Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bà Clinton, ông Trump chuẩn bị cho cuộc chiến tổng tuyển cử

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton
Bà Clinton, ông Trump chuẩn bị cho cuộc chiến tổng tuyển cử

(VOA) Cuộc đua đến chức tổng thống Mỹ đã bước vào một giai đoạn mới, tiếp sau những cuộc đấu cuối cùng của vòng bầu cử sơ bộ, dọn đường cho cuộc quyết đấu tổng tuyển cử giữa hai ứng viên gần như chắc chắn sẽ được hai đảng đề cử - bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ và ông Donald Trump của đảng Cộng hòa. Cuộc đua sẽ đặt người dân Mỹ trước một sự lựa chọn khắc nghiệt và rất có thể sẽ là một trong những cuộc vận động tranh cử bẩn thỉu nhất trong lịch sử nước Mỹ. Từ Washington, thông tín viên đài VOA Jim Malone tường trình về những dự báo.

Lúc này đối với bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ là một khoảnh khắc làm nên lịch sử, khi bà đang trên đường trở thành ứng viên tổng thống nữ đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ.

Nhưng bà Clinton đã không để phí thời gian, nhanh chóng chĩa mũi dùi vào ông Donald Trump của đảng Cộng hòa, người dự kiến sẽ là đối thủ của bà.

"Chúng ta tin rằng chúng ta mạnh hơn khi tập hợp với nhau, và tính chất hệ trọng của cuộc bầu cử này thật là cao, và sự lựa chọn rất rõ ràng. Ông Donald Trump về mặt tính khí không thích hợp để trở thành tổng thống và tổng tư lệnh quân đội".

Bà Clinton đã đánh bại đối thủ Bernie Sanders trong 4 cuộc bầu cử sơ bộ trong số 6 6 cuộc bầu cử hôm 7/6, bao gồm chiến thắng lớn ở California. Nhưng hiện nay, ông Sanders vẫn chiến đấu.

"Cuộc chiến trước mặt chúng ta rất, rất khó khăn. Nhưng chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu cho từng lá phiếu và từng đại biểu mà chúng ta có thể giành được".

Ông Donald Trump cũng sốt sắng đối đầu với bà Clinton, công kích nhiệm kỳ của bà khi giữ chức ngoại trưởng và những nỗ lực gây quỹ của Quỹ Clinton.

"Bà Hillary Clinton đã biến Bộ Ngoại giao thành một quỹ đầu tư tư nhân. Người Nga, A-rập Xê-út, người Trung Quốc, tất cả đều đưa tiền cho ông Bill và bà Hillary, và đổi lại họ đã được ưu đãi".

Nhưng ông Trump vẫn đang phải lo kiểm soát thiệt hại sau khi ông cáo buộc một thẩm phán liên bang đã thiên vị vì là người Mỹ gốc Mexico, một phát biểu gây bất bình cho các đảng viên Cộng hòa như Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan.

"Khẳng định một người không thể làm một công việc vì chủng tộc của họ chẳng khác gì một phát biểu phân biệt chủng tộc được định định nghĩa trong sách giáo khoa. Tôi nghĩ rằng điều này phải bị bác bỏ hoàn toàn và tuyệt đối không thể chấp nhận được. Nhưng tôi có tin rằng bà Hillary Clinton là câu trả lời hay không? Không, tôi không tin.”

Đối với Thượng nghị sĩ Mark Kirk của tiểu bang Illinois, ông Trump đã đi quá xa, và ông Kirk đã rút lại sự ủng hộ.

"Đối với tôi, và đối với đảng của (Abraham) Lincoln, như thế là phân biệt chủng tộc và hẹp hòi quá thể.”

Thống đốc New Jersey Chris Christie đã đứng lên bào chữa cho ông Trump.

"Tôi đã nói điều này trước đây, là tôi biết ông Donald Trump. Tôi đã biết ông ấy trong 14 năm, và ông Trump không phải là người phân biệt chủng tộc."

Nhà phân tích Kyle Kondik của Đại học Virginia cho rằng bà Clinton bước vào cuộc vận động cho tổng tuyển cử với một chút lợi thế.

"Nhìn chung, đó là sự lựa chọn giữa sự ổn định ở bà Clinton và sự thay đổi cấp tiến ở ông Trump, mà cử tri có thể hơi bảo thủ một chút, không phải là bảo thủ chính trị, mà đơn già là họ chỉ không muốn mạo hiểm nhiều, và tôi nghĩ điều đó rất tốt cho bà Clinton, để nói rằng ông Trump là quá mạo hiểm.”

Giáo sư Kondik cũng dự đoán sẽ có một chiến dịch tranh cử mà việc soi mói cá tính, đời tư chiếm phần lớn thời gian của cuộc đua trong 5 tháng tới.