Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đức: Quốc Hận lần thứ 41 & Lễ Tưởng Niệm ngày 30/4


Lá Thư từ Đức Quốc

Quốc Hận lần thứ 41 (1975-2016) tại Frankfurt am Main và Lễ Tưởng Niệm ngày 30.04 tổ chức tại Bad-Homburg 

* Tham dự viên Lê-Ngọc Châu lược thuật

Lời phi lộ: Là một tham dự viên độc lập, tôi đến Franfurt hôm 30-04-16 để tham dự ngày Quốc Hận 30-04 với mục đích ủng hộ Ban Tổ chức nói chung trong một công tác đấu tranh đầy chính nghĩa của người VIệt Tỵ Nạn cộng sản đang định cư tại Đức. Tuy có mặt ngay từ đầu nhưng khả năng hạn hẹp nên tôi không thể ghi nhận được tất cả mọi diễn tiến. Cũng được biết là có chuyên gia thu hình đầy đủ và có lẽ như thường lệ có người của BTC tường thuật chi tiết và giới thiệu rõ ràng về cuộc biểu tình theo ý riêng của BTC mà trước sau cũng sẽ phổ biến nên tôi mạn phép giới hạn tối đa viết về cuộc biểu tình không thôi bài tóm lược sẽ rất dài. Cũng chẳng phải là ký giả chuyên nghiệp nên thiếu sót không tránh khỏi. Mong quý vị tham dự viên và độc giả hoan hỷ cho. Trân trọng cám ơn (LNC).

***
Thời tiết tại Frankfurt hôm nay, 30-04 rất đẹp, nắng ấm và đã có gần 200 trăm người Việt yêu Tự Do Dân Chủ từ khắp nơi trong và ngoài nước Đức tụ tập về, tham dự sinh hoạt đấu tranh nhân ngày Quốc Hận 2016 do Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn tại CHLB Đức e. V. (LHNVTN_CHLB Đức) và Hội NVTNcs Frankfurt tổ chức, dựa theo Quảng cáo phổ biến như chúng ta đã biết. Gồm hai phần:

• Phần 1: Biểu tình trước Tòa Đại sứ Việt cộng


Cuộc biểu tình bắt đầu vào lúc 13 giờ sáng thứ bảy 30.04.2016 trước Lãnh sự quán Việt cộng - như thông lệ nếu tổ chức ở Frankfurt - đánh dấu 41 năm miền Nam VN bị cộng sản Bắc Việt với sự giúp đỡ về mọi mặt của Nga + Tàu và khối cộng sản quốc tế cưỡng chiếm.
 
Chúng tôi 5 người khởi hành từ Nam Đức lúc 7h00 giờ sáng để kịp đến nơi biểu tình và đã thấy anh chị em trong Ban Tổ Chức (BTC) và một số thân hữu đã có mặt tại địa điểm biểu tình để lo chuẩn bị cũng như lo "dựng và giương cờ Việt Nam Cộng Hoà" lên !.

Anh chị em trong BTC mỗi người giúp một tay vì thế mọi việc đã được giải quyết mau lẹ và không trở ngại nào cả. Trong khi chờ đợi đồng hương lâu ngày gặp gỡ nên chào hỏi và hàn huyên với nhau rối rít. Trong dịp này riêng tôi cũng đã gặp lại một số bạn bè, thân hữu mà tôi đã quen biết qua các sinh hoạt từ sau tháng Tư Đen 1975.

Sau khi chuẩn bị xong, đúng giờ đại diện BTC lên tiếng kêu gọi đồng hương chuẩn bị và tuyên bố cuộc biểu tình bắt đầu bởi những nghi thức thường lệ với Lễ Chào Cờ Việt Nam Cộng Hoà, cùng nhau hát vang bài quốc ca. Tiếp theo là một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến những chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh cho lý tưởng Tự Do và chính nghĩa Quốc Gia cũng như những đồng hương thiếu may mắn đã bỏ mình trên đường vượt biên, vượt biển đi tìm Tự Do cũng như quân cán chính VNCH đã bị chết oan ức trong những trại tù mệnh danh là trại cải tạo của Việt cộng.

