Matt Mahan

ads header

Breaking News

Báo động khẩn: Chùa Liên Trì sắp bị cưỡng chế di dời

Add caption
TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH

Chùa Giác Hoa, 15/7 Nơ Trang Long,
Phường 7, Q. Bình Thạnh,
TP Sài Gòn
Phật lịch 2560
Số: 06/HĐĐH/VT/VT

BÁO ĐỘNG KHẨN
(Chùa Liên Trì sắp bị cưỡng chế di dời)

Văn phòng Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn GHPGVNTN vừa nhận được Thư Yêu Cầu Không Di Dời Chùa Liên Trì của Chư Tăng và Phật tử chùa Liên Trì, Thủ Thiêm, Quận II, Sài gòn.

Được biết, địa phận Thủ Thiêm, Quận II, Sài gòn, được giải tỏa một phần để lập Khu Dân Cư Đô Thị Mới.

Hòa thượng Thích Không Tánh và chư Tăng cùng Phật tử chùa Liên Trì đã nhiều lần yêu cầu được duy trì lại ngôi chùa để làm nơi lễ bái tín ngưởng tôn giáo và thờ tự, an vị hài cốt quý Phật tử tại địa phương và các vùng lân cận.

Đô Thị Mới cũng chỉ là Khu Dân Cư, không phải khu quân sự hay công cộng, không có nhu cầu cần thiết phải dẹp bỏ các cơ sở tôn giáo.

Nay chùa Liên Trì báo động ngày 23.6.2016, Nhà cầm quyền Phường An Khánh, Quận II sẽ cưỡng bức giải tỏa chùa Liên Trì, dời đi nơi khác. Đây là sự vi phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, vi phạm nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết tôn trọng.

Tăng Đoàn GHPGVNTN kính báo động để chư Tăng và Phật tử được biết.

Kính khẩn thiết yêu cầu các Cá nhân, Đoàn thể nhân quyền Quốc Tế lên tiếng can thiệp để chùa Liên Trì không bị giải tỏa, đi dời đi nơi khác.

Chùa Giác Hoa, Sài gòn, ngày 22.6.2016.

Thay mặt Hội Đồng Điều Hành

Tăng Đoàn GHPGVNTN

Viện trưởng

(ấn ký)

Tỳ kheo Thích Viên Định

-------------------------------------------------------------------------------

Tại sao nhà cầm quyền quyết tâm cưỡng chế giải toả Chùa Liên Trì?

Chùa Liên Trì là ngôi Chùa được xây dựng cách nay hơn nửa thế kỷ tọa lạc tại phường An Khánh, quận 2 Sài Gòn. Từ khi xây dựng đến nay, chùa Liên Trì là nơi gắn bó với đời sống tâm linh cho bà con phật tử và cư dân Thủ Thiêm. Chùa Liên Trì là một trong số ít ỏi những ngôi Chùa còn giữ được truyền thống thuần túy của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất kể từ sau biến cố năm 1975. Do vị trí đắc địa nằm gần bờ sông Sài Gòn, đối diện với khu trung tâm sầm uất của quận 1 nên chùa Liên Trì nằm trong “khu đất vàng” của thành phố. Vì vậy ngôi chùa đã lọt vào tầm ngắm của những nhóm lợi ích. Với giá trị lợi nhuận cao cùng những việc công đức mà Hòa thượng Thích Không Tánh (vị trụ trì chùa) đã làm hàng chục năm qua, chùa Liên Trì trở thành cái gai trong mắt nhà cầm quyền và họ đã quyết tâm phá bỏ.





Hòa thượng Thích Không Tánh cho biết ngài đảm nhiệm chức vụ Phó viện trưởng Hội đồng Điều hành Tăng đoàn Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, kiêm Tổng ủy viên Từ thiện – Xã hội nên ngài luôn quan tâm làm việc công đức để giúp bà con bá tánh và những người có hoàn cảnh khốn khó. Ngoài ra, ngài cũng quan tâm đến quyền tự do tôn giáo, quyền con người. Hàng chục năm nay, ngài đã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện như tặng quà cho bệnh nhi ung bướu, biếu quà cho bệnh nhân phong trại phong Quy Hòa - Quy Nhơn, biếu quà cho quý thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa, cứu trợ các gia đình thuyền nhân bị cưỡng bách hồi hương, tặng quà và giúp gạo cho nhiều bà con dân oan các tỉnh thành cùng nhiều gia đình khó khăn khu dân cư Thủ Thiêm. Với tấm lòng từ bi bác ái, ngài mong muốn các phần quà phải tới tận tay những người thật sự khó khăn. Vì vậy, mặc dù tuổi đã ngoài 70, ngài vẫn lặn lội tới từng địa phương trực tiếp tặng quà chứ không thông qua các tổ chức khác. Bởi cớ đó chính quyền đã gây khó khăn và thường xuyên cho an ninh theo dõi mỗi khi ngài làm từ thiện.

