Matt Mahan

ads header

Breaking News

Formosa đã nhận trách nhiệm, chúng ta phải làm gì?


FORMOSA ĐÃ NHẬN TRÁCH NHIỆM, CHÚNG TA SẼ LÀM GÌ

Nếu đúng như LS Tran Vu Hai đưa tin, Formosa đã nhận trách nhiệm thì trong ngày nay, ngày mai chính phủ sẽ giữ lời hứa thông tin là điều có thể xảy ra.

Vậy thái độ của dân chúng sẽ tiếp tục như thế nào, chúng ta hẳn là vui mừng khi thấy công lao đấu tranh đã không uổng phí, những kẻ cho rằng nguyên nhân thủy triều đỏ và Formosa không liên quan chắc sẽ đeo mo vào mặt. Nhưng chớ vội vui mừng, cuộc chiến đấu vì môi trường sống còn dài ở phía trước. Chắc chắn Formosa sẽ phải đền bù, có thể là nửa tỷ đô Mỹ, nhưng cái họa xâu xé miếng mồi này không hề nhỏ.

Đặc biệt, chúng ta phải yêu cầu Formosa và chính quyền nói rõ độc tố là loại nào, cách khắc phục ra sao, thảm họa biển chết Minamata của Nhật Bản sau 60 năm đến nay vẫn chưa khắc phục nổi là bài học nhãn tiền. Vấn đề thuộc về khoa học, mong rằng Bộ y tế cần có đánh giá khách quan, chính xác và thống nhất. Dân chúng thật sự hoang mang, khi trong thời gian qua các quan chức trong ngành y tế đã không thống nhất trong việc đánh giá mức độ nguy hại của Phenol, Sở y tế Quảng Trị thì nói cực độc còn Bộ y tế thì nói không độc. Mà chắc chắn không chỉ có Phenol, Formosa đã thải rất nhiều độc tố nguy hại khác.

Nếu chính quyền để Formosa được tiếp tục hoạt động, thì việc giám sát như thế nào cũng là điều không thể lơ là. Mọi người hãy chung tay giúp đỡ nhân dân vùng biển chết cũng là giúp cho chính mình. Đây là thời điểm không thể thuận lợi hơn để chính phủ cho phép các tổ chức xã hội dân sự được thành lập, hoạt động công khai chung tay cùng chính phủ khắc phục đại họa này.

Fb Chú Tễu