Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đài truyền hình Việt Nam VTV lại đưa tin sai về hội nghị G7

G7 chỉ 'bày tỏ quan ngại về Biển Đông và biển Hoa Đông'
Đài truyền hình Việt Nam VTV lại đưa tin sai về hội nghị G7
Nguồn: http://minhbao.net/

Sau nhiều tai tiếng gây xôn xao dư luận mới đây, đài truyền hình Việt nam VTV lại đưa tin sai về hội nghị nhóm nước G7, trong khi Trung Quốc tranh thủ chiêu “bé xé ra to” để lên tiếng chỉ trích hội nghị nhóm các nước phát triển.

Bản tin hôm 26/5/2016 của đài truyền hình Việt Nam VTV lại đưa tin sai khi viết rằng: “G7 tuyên bố đóng vai trò lãnh đạo giải quyết vấn đề Biển Đông”, dù bản tiếng Anh của thông báo mà G7 đưa ra không nói như thế.

Việc VTV lại đưa tin sai như nội dung trên đã bị một số người trong cộng đồng mạng ở Việt Nam chỉ ra.

Nội dung trong bài của bản tin VTV cũng viết tương tự rằng:

“Các nhà lãnh đạo G7 đã kết thúc ba phiên thảo luận đầu tiên và sắp bước vào phiên ăn tối kết hợp thảo luận – phiên thảo luận cuối cùng trong Hội nghị Thượng đỉnh G7 ngày 26/5.”

“Tới thời điểm này, các nước G7 tuyên bố phải đóng vai trò lãnh đạo các nỗ lực quốc tế để giải quyết vấn đề Biển Đông.”

Tuy thế, trong tuyên bố chung của lãnh đạo khối G7 họp ở Ise Shima không có câu nào như thế.

Nhóm G7 thực chất chỉ bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng ở cả hai vùng biển Hoa Đông và Nam Trung Hoa (theo tên tiếng Anh của Biển Đông):

“Chúng tôi quan ngại về tình hình ở biển Hoa Đông và Nam Trung Hoa, và nhấn mạnh tầm quan trọng cơ bản của cách quản trị và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.”

Ngoài ra, G7 cũng nhấn mạnh đến pháp quyền trên biển, các quyền tự do hàng hải, hàng không.

Bản tin đăng ngày 26/5/2016 trên trang mạng của VTV, tính đến đêm muộn 31/5 vẫn giữ nguyên dòng tựa đề sai
Thủ tướng Shinzo Abe đã “dẫn dắt cuộc thảo luận” (led discussion) về hai vùng biển trên tại hội nghị G7, báo chí Nhật Bản dẫn lời quan chức của mình,

Nhưng điều này không có nghĩa là G7 nhận vai trò “lãnh đạo các nỗ lực quốc tế” để giải quyết vấn đề Biển Đông như VTV đăng tải.

Đây không phải là lần đầu tiên dư luận chú ý đến bản tin quốc tế và tin trong nước của VTV.

Trước đó, phóng viên VTV đã dàn dựng cảnh người dân dùng chổi quét rau giả làm rau sạch trong phóng sự mang tên “Cây chổi quét rau”

Mới đây, đài truyền hình VTV lại có một chương trình được cộng đồng mạng gọi là “đấu tố mở”, khi 1 Biên tập viên được cho là kỳ cựu của Đài và một số nhà báo liên tiếp “đấu tố” một MC về bài đăng trên Facebook của anh liên quan đến cá chết. Cá chết hiện bị liệt vào nội dung nhạy cảm mà báo chí nhà nước không được “nói nhiều”.

Trung Quốc “bé xé ra to” để ra sức chỉ trích G7

Trên thực tế, theo báo Hong Kong viết, các lãnh đạo cao nhất gồm các tổng thống, thủ tướng những nước trong khối G7 đã chọn quan điểm “mềm mỏng” hơn so với thông cáo của các bộ trưởng G7 trước đó.

Các bộ trưởng G7 nhắc đến “các biện pháp gây sức ép, đe dọa và khiêu khích đơn phương” tại Biển Đông, với ngôn từ mà trang South China Morning Post cho là “ám chỉ Trung Quốc”.

Các lãnh đạo G7 cuối cùng chỉ nói là họ “quan ngại” về tình hình căng thẳng nói chung mà không nêu tên quốc gia nào.

Dù vậy, Trung Quốc, qua lời nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, bà Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng chỉ trích trực tiếp Nhật Bản và G7.

Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc (CRI) trích lời bà Hoa Xuân Oánh:

“Làm nước đăng cai G7, Nhật Bản đã làm thổi lên vấn đề Biển Nam Hải (là tên mà Trung Quốc dùng để gọi Biển Đông) và làm bùng thêm căng thẳng. Trung Quốc cực lực bày tỏ thái độ bất bình với Nhật Bản và những gì G7 vừa làm”. Trung Quốc cũng không bỏ lỡ cơ hội để bắt bẻ phát ngôn của Tổng thống Mỹ Barack Obama về Biển Đông trong chuyến thăm Việt Nam từ 22/5 đến 25/5.

Tổng hợp từ BBC Tiếng Việt, Zing