sinh thái môi trường sống của con người và thủy sản ở 4 tỉnh miền trung, bức tử biển đông Việt nam vừa qua,, thì nay nguy cơ Trung quốc bức tử sông hậu, một dòng sông hiền hoà nuôi sống hàng chục triệu người đồng bằng sông cửu long qua nhiều thế kỷ.

Vì sao sự nhức nhối này cứ diễn đi diễn lại khắp nước Việt nam là nỗi ám ảnh của người dân Việt nam xuyên suốt thời gian dài kể từ khi 16 chữ vàng 4 tốt được Đảng và nhà nước Việt nam đặt trên tình đồng chí anh em hữu hão làm bất an cho 90 triệu trái tim sự tồn vong người Việt.

Dự án nhà máy giấy của Công ty TNHH giấy Lee & Man (thuộc Tập đoàn Lee & Man Paper - Trung Quốc) có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, được khởi công tháng 8/2007 tại xã Phú Hữu A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Gặp một số khó khăn, dự án bị đình trệ đến năm 2014 mới khởi động lại.

Hiện nhà máy có công suất 420.000 tấn một năm đã hoàn thành giai đoạn một 95%, sẽ chạy thử nghiệm vào giữa tháng 7/2016 và chính thức hoạt động sau đó một tháng. "Đây là dự án tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu không thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường".

Trước lo ngại bức tử sông hậu của công ty Trung quốc TNHH Lee & Man (cụm công nghiệp Phú Hữu A, Châu Thành, Hậu Giang) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đến sự sinh tồn hàng chục triệu người dân đồng bằng sông cửu Long, đó là nỗi bức xúc của người dân tỉnh Hậu giang và trên cả nước trong mấy ngày nay.