Cuộc biểu tình trước Lãnh sự quán Việt cộng tại Frankfurt, bắt đầu lúc 13h00.
 
Chắn chắn BTC sẽ tường thuật đầy đủ chi tiết hơn về thành phần BTC và những người phát biểu đã phổ biến qua thông cáo và để tránh phiền phức vô ích tôi chỉ giới thiệu ngắn gọn vì mục đích, nội dung lời phát biểu liên quan đến ngày Quốc Hận nếu ai từng tham dự nói chung đều rõ cả và để cho BTC tự tường thuật hay phổ biến phim / Video/ Youtube theo ý của BTC. Vì hình ảnh thay cho ngàn lới nói nên tôi chỉ đưa lên vài hình ảnh của cuộc biểu tình nhân Quốc Hận lần thứ 41 kể từ 1975 và tóm lược thật ngắn gọn như có thể. Mong độc giả hoan hỷ.

Tại đây ngoài một rừng cờ Vàng (Cờ Việt Nam Cộng Hoà) còn có những biểu ngữ bằng tiếng Đức + Việt (mời xem Video đính kèm):  “Hèn với giặc – ác với dân”, “Hãy chấm dứt chế độ cộng sản tại Việt Nam", “Tự do cho các nhà đấu tranh dân chủ tại Việt Nam", " Dramatisches Fischesterben in VN ".... đồng hương tỵ nạn hô vang khẩu hiệu với cả hai ngôn ngữ Việt, Đức đả đảo csvn bán nước, csVN hèn với giặc ác với dân, Nhân Quyền cho VN, Tự Do cho VN, Dân Chủ cho Việt Nam...
Nghi thức quen thuộc là lời phát biểu của trưởng Ban Tổ chức, đại diện là ông Võ Hồng Sơn, hội trưởng hội NVTNcs tại Frankfurt, nội dung cho biết lý do cuộc biểu tình, sau đó là lời phát biểu của đại diện vài hội đoàn tham dự mà tôi có thể ghi nhận được là đại diện Liên Hội NVTN tại CHLB Đức, đại diện các hội đoàn Hamburg, Koeln, Odenwald, Việt Nam Haus Berlin, Hội Văn Hóa Phụ Nữ VN Tự Do tại Đức ... Điều hợp viên cuộc biểu tình là ông Nguyễn Hữu Dõng, HT hội NVTN Koeln. Một ngạc nhiên đối với tham dự viên mà chúng tôi cũng ghi nhận khi anh Tôn Vinh (PCTNgVụ của LHNTN tại CHLBĐức vì theo chương trình lần này BTC không dự tính) đã bất ngờ đứng ra phát biểu bằng Đức ngữ để cho du khách qua lại hiểu lý do và mục đích buổi biểu tình. Biết rõ ra vì người đảm trách ... chưa đến kịp!. Khen ngợi Tôn Vinh đã đặt quyền lợi của tập thể NVTN tại Đức lên trên tự ái cá nhân, điều không phải ai cũng làm được, nhất là đối với các kẻ có đầu óc hẹp hòi, thiển cận.

Có khoảng (theo ước tính, hoan hỷ cho sơ sót) trên 200 đồng hương người Việt tỵ nạn từ trong và ngoài nước Đức tham dự cuộc biểu tình trước trước Lãnh sự quán Việt cộng. Xa nhất là đồng hương đến từ Pháp, Hòa Lan.... Ngoài đồng hương tỵ nạn tại Frankfurt còn có nhiều hội đoàn / tham dự viên đến từ Berlin, Hamburg, Muenchen, Moenchengladbach, Koeln, Duesseldorf, Bremen, Nam Đức, Krefeld, Stuttgart, Mannheim, Odenwald, Nettetal ... chúng tôi nhận thấy có nhiều khuôn mặt rất trẻ của cộng đồng NVTN ở Đức, một hy vọng, có thể nói là sự hứa hẹn cho sự nối tiếp công cuộc đấu tranh của NVTN ở hải ngoại nói chung và Đức nói riêng trong tương lai cho một Việt Nam dân chủ thực sự.

