Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tòa PCA sẽ ra phán quyết ngày 12/7 vụ Philippines kiện TQ

Tòa Trọng tài Thường trực tại La Haye, Hà Lan 
Tòa trọng tài ra phán quyết ngày 12/7

(BBC) Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Haye sẽ ra phán quyết về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông vào ngày 12/7 tới.

Thông cáo từ PCA gửi cho BBC cho hay phán quyết sẽ được đưa ra vào khoảng 11:00 giờ sáng giờ CEST (16:00 giờ chiều giờ Hà Nội) thứ Ba, 12/7/2016.

Ngày 22/1/2013, Philippines nộp bản Thông báo và Tuyên bố khởi kiện đối với Trung Quốc trước Tòa Trọng tài PCA về “Thẩm quyền trên các vùng biển của Philippines đối với Biển Tây Philippines”.

Tây Philippines là tên mà Philippines đặt cho vùng biển tranh chấp, Việt Nam gọi là Biển Đông, Trung Quốc gọi là Nam Hải, trong khi tên gọi quốc tế tiếng Anh là South China Sea (Biển Nam Trung Hoa).

Sau đó chưa đầy một tháng, ngày 19/2/2013 Trung Quốc nộp note verbale “Quan điểm của Trung Quốc đối với các vấn đề ở Nam Hải”, từ chối tham gia vụ kiện và trả lại thông báo của Philippines.

Tuy nhiên theo điều 9 Phụ lục VII UNCLOS, việc một bên từ chối không tham gia không thể là rào cản cho Tòa Trọng tài tiến hành xét xử và Tòa PCA thụ lý vụ kiện này.

Các thẩm phán Tòa Trọng tài xét xử vụ kiện 
Tòa PCA đã tổ chức một số phiên điều trần về thẩm quyền và khả năng thụ lý vụ việc tại La Haye.

Ngày 29/10/2015, Tòa đưa ra “Tuyên bố (Phán quyết) về quyền tài phán và thừa nhận” đối với vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc. Tòa không bác bỏ quyền tài phán với bất cứ luận điểm nào trong Bản Tranh tụng của Philippines.

Sau khi đưa ra phán quyết này và tiếp tục tìm hiểu ý kiến của các bên, Tòa PCA đã có phiên điều trần cuối cùng từ 24 tới 30/11/2015.

Thông cáo mới nhất của Tòa PCA nói trong phán quyết cuối cùng, Tòa "sẽ đề cập các vấn đề pháp lý đã tiếp tục được xem xét sau Phán quyết về quyền tài phán và thừa nhận, cũng như giá trị của các tuyên bố chủ quyền trong khuôn khổ pháp lý của Philippines".

Nguồn: BBC