Matt Mahan

ads header

Breaking News

San Jose Tuyên Dương Nhà Văn Nổi Tiếng Nguyễn Thanh Việt

Chân dung Giáo Sư Nguyễn Thanh Việt và cuốn sách đoạt giải Pulitzer dành cho tiểu thuyết năm 2016 "The Sympathizer". (Hình: Facebook của Giáo Sư Nguyễn Thanh Việt)
San Jose Tuyên Dương Nhà Văn Nổi Tiếng Nguyễn Thanh Việt

San Jose (TH) – Trong buổi họp thường lệ của hội đồng Nghị viên vào lúc 1g30 chiều thứ Ba ngày 17 tháng Năm, 2016, thành phố San Jose hân hạnh đón tiếp một nhà văn nổi tiếng đã từng lớn lên và tốt nghiệp trung học tại San Jose, đó là Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thanh Việt, một ngôi sao vừa nổi bật trên bầu trời văn chương thế giới khi ông đón nhận huy chương cao quý giải Pulitzer cho năm 2016.

Giải thưởng Pulitzer về văn chương, báo chí và truyền thông là một giải thưởng cao qúy và vinh dự chỉ đứng sau giải Nobel. Trong hàng ngũ những người đọat giải thưởng nầy phải nhắc đến một số văn hào tên tuổi như Ernest Hemmingway, William Faulkner, Harper Lee, John Steinbeck, v.v.. mà tất cả sinh viên học sinh Việt Nam đều có dịp biết đến qua những bài học về anh ngữ trung học thời VNCH.

Sự kiện một người Á châu đoat giải văn chương Hoa kỳ đã là một điều hiếm, nhưng lại là một người Việt Nam tị nạn, trở thành giáo sư tiến sĩ văn chương của đại học hàng đầu Hoa Kỳ, nay lại đọat giải thưởng cao qúy nhất nước Mỹ, đã đem lại sự khâm phục khắp thế giới và niềm hãnh diện cho cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản.

GS Nguyễn Thanh Việt năm nay 45 tuổi, sanh năm 1971 tại Ban Mê Thuột, theo cha mẹ tị nạn qua Mỹ năm 1975. Gia đình lang thang vài tiểu bang trước khi định cư tại San Jose và mở tiệm tạp hóa. Ông theo bậc trung học tại trường Bellamine Prepetory School, sao đó lên đại học tại nam Cali trước khi chọn Berkeley. Ông tốt nghiệp cử nhân văn chương năm 1992 và sau đó tốt nghiệp tiến sĩ năm 1997 lúc 26 tuổi. Ông được mời làm giáo sư dạy học tại đại học USC.

Tác phẩm “The Synpathizer” (Cảm tình viên) là một tác phẩm nói về hòan cảnh khó khăn phức tạp của một người Việt Nam bị giằng co giữa hai chiến tuyến, và thuộc lọai khó đọc vì đề tài và những khúc mắc của câu chuyện. Tuy nhiên, đối với thế giới văn chương của Mỹ thì đây là một siêu phẩm vì nó khiến cho độc giả phải lao mình vào một cuộc phiêu lưu về lý luận và suy tư dằn vặt.

Cuộc gặp gỡ đón chào một người con tị nạn làm vinh danh cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, nhất là San Jose, được thu xếp gấp rút vào giờ chót vì lịch di chuyển khắp thế giới của GS Việt quá bận rộn, và ông chỉ ghé được San Jose một ít thời gian quý báu. Ông sẽ từ phi trường đi thẳng đến tòa thị chính để tham dự buổi vinh danh nầy.

Kính mời qúy đồng hương cố gắng thu xếp thì giờ tham dự buổi sinh họat kiếm qúy nầy. Xin nhắc lại lúc 1:30 PM chiều thứ Ba ngày 17 tháng 5, 2016 tại San Jose Council Chamber. Đậu xe dưới lầu, đem thẻ lên bấm miễn phí.

Chi tiết về GS Nguyễn Thanh Việt theo Wikipedia: https://en.wikipedia.org/wiki/Viet_Thanh_Nguyen

Ngòai ra, xin nhắc lại cộng đồng San Jose tiếp tục tổ chức đêm thắp nến vào lúc 6 PM chiều thứ Bảy ngày 21 tháng 5, 2016 tại tiền đình thị chính San Jose nhằm hiệp thông với người dân biểu tình bảo vệ biển nhân dịp và trùng giờ khi TT Obama ghé thăm Việt Nam. Kính xin quý đồng bà tham dự đông đảo. Nội dung kỳ nầy sẽ chú trọng nhằm vận động chính dòng và sẽ có các viên chức chánh quyền tham dự (TH).