Xen kẽ là những bài hát đầy đấu tranh tính làm tăng thêm khí thế của đoàn biểu tình trước Lãnh sự quán CsVN mà đối với những ai thường xuyên tham dự biểu tình đều biết rõ là họ luôn cửa đóng then gài ...

Cuộc biểu tình chấm dứt lúc 14h30. Sau đó mọi người thu dọn "chiến trường" và tuần hành dưới sự bảo vệ và hướng dẫn của cảnh sát Đức đi vào trung tâm thành phố Frankfurt và như BTC cho biết kết thúc tại đây vào lúc 15h30. Rất tiếc vì lý do kỹ thuật tôi không thể đi theo đoàn tuần hành được như trước đây nên chỉ ghi nhận vài hình ảnh khi bắt đầu di chuyển. Theo thông lệ, xen kẽ để tạo khí thế và gây sự chú ý của khách qua lại là những khẩu hiệu như đã đề cập ở trên.

Lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, biểu tượng cho Tự Do Dân Chủ, cho người Việt tỵ nạn cộng sản ngạo nghễ bay phất phới trong ngày Quốc Hận 30-04 năm nay giữa vòm trời Frankfurt.

Qua các diễn biến tương đối thuận lợi cho dân tộc VN đang xảy ra nơi quê và sự chống đối lại sự cưỡng bách, kèm kẹp và đánh đập dã man chống lại nhà cầm quyền cộng sản có thể nói là đang bành trướng và điều tiên quyết là NẾU người dân quốc nội đoàn kết, can đảm vùng lên quyết tâm chống lại chế độ độc đảng, độc tài toàn trị của cộng sản VN như đã diễn ra tại Ba Lan, Đông Đức và Đông Âu cách đây 26 năm đưa đến sự sụp đổ của cộng sản tại đây thì người Việt tỵ nạn hải ngoại chúng ta hy vọng rằng chế độ độc tài đảng trị ngay trên quê hương Việt Nam sẽ bị lật đổ, cáo chung một ngày gần đây.

• Phần 2:  Cầu nguyện liên tôn, hội thảo và văn nghệ đấu tranh tại Hội trường Albin-Goehring-Halle tại Bad Homburg
 

Sau khi chấm dứt cuộc tuần hành đã đề cập ở trên, đồng hương rủ nhau từ trung tâm Frankfurt di chuyển về hội trưởng Albin-Goehring-Halle tại Bad Homburg để tham dự Lễ Tưởng Niệm Ngày 30 tháng Tư và Văn Nghệ đấu tranh. Cũng dựa theo quảng cáo và văn thư công bố và yêu cầu của hội NVTNcs Frankfurt mà mọi người đều biết "là đừng nhắc đến tên của hội Frankfurt trong buổi Lễ Tưởng Niệm (sic)" do Liên Hội NVTN tại CHLB Đức đứng ra tổ chức buổi Lễ Tưởng Niệm, đặc biệt với sự hỗ trợ đắc lực của Hội Văn Hóa Phụ Nữ VN Tự Do tại Đức, Hội NVTNcs Odenwald cùng những thân hữu nhiệt tình, quen thuộc luôn đóng góp bất vụ lợi của vùng Frankfurt/Hessen.

