Matt Mahan

ads header

Breaking News

Giấc Mơ 41 Năm: San Jose thành lập TrungTâm Cộng Đồng VN

Phiên họp của Hội Đồng Thành Phố San Jose hôm thứ Ba ngày 10/5/2016
Giấc Mơ 41 Năm: 
TP SAN JOSE THÀNH LẬP TT CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM

Có một trung tâm sinh hoạt cộng đồng để hội họp, sinh hoạt xã hội, văn học nghệ thuật, lễ lạc, học tập, v.v... là một nhu cầu thiết thực và thường xuyên của cộng đồng Việt từ 4 thập niên qua và trở thành mục tiêu đấu tranh quyền lợi cộng đồng từ hơn chục năm qua, nhưng mọi nỗ lực đều thất bại.

Hôm thứ Ba ngày 10 tháng Năm, 2016 Hội đồng Thành phố San Jose với tuyệt đại đa số 10 phiếu thuận đã hân hoan thông qua nghị quyết thành lập Trung tâm Sinh Họat Cộng đồng cho người Việt Nam trước tràng pháo tay vui mừng của đông đảo đồng hương tham dự trong hội trường nghị viên thành phố (Council Chamber). Đây là một thành tựu có giá trị lịch sử đối với cộng đồng người Việt tại San Jose và bắc Cali sau 41 năm đặt chân tới quê hương thứ hai nầy.

Vào tháng Tư năm 2013 khi quyết định ra tranh cử nghị viên quận 7, ứng cử viên Nguyễn Tâm đã ra mắt buổi công bố ngay tại trụ sở trung tâm Shirakawa tại số 2072 Lucretia Avenue, và cam kết mục tiêu thành lập trung tâm sinh họat tại đây nếu đắc cử. Lý do trụ sở nầy được chọn vì nó tọa lạc ngay trung tâm của quận 7 nơi đông đảo người Việt cư ngụ, tiện đường xe cộ giao thông, và rất gần gũi với khu Little Saigon cho mọi người lui tới.

Sau khi đắc cử nghị viên và gần một năm rưỡi làm việc, nay nghị viên Nguyễn Tâm đã thực hiện được lời cam kết để đem trụ sở Shirakawa về với cộng đồng. Vì hiện nay Shirakawa vẫn còn trong thời hạn hợp đồng với tổ chức Work2Future với các lớp dạy nghề cho thanh niên, do đó giai đoạn đầu thì Trung Tâm Cộng Đồng Việt Nam sẽ sử dụng một nửa cơ sở trong khi chờ đợi cho Work2Future dần dà dọn đi nơi khác trong vòng hai năm. Cho đến thời điểm tháng 6 năm 2018, hoặc sớm hơn, thì toàn bộ trụ sở Shirakawa sẽ thuộc về quyền sử dụng của Trung Tâm Cộng Đồng Việt Nam.

Đồng hương tham dự cuộc họp báo lúc 1pm trước khi Hội Đồng Thành Phố nhóm họp 2pm.
Cùng chụp hình lưu niệm trong phòng họp báo.
TT Sam, NV Tâm, NV Mạnh mở cuộc họp báo.
Trong cuộc họp báo lúc 1 giờ chiều hôm thứ Ba, nghị viên Nguyễn Tâm đã cám ơn Thị trưởng Sam Liccardo đã tích cực yểm trợ cho nỗ lực nầy, cùng với sự hợp tác của ông Angel Rios, giám đốc sở Công viên PRNS, và ông Jeff Ruster, giám đốc tổ chức Work2Future. Nhưng quan trọng nhất, theo lời nghị viên Tâm, chính là vai trò quan trọng của nghị viên đồng viện Nguyễn Mạnh mà chỉ trong vòng 9 tháng cùng làm việc tại nghị viện, ông Mạnh đã liên tiếp thúc đẩy thị trưởng Liccardo cùng các giám đốc liên ngành để đưa tới kết quả thành đạt mỹ mãn hôm thứ Ba.

Nghị viên Nguyễn Mạnh cũng tiên phong trong việc yêu cầu TP San Jose thuê mướn thêm nhân viên và cảnh sát viên gốc Việt, mở rộng các cơ hội đấu thầu cho người Việt, và cụ thể là vận động cải tổ hệ thống thông tin bằng tiếng Việt phổ biến mọi tin tức thành phố đến cho cộng đồng Việt Nam.

