Matt Mahan

ads header

Breaking News

7 câu hỏi sau lời xin lỗi & 500 triệu USD của Formosa

Tân Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng
7 CÂU HỎI SAU LỜI XIN LỖI & 500 TRIỆU USD CỦA FORMOSA
Trương Văn Khoa 

Người dân Việt Nam khó có thể chấp nhận câu nói của ông Mai Tiến Dũng (Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ): "...Việc nhận lỗi của Formosa Hà Tĩnh đã thể hiện thái độ trước việc vi phạm, nên việc đưa vụ án ra khởi tố hay không thì Chính phủ Việt Nam sẽ cân nhắc. Hy vọng nhân dân Việt Nam có thái độ khoan hồng, độ lượng, thể hiện sự cao thượng đối với Formosa."

Có thể nói, người dân Việt Nam khó có thể chấp nhận câu nói của ông Mai Tiến Dũng (Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ): "...Việc nhận lỗi của Formosa Hà Tĩnh đã thể hiện thái độ trước việc vi phạm, nên việc đưa vụ án ra khởi tố hay không thì Chính phủ Việt Nam sẽ cân nhắc. Hy vọng nhân dân Việt Nam có thái độ khoan hồng, độ lượng, thể hiện sự cao thượng đối với Formosa."

Và nếu có một tâm hồn cao thượng đến đâu chăng nữa, bất kỳ một người dân Việt Nam nào cũng vẫn phải đặt câu hỏi trước sự tồn vong của một dân tộc:

1/ Chất độc, kim loại nào (nguyên tố, thành phần, liều lượng) mà formosa đã thải ra trong thời gian qua ?

2/ Để khắc phục, trả lại môi trường biển trong sạch một cách bình thường (trước khi Formosa xuất hiện tại Hà Tĩnh), Việt Nam cần bao nhiêu năm để xử lý chất độc có trong biển ? Giải pháp ra sao ? Cách làm như thế nào ? Cá nhân, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể nào chịu trách nhiệm để điều hành việc làm này ?

3/ Những căn bệnh nào sẽ xuất hiện khi nhiễm các độc tố, kim loại do formosa đã thải ra ? Nếu người dân phát bệnh, loại thuốc & phác đồ điều trị sẽ như thế nào đối với bệnh nhân ? Bộ y tế đã chuẩn bị phương án này chưa ?

4/ Di chứng về sức khỏe của toàn dân sau thảm họa “cá chết” sẽ tồn tại dưới dạng nào (dị tật/quái thai/đột biến zen) và có thể di truyền đến bao nhiêu thế hệ, con cháu đời sau của nòi giống Việt Nam ?

5/ Nếu không đóng cửa vĩnh viễn nhà máy, lời xin lỗi cùng 500 triệu USD có đảm bảo chắc chắn rằng, trong vòng 70 năm (thời hạn cho thuê) nữa, Formosa sẽ không tái phạm ?

6/ Chuyển đổi nghề nghiệp đối với ngư dân vùng biển: Nghề gì ? Di dân đến vùng nào để làm việc, sinh sống ? Con cái của ngư dân sẽ học hành ra sao ? Kinh phí từ ngân sách nào ? An ninh lãnh thổ, bảo vệ vùng biển, vùng trời sẽ như thế nào nếu không có tàu thuyền của người dân ra khơi đánh bắt cá ?

7/ Hướng xử lý đối với các quan chức đã phát ngôn, hành động phản khoa học trước nhân dân đối với vụ việc cá chết khi chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân cá chết của các chuyên gia trong, ngoài nước và Chính phủ ? Tờ báo, đài truyền hình, phóng viên nào đã tuyên truyền theo kiểu a dua, ăn theo, nói leo, ...trong vụ cá chết. Ví du như cho rằng biển & cá không nhiễm độc, cá chết do thủy triều đỏ, do động đất, do tiếng động, áp suất, khuyên mọi người dân ăn cá, tắm biển,...một cách bình thường ?

Trước khi tìm câu trả lời, người dân Việt Nam nên chú ý 4 thông tin có liên quan trên thế giới như sau:

1/ Tháng 11/1998, một chiếc tàu Chang Shun của tập đoàn Formosa Plastics Group đã “xuất khẩu” 5.000 tấn rác thải độc hại đến thị trấn Sihanoukville nằm ở phía Tây Nam Campuchia. Quá trình điều tra đã cho thấy khối chất thải mà Formosa bỏ lại ở Sihanoukville có nồng độ thủy ngân vượt qua mức giới hạn an toàn lên đến 20.000 lần, chỉ số về dioxin và chất polychlorinated biphenyls (PCB) cũng đều ở mức nguy hiểm. Người dân Campuchia phản đối & biếu tình dữ dội., dưới áp lực từ dư luận thế giới, cuối tháng 12/1998, Formosa Plastics đã buộc phải đưa hàng tấn rác thải công nghiệp ra khỏi lãnh thổ Campuchia. Đáng chú ý, Chủ tịch quốc hội Campuchia, khi đó là Hoàng thân Norodom Ranariddh đã nói rằng, một số quan chức đã nhận hối lộ khoản tiền đến 3 triệu USD để "bật đèn xanh" cho Formosa đưa chất độc từ Đài Loan vào Campuchia. Tuy nhiên, Formosa đã phủ nhận thông tin này.

2/ Năm 2009, nhà máy Formosa ở bang Texas xả nhiều nước thải và xả trái quy định khiến Bộ Tư pháp Mỹ và Cơ quan Bảo vệ Môi trường phạt cảnh báo hàng chục triệu USD vì xả chất thải độc hại ra không khí và nguồn nước.

3/ Tháng 4/2016, ông Carl Barbier (thẩm phán liên bang thành phố New Orleans, Mỹ) đã thông qua mức phạt lên đến 20 tỷ USD đối với Tập đoàn dầu khí BP của Anh khi BP gây tràn dầu tại Vịnh Mexico vào năm 2010.

4/ Năm 1968, Chính phủ Nhật Bản chính thức công nhận thuỷ ngân hữu cơ (gọ là methyl mercury) do nhà máy Chisso thải ra, gây nhiễm độc biển, cá chết. Thảm họa này khiến cho 3.000 người mắc bệnh Minamata do ăn thủy sản nhiễm độc. Bệnh bệnh Minamata được mô tả là căn bệnh khủng khiếp nhất của mọi thời đại dưới dạng rối loạn thần kinh, không nói chuyện, đi lại hay ăn uống và tử vong. Sau hơn 50 năm, căn bệnh khủng khiếp này vẫn còn hành hạ biết bao nhiêu người.

FB Trương Văn Khoa
------------------------------------------------------------

VIDEO CÙNG ĐỀ TÀI FORMOSA DO VTC 1 THỰC HIỆN

=====> Biển Chết 60 năm <=====
Từ thảm họa Ninamata ở Nhật Bản cho tới thảm họa Formosa ở Việt Nam làm " Biển Chết 60 năm "
Nước biển bị đầu độc bởi hàm lượng kim loại nặng như : Thuỷ Ngân , Chì , Crôm , Asen ... Cao hơn gấp vài chục nghìn lần mức cho phép.Những thành phần kim loại nặng này độc hơn cả chất độc da cam Đi ô xin , khi đi vào cơ thể con người chúng sẽ gây ra những căn bệnh ung thư cho những người tiếp súc trực tiếp đồng thời để lại di chứng trong cơ thể ông bố bà mẹ khiến họ sinh ra những đứa con bị quái thai - dị dạng đời sau