Đặc biệt trong những năm gần đây, kể từ khi Việt Nam chính thức tham gia và là thành viên của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc, các tổ chức XHDS độc lập phát triển thì chùa Liên Trì là nơi họp mặt của các tổ chức XHDS. Nhiều tổ chức XHDS đã họp mặt tại đây để thành lập Ban sáng lập và thành lập các hội đoàn độc lập nhằm phản biện xã hội, cải thiện nhân quyền, dân quyền. Hòa thượng Thích Không Tánh cũng là sáng lập viên của Hội cựu tù nhân Lương tâm, Hội đồng Liên tôn Việt Nam. Cũng cần nhắc lại trong cuộc đời hành đạo, bảo vệ quyền tự do tôn giáo và quyền con người, ngài đã 3 lần bị bắt bỏ tù với tổng cộng 16 năm tù giam. Ngài được vinh danh nhận giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2015 của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam tổ chức tại Hoa Kỳ.

Từ những việc làm nhân đạo và giúp đỡ cho các tổ chức XHDS tranh đấu cho tự do nhân quyền nói trên, Hòa thượng Thích Không Tánh và chùa Liên Trì đã bị nhà cầm quyền xem như thành phần đối kháng và họ đã quyết tâm cưỡng chế giải tỏa chùa để bỏ đi cái gai này. Theo thông tin loan truyền trên mạng xã hội, Hòa thượng Thích Không Tánh cho biết mặc dù không có lệnh cưỡng chế nhưng chính quyền phường An Khánh và chính quyền quận 2 đã họp kín, quyết định ngày 23/6/2016 tới đây họ sẽ cưỡng chế phá dỡ chùa Liên Trì.

Theo Hòa thượng Thích Không Tánh và các thầy cho biết, chính quyền sở tại đã nhiều lần tới vận động các thầy nhận tiền đền bù ban đầu là 700 triệu, sau đó là 5,4 tỷ và mới đây là 6 tỷ để di dời đến khu xa xôi hẻo lánh phía sâu bên trong bến phà Cát Lái. Tuy nhiên các thầy là những nhà tu hành, ý nguyện của các thầy là xây dựng ngôi chùa tại đây để phục vụ nhu cầu tâm linh cho cư dân khu Thủ Thiêm. Nếu chính quyền di dời chùa ra khỏi khu dân cư Thủ Thiêm thì các thầy sẽ không chấp nhận. Các thầy dứt khoát sẽ không nhận tiền đền bù để di dời chùa đi nơi khác. Là những người tu hành, nếu chính quyền sở tại phá dỡ chùa thì các thầy sẽ quyết tâm cầu nguyện xin ơn trên phù hộ độ trì.

Phật giáo nói riêng và các tôn giáo nói chung là đời sống tâm linh gắn liền với 4.000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Ở bất cứ nơi đâu có cư dân sinh sống thì ở đó có nhu cầu về tâm linh, đặc biệt là những trung tâm đô thị lớn. Các cơ sở tôn giáo không những phục vụ tâm linh cho cư dân địa phương, mà còn là những điểm nhấn mang bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Hiện nay tại những quốc gia văn minh hiện đại trên thế giới, trong những khu đô thị sầm uất vẫn cần có những ngôi chùa, cơ sở tôn giáo làm điểm nhấn tăng thêm vẻ đẹp và sự trang nghiêm. Việt Nam là một quốc gia mang nặng bản sắc văn hóa dân tộc thì việc duy trì và phát triển các cơ sở tôn giáo trong các trung tâm đô thị là việc cần thiết.

Thiết nghĩ, thay vì di dời chùa Liên Trì ra nơi xa xôi hẻo lánh, nên chăng nhà nước tạo điều kiện cho chùa Liên Trì trùng tu lại khang trang hơn, hài hòa với cảnh quan để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Một khu đô thị xen lẫn các cơ sở tôn giáo sẽ là một cảnh quan hiện đại, văn minh và mang bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Nếu được như vậy thì vừa có một khu đô thị mang đặc trưng của truyền thống dân tộc Việt Nam, vừa hợp lòng dân.


Dưới đây là một số hình ảnh làm từ thiện của chùa Liên Trì:



Phát quà cho bệnh nhân ung bướu



Biếu quà cho bệnh nhân phong trại phong Quy Hòa – Quy Nhơn









Biếu quà cho thương phế binh VNCH và các gia đình thuyền nhân bị cưỡng bách hồi hương.






Những ngôi chùa làm tăng thêm vẻ đẹp và mang đậm nét văn hóa dân tộc cho các khu đô thị hiện đại.