Mở đầu cuộc điều trần của hội đồng nghị viên thành phố, nghị viên Mạnh cho biết trong vòng mấy tháng qua cả ba ông, NV Mạnh, NV Tâm và TT Licardo đã tích cực thực thi lời cam kết hình thành một trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng cho người Việt, nơi mà mọi người có thể gặp gỡ chuyện trò, bàn thảo và sinh hoạt chung. Nghị viên Mạnh cũng cám ơn sự trợ giúp tận tình của viên chức thành phố và đặc biệt là tổ chức huấn nghệ bất vụ lợi Work2Future đã đồng ý cho xử dụng cơ sở Shirakawa làm Trung Tâm Cộng Đồng Việt Nam, việc làm này của Work2Future đã giúp đem lại sự hình thành của một trung tâm cộng đồng tạm thời trong lúc chờ xây cất một trung tâm thường trực.

Cũng theo phát biểu của nghị viên Mạnh thì sự lãnh đạo của TT Liccardo và các nghị viên đã mang lại thắng lợi thực tiễn cho cộng đồng và sự thành lập Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng cho người Việt cũng như Vườn Di Sản Văn Hoá Việt sẽ là những đóng góp thêm vào nền văn hoá đa dạng của thành phố San Jose chung với các cơ sở cộng đồng và văn hoá của các sắc dân khác như người Hoa, người Nhật và người Mễ.

Trong buổi điểu trần trước khi bỏ phiếu thông qua nghị quyết, hội đồng thành phố đã quan tâm lắng nghe lời phát biểu của nhiều thân hào nhân sĩ trong cộng đồng người Việt nói về nhu cầu khẩn thiết của trung tâm nầy, đồng thời mọi người cũng gởi lời cám ơn đến ban lãnh đạo thành phố cùng với hai nghị viên gốc Việt là Nguyễn Mạnh và Nguyễn Tâm.

Cô Jenny Đỗ đang phát biểu trước Hội Đồng Thành Phố San Jose. (Hình Mỹ Lợi)
Mở đầu phần phát biểu của công chúng, Bà Hiền Nguyễn thủ quỹ hội Phụ Nữ Việt Nam Hải Ngoại đã lên tiếng cám ơn tất cả mọi người và cho biết trong 22 năm qua hội đã không có chỗ hội họp, sinh hoạt và rất cần có trung tâm cho cộng đồng người Việt.

Ông Vũ Huynh Trưởng, phó chủ tịch Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Bắc California cho biết người Việt đã chờ đợi 41 năm qua và hy vọng là thị trưởng Liccardo và các nghị viên sẽ giúp hiện thực hoá giấc mơ của cộng đồng.

Bà Hạnh Giao, giám đốc điều hành Phòng Thương Mại Việt Nam nói (Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt) Đây là một tin rất tốt cho cộng đồng và hy vọng là thành phố sẽ tiếp tục tạo dựng một San Jose tốt đẹp hơn cho mọi người.

Tiếp theo là phát biểu của bà Trần Thị Ánh Tuyết chủ tịch hội phụ nữ Việt Nam Hải Ngoại Bắc California cho biết người Việt ở San Jose đã mong có được một nơi để sinh hoạt từ rất lâu.

Tiếp đó, ông Phạm Hữu Sơn, chủ tịch Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Bắc California bầy tỏ hy vọng là hội đồng nghị viên thành phố giúp cho cộng đồng có được một trung tâm sinh hoạt như là mong chờ của mọi người.

Luật sư Đỗ Quý Dân trong phần phát biểu đã ca ngợi việc làm của hội đồng thành phố trong nỗ lực đối xử công bằng với mọi sắc dân và theo luật sư Dân việc làm này của thành phố  là phương thức để cổ động tính đa dạng của thành phố cũng như cổ động cho sự đoàn kết của các sắc  dân và điều đó thúc đẩy mọi người cùng đóng góp một cách tích cực hơn cho thành phố.