Ngoài những vị mạnh thường quân, thân hữu đóng góp công sức phục vụ cho tham dự viên "được ấm bụng" được đề cập dưới đây, người viết cũng không thể không nhắc đến hai vị đã tặng vòng hoa “tưởng niệm” và hoa dâng bàn thờ Tổ Quốc: là quý Bà Thái kim Phụng, Thái kim Oanh. Vòng hoa tưởng niệm 30.04 rất đẹp. BTC đã bầy biện bàn thờ với bài vị "Vị Quốc Vong Thân " thật trang trọng với hình ảnh của những vị anh hùng đã tuẫn tiết, những vị tướng tá của Quân Lực VNCH mà ai cũng trầm trồ khen ngơi (xem hình đính kèm), thậm chí có Hội muốn xin mang về cho sinh hoạt của họ (sic) đã làm tăng thêm sự nghiêm trang của buổi Lễ Tưởng Niệm. Có tham dự mới biết rõ sự việc không kiểu ngồi nhà bói mò, vẽ vời, thêu dệt, nói hươu nói vượn để rồi sẽ tự hỏi là chẳng hiểu tại sao có người tự vỗ ngực miệng hô hào chống cộng, nhớ ơn người Lính VNCH (mà hầu như ai ở Đức cũng đều nghe danh !) lại viết emails dèm pha, chống đối mà mọi người nhận được qua Internet đã làm cho thiên hạ thắc mắc: "vậy họ là ai và muốn gì?".

Đúng như đã ấn đinh, lúc 18 giờ anh Trịnh Đỗ Tôn Vinh thay mặt BTC mời quan khách vào hội trường và buổi Lễ Tưởng Niệm 30.4 chính thức bắt đầu.


Chương trình phần 2 của buổi Lễ Tưởng Niệm 30.4 tại hội trường Albin-Goehring-Halle / Bad-Homburg được bắt đầu với nghi thức chào cờ Đức và Việt với quốc ca VNCH. Sau đó là Lễ Cầu Nguyện Liên Tôn, với đại của Công Giáo,Tin Lành, Phật Giáo và Phật giáo Hòa Hảo. Trong phần mặc niệm mục đích cùng tưởng niệm những anh hùng VNCH vị quốc vong thân, các Quân-Cán-Chính VNCH đã hy sinh cho lý tưởng Tự Do,và những nạn nhân của chế độ cộng sản Việt Nam trong các trại tù cải tạo sau tháng Tư đen 1975 cũng như đồng hương thiếu may mắn bỏ mạng trên con đường vượt biên, vượt biển đi tìm Tự Do.
 


Có một số - mà vị Linh Mục tại vùng Hessen có lần đã đề cập không nêu danh tánh mà ai cũng rõ mặt, nghe danh - dèm pha này kia, có lẽ vì bản chất như thế hoặc chưa đủ trình độ và kiến thức không hiểu ý nghĩa của Lễ Tưởng Niệm nên tôi mạn phép đưa nguyên Lời Khấn Nguyện vào đây để độc giả tự nhận định. Lời khấn nguyện do chính tác giả là bà Nhất Hiền biên soạn và đọc. Nếu ai đó viết emails chỉ trích, nhạo báng cho rằng việc truy điệu, nhớ ơn cầu nguyện cho các Anh Hùng Vị Quốc vong thân, cho những Quân-Dân-Cán chính bị chết trong các trại tù cải tạo và việc cầu nguyện cho vong linh của đồng hương thiếu may mắn bỏ mạng trên con đường vượt biển đi tìm Tự Do là thế này thế kia dù bất cứ lý do nào thì người viết xin nhường lại sự suy ngẫm, đánh giá về họ cho quý độc giả và nhất là những ai thuộc vùng Frankfurt và Hessen. Cho tôi được miễn bàn thêm trong bài viết, dù có đủ dữ kiện. Đôi khi chúng tôi / tôi tự hỏi rằng vậy theo họ: phải cầu nguyện, tưởng niệm ai mới đúng quan điểm của họ và của những người ủng hộ họ ???. Ai, các cố vấn của họ có thể chỉ giáo dùm ???.