22.6.2016



Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng
danlambaovn.blogspot.com
---- o0o ----



Hội trưởng Phật Giáo Hòa Hảo - Lê Quang Liêm (ngồi giữa)
TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH

Chùa Giác Hoa, 15/7, Nơ Trang Long,
P.7. Q. Bình Thạnh, TP Sài gòn
Phật lịch 2558
Số: 05/HĐĐH/VT/VT

TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
PHẢN ĐỐI VIỆC GIẢI TỎA CHÙA LIÊN TRÌ, 
VÀ BẢN ÁN PHI LÝ KẾT TỘI 3 NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN BÙI THỊ MINH HẰNG, NGUYỂN THỊ THÚY QUỲNH, NGUYỂN VĂN MINH

Chùa Liên Trì ở Thủ Thiêm có từ xưa, do Hòa thượng Thích Không Tánh trú trì, lại tiếp tục bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam ra lệnh giải tỏa để lấy mặt bằng làm khu dân cư đô thị mới cho thành phố Sài gòn.

Trước đây, ngày 17.9.2012, Hòa thượng Thích Không Tánh đã viết thư gửi Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam yêu cầu không giải tỏa chùa Liên Trì. Vì nơi đây chỉ làm khu dân cư đô thị, chứ không thiết lập khu quân sự hay lợi ích công cộng, nên không cần phải giải tỏa chùa. Dân thì nơi nào cũng cần cơ sở tôn giáo.

Không biết vì lý do gì, Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam nhất quyết đòi giải tỏa Chùa Liên Trì cho bằng được. Thư trước, Hòa thượng Thích Không Tánh đã trình bày rằng:

“Trong vị thế Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện Xã hội thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Chùa Liên Trì chúng tôi là cơ sở thực hiện Đại Bi Tâm của người Phật Tử, cho nên chúng tôi thường tổ chức các buổi cứu tế cho người nghèo khổ, già yếu, tật bệnh và nhất là anh em Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa, một thành phần bất khiển dụng vì tất cả anh em đều tàn phế, cụt chân tay. Thế mà những Thương phế binh này bị chế độ các ông áp bức, kỳ thị, đẩy ra ngoài lề xã hội. Nhà Nước không hề có một chính sách nhân đạo để giúp anh em sống qua ngày.

Ba mươi bảy năm đã qua, chiến tranh Quốc Cộng đã trôi vào quá khứ, vậy mà các ông vẫn xem họ như kẻ thù, bằng chứng cụ thể là mỗi lần chúng tôi phát quà hay thực phẩm cho họ đều bị công an, chính quyền địa phương ngăn cản, khủng bố, hăm dọa, xua đuổi, kể cả chận bắt và hành hung! Nhà Chùa mời anh em một bữa cơm ấm lòng mà cũng không được yên thân, công an luôn rình rập, sách nhiễu, đe doạ, vu khống, chận đường xét hỏi – nghênh ngang vào Chùa gây rối, tạo nỗi hãi hùng cho những mảnh đời rách nát, khốn khổ thật đau lòng!…

Chúng tôi yêu cầu các ông chấm dứt ngay những đàn áp vô nhân đạo mà nhà cầm quyền cộng sản đã đối xử với những người khốn khổ, già cả, tật bệnh – những thương phế binh tàn bại, những cựu tù, tù nhân chính trị và tôn giáo bị áp bức – những dân oan bị chiếm nhà, lấy đất… mà Tổng vụ Từ thiện Xã hội của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đặt tại Chùa Liên Trì cùng quí Ân nhân trong ngoài nước đã chia sớt, tương trợ… chúng tôi phản đối chính sách giải tỏa, di dời Chùa Liên Trì làm mất đi sự an tâm sinh sống với nếp sống văn hóa tâm linh, tôn giáo của cư dân lâu đời trên mảnh đất này.

Xin các Ông hãy xét lại chính sách bất nhân nói trên, và ra lệnh chính quyền địa phương ngưng ngay việc cưỡng chiếm đất đai hiện đang là chủ trương tàn bạo áp đặt lên đầu dân và nông dân từ Nam chí Bắc. Đặc biệt đối với chùa Liên Trì chúng tôi.”

Có lẽ vì các lý do nêu trên, nên Nhà cầm quyền nhất quyết phải giả tỏa chùa Liên Trì cho bằng được?

Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất phản đối việc giải tỏa Chùa Liên Trì. Dân oan ở Việt Nam đã quá nhiều rồi, quá đau khổ rồi.

Ngày 26.8.2014, tòa án Việt Nam tại tỉnh Đồng Tháp đã kết tội một cách tùy tiện các nhà hoạt động nhân quyền và tự do tôn giáo. Tăng Đoàn GHPGVNTN kêu gọi Nhà cầm quyền hãy hủy bỏ bản án phi lý này và thả bà Bùi thị Minh Hằng, cô Nguyển thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn văn Minh ra một cách nhanh chóng, vô điều kiện.

Yêu cầu Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hãy dừng tay, đừng gây thêm khổ đau cho dân tộc này nữa.

Kính mong các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, báo chí trên thế giới lên tiếng, tìm cách ngăn chặn việc làm phi tôn giáo, phi nhân quyền của Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.

Chùa Giác Hoa, ngày 26 tháng 8 năm 2014
Thay mặt Hội Đồng Điều Hành

Tăng Đoàn GHPGVNTN
Viện Trưởng
(ấn ký)
Tỳ kheo Thích Viên Định