Nhà văn Giao Chỉ Vũ Văn Lộc giám đốc điều hành tổ chức dịch vụ IRCC cho biết ông nay đã 84 tuổi và đã sống ở San Jose gần 40 năm, từng khởi động dự án trung tâm sinh hoạt cộng đồng cũng như vườn văn hoá hơn 30 năm qua và cũng không còn sống được bao nhiêu năm nữa, ông kêu gọi thành phố mau chóng hoàn tất dự án Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Việt Nam.

PV Mỹ Lợi phỏng vấn Nghị viên Nguyễn Tâm (phải)
Luật sư Jenny Đỗ, giám đốc điều hành lễ hội áo dài thường niên thì việc hội đồng thành phố thông qua đề nghị thiết lập trung tâm sinh hoạt cho cộng đồng người Việt chính là sự thừa nhận sự hiện diện của cộng đồng người Mỹ gốc Việt cũng như sự thừa nhận những đóng góp của người Việt cho thành phố.

Cô Vương Ngọc Quyên, giám đốc điều hành tổ chức dịch vụ bất vụ lợi ICAN đã ngỏ lời cảm ơn thị trưởng Sam Liccardo và 2 nghị viên người Việt đã cho cộng đồng người Việt một món quà rất là quý giá và việc hội đồng thành phố thông qua đề nghị này sẽ giúp mang các thế hệ người Việt đến với nhau, mang các gia đình đến với nhau để cùng nhau trợ giúp cho những người lớn tuổi biết được là những gì mà họ đã hy sinh cho con cháu của họ được ghi nhận, cũng như để xây dựng nền tảng cho các thế hệ tương lai.

Đặc biệt cụ già Rosalyn Nguyễn 90 tuổi, phát biểu rất cảm động đã ngỏ lời cám ơn ông thị trưởng và 2 nghị viên người Việt . Bà  rất mừng có được trung tâm sinh hoạt cộng đồng và đồng thời kêu gọi người Việt nên nhớ về cội nguồn Việt Nam Cộng Hoà và cầu xin ơn trên cho đất nước sớm được hoà bình và tự do, và bằng tiếng Anh cụ Rosalyn cho biết thân thể của tôi tuy yếu đuối nhưng tinh thần của tôi rất mạnh và tôi muốn tới sinh hoạt với cộng đồng của tôi.

Rất nhiều đồng bào tham dự ngồi dự khán trong ghế cử tọa đã vỗ tay tán tưởng những lời phát biểu chân tình của qúy vị trong cộng đồng tham gia phần phát biểu và trong phần nghị luận, Thị trưởng Sam Liccardo đã ca ngợi vai trò quan trọng của cộng đồng Việt Nam đóng góp vào nền thịnh vượng chung cho thành phố, đem lại những thành tựu tốt đẹp về nhiều mặt. Đặc biệt ông nhấn mạnh đến sự trưởng thành và sức mạnh chính trị của khối cử tri người Việt qua lá phiếu của hai nghị viên Mạnh và Tâm tại nghị trường.

Thị trưởng Sam Liccardo cũng kêu gọi các tổ chức thiện nguyện cung cấp dịch vụ của người Việt nên tham gia dùng trung tâm cộng đồng để cung ứng dịch vụ cho người cao niên cũng như các dịch vụ công ích khác.

Nghị viên Nguyễn Tâm trong phần phát biểu cho biết cộng đồng người Việt 41 năm qua đã bị đứng bên lề và hôm nay cộng đồng người Việt rất là sung sướng và mãn nguyện khi được thành phố công nhận. Trung tâm cộng đồng người Việt theo nghị viên Tâm đã thể hiện châm ngôn “An Cư Lạc Nghiệp” và cộng đồng nay đã có một ngôi nhà để từ đó phát huy.

Nghị viên Ash Kalra trong phần phát biểu cho biết cả 2 nghị viên Mạnh và nghị viên Tâm cùng thị trưởng Liccardo đã dồn nỗ lực cho việc hình thành một trung tâm cộng đồng tạm trong lúc chờ xây dựng một trung tâm tốt đẹp hơn. Nghị viên Mạnh theo lời Ash Kalra kể từ khi nhận chức đã mạnh mẽ cổ động việc gia tăng tuyển dụng nhân viên thành phố nói được tiếng Việt, gia tăng số khế ước thành phố với doanh nghiệp người thiểu số cũng như việc thành hình