Matt Mahan

ads header

Breaking News

TT Mỹ gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma bất chấp sự phản đối của TQ

Tổng thống Mỹ Barack Obama chào đón Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Tòa Bạch Ốc, ngày 15 tháng 6 năm 2016.
TT Mỹ gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma bất chấp sự phản đối của Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp nhận lời chia buồn từ cá nhân Đức Đạt Lai Lạt Ma về vụ xả súng ở Orlando, bất chấp khuyến cáo của Trung Quốc rằng hai nhà lãnh đạo không nên gặp nhau.

Lãnh tụ tinh thần Phật giáo được dân Tây Tạng sùng kính có cuộc gặp kín với Tổng thống Obama hôm nay 15/6 tại Tòa Bạch Ốc.

Chính quyền Mỹ cho hay Tổng thống Obama tiếp nhận lời chia buồn của Đức Đạt Lai Lạt Ma về vụ nổ súng và ca ngợi Ngài về các nỗ lực cổ võ lòng từ bi, sự cảm thông và tôn trọng giữa con người với nhau.

Trước đó, Trung Quốc khuyến cáo ông Obama chớ nên gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma vì làm như vậy có thể gây tổn hại cho sự tin cậy lẫn nhau giữa hai nước Mỹ-Trung. Bắc Kinh xem Đức Đạt Lai Lạt Ma như một phần tử ly khai nguy hiểm.

Tổng thống Obama đã gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma nhiều lần và mô tả Ngài là ‘một người bạn tốt.’

Trung Quốc e các cuộc gặp kiểu này sẽ đánh đi một thông điệp sai lệch cho người dân Tây Tạng.

Phát ngôn nhân Lục Khảng ngày 15/6 nói với báo giới tại Bắc Kinh: ‘Nếu cuộc gặp đó diễn ra thì sẽ gửi đi một thông điệp sai lệch tới các lực lượng ly khai mưu tìm độc lập cho Tây Tạng, sẽ gây phương hại cho lòng tin và sự hợp tác lẫn nhau giữa hai nước.’

Các cuộc đối thoại giữa Đức Đạt Lai Lạt Ma với chính quyền trung ương Trung Quốc chấm dứt từ năm 2010.

Người dân Tây Tạng bầu chọn Thủ tướng hồi tháng 5 và họ vẫn hy vọng rằng các cuộc đối thoại với Trung Quốc về ‘con đường trung đạo’ mang lại tự trị cho Tây Tạng có thể tiếp nối.