Xin phép tác giả cho tôi được giới thiệu nguyên văn Lời Khấn Nguyện để rộng đường dư luận:
Lời khấn nguyện "Ngày Quốc Hận 30.04.2016"

*********

Chúng con những người tị nạn Việt Nam tại Frankfurt & VPC  nói riêng và nhiều nơi tại Đức Quốc và Âu Châu nói chung, hôm nay 30 tháng tư, 2016 tề tựu về đây tại Hội Trường Albin-Goehring /Bad Homburg:

- Để tưởng nhớ đến công ơn của Tiền Nhân đã dầy công giữ và bảo vệ Đất Nước.

- Để hướng về các Anh Linh, Anh Hùng Liệt Nữ, chiến sĩ đã vị quốc vong thân, các đồng bào đã
  bỏ mình trong các trại cải tạo, trên bước đường vượt biên, vượt biển vì hai chữ Tự Do.

- Để tưởng niệm Ngày Quốc Hận, Đau Thương của Dân Tộc.

Trước bàn thờ Tổ quốc,
chúng con xin hướng về Quê Cha Đất Tổ, thành tâm kính cẩn dâng hương:

1) Nguyện cầu cho Anh hồn các người con đã hy sinh vì Tổ Quốc:
    " Sống làm dũng tướng, chết thành thần ", các anh đã lừng danh trên vạn nẻo đường đất nước,
      là những ngôi sao sáng tượng trưng cho chính nghĩa, đã quên mình để bảo vệ Trời Nam.

2) Trong không khí trang nghiêm buổi tưởng niệm, khói hương lan tỏa, xin được Vinh Danh
     bao Anh hồn tử sĩ qua những chiến tích lẫy lừng:
     Charlie, Quảng Trị, U-Minh, Dầm Dơi, An Lộc, Hạ Lào, Khe Sanh,Bình Long, Xuyên Mộc...

3) Xin các Anh Hồn Tử Sĩ hiển linh về chấp nhận tiếp sức cho Dân Tộc VN được sớm hưởng Tự
    Do, Công Lý, Dân Chủ và Nhân Quyền.

4) Xin cho Dân tộc Việt tìm lại được Danh Dự và hãnh diện ngẩng cao đầu với Thế Giới văn  
    minh.

Chúng con xin thành tâm kính bái

Frankfurt/Main 30.04.2016
(Ngưng trích)

Nghi thức thắp nến quanh bản đồ Việt Nam đã diễn ra với âm thanh trầm mặc của bài “Kinh Hòa Bình”, trong bầu không khí rất trang nghiêm với những giọng hát Thu Sương, Tôn Vinh và Thy Kim cùng sự phụ họa của tham dự viên hiện diện. Ông Nguyễn văn Rị thay mặt LHNVTN tại CHLB Đức chào mừng quan khách và giới thiệu các hội đoàn, tổ chức tham dự.

Xen kẽ là một tiết mục văn nghệ của anh Bùi Minh Đức. Cá nhân tôi phải công nhận anh Bùi Minh Đức trình bày bản nhạc "Nhân Danh Việt Nam (xin lỗi không biết tác giả)" rất truyền cảm và xuất sắc mà tôi nghĩ rằng tham dự viên trong hội trường ít nhiều cũng cảm thấy con tim mình quặn đau cho quê hương Việt Nam chồng chất khổ đau từ khi bị cộng sản cai trị sau Tháng Tư 1975 !.

Kế tiếp là đến phần thuyết trình của ông Phan Nhật Nam (PNN) , cựu  sĩ quan Quân Lực VNCH đến từ Hoa Kỳ trước sự chứng kiến của hơn hai trăm tham dự viên, ngồi chật hội trường. Ông PNN đã cho tham dự viên biết thêm nhiều chi tiết liên quan đến Hiệp định Paris, nguyên nhân đưa đến sự thua cuộc của VNCH và những thảm cảnh trong các cuộc di chuyển từ Quân đoàn I và II, thảm cảnh cuộc di tản của người dân Miền Nam VN trốn chạy VC trong tháng Tư năm 1975 ... Tiếp theo đó, theo chương trình là đêm Văn Nghệ đấu tranh, tưởng niệm 30 tháng Tư do nghệ sĩ Thu Sương (từ Paris/Pháp) và ca sĩ Thy Kim (Niederrhein/Đức) làm MC, với sự đóng góp của ban nhạc đến từ Pháp (Guitar + Keyboard) và Khương M. Trí /Bad Homburg (Trống) cùng  các ca sĩ quen thuộc như Thy Kim, Thu Sương, Đình Đại (Paris/Pháp), Thanh Xuân (F/Đức)  ... Âm thanh và Slide Show do anh Văn Minh (Egelsbach) đảm trách. Những ai từng tham dự những buổi hội thảo đều có thể nhìn thấy rõ ràng rằng đây là sự thành công lớn của BTC nếu so với con số "èo ọt" trong buổi hội thảo của năm trước, đã được tổ chức tại Frankfurt. Buổi Lễ Tưởng niệm được anh Sư Đoàn 5, Ngô Gia, Huyền thoại và Cát Bụi truyền đi qua hệ thống Pal Talk cho người Việt trên thế giới tiện theo dõi.

Rất tiếc vì đi chung xe nên phải về sớm ngay sau khi ông Phan Nhật Nam thuyết trình xong vì còn phải vượt qua hơn 400 cây số nên không thể tóm lược được những diễn tiến sau đó.

Một điểm không kém phần quan trọng là ban tổ chức đã lo phần ẩm thực phục vụ tham dự viên.
Tại Albin-Goehring-Halle  tham dự viên đã được BTC khoản đãi mời dùng một bữa cơm thanh đạm nhưng đượm tình quê hương là món thịt kho trứng gà với đồ chua, kim chi, salad. Ngoài ra còn có "tráng miệng" với nhiều loại bánh ngọt , chè, cà phê, trà, nước ... Cho buổi tối sau giờ giải lao còn có món cháo gà, cháo chay để làm "ấm lòng" tham dự viên hầu có sức tiếp tục tham dự sinh hoạt văn nghệ đấu tranh.

Tóm lại, ngày Quốc Hận 2016  thành công mỹ mãn. Cuộc biểu tình và tuần hành đầy khí thế đấu tranh. Buổi Lễ Tưởng Niệm 30.4 phần hai rất trang trọng và đầy ý nghĩa.

Và để kết thúc bài tóm lược của tôi, đã đến tham dự Ngày Tưởng Niệm 41 Năm Quốc Hận gồm Biểu tình trưóc Lãnh sứ quán VC, cuộc tuần hành chiều 30.4 và buổi Hội thảo diễn ra tối ngày ngày 30.04.2016 tại Bad Homburg", mời quý vị độc giả theo dõi hình ảnh Phần 1+2 của ngày Tưởng Niệm 41 Năm Quốc Hận 1975-2016 qua Video đã được đưa lên Youtube. Rất tiếc phim ảnh giới hạn, hơn nữa lại được ghi nhận với máy Digitalcamera nhỏ, loại bỏ túi và vì nhiều lúc phải rời hội trường, hơn nữa quên mang theo Stativ mà phải chụp hình nên thiếu liên tục, mong quý độc giả nhất là những tham dự viên hoan hỷ cho mọi sơ sót !.

Mời quý vị xem Video dài 33 min. Xin ghi nguồn khi phổ biến, cám ơn:

41 Năm Quốc Hận
Biểu Tình tại Frankfurt và Lễ tưởng Niệm 30.04.2016 tại Bad-Homburg
Video_Chau6168
Theo đường Link :
https://www.youtube.com/watch?v=YmgvYsdDgw0&feature=youtu.be



* ©  Lê-Ngọc Châu (Tham dự viên tóm lược_ Nam Đức, 05.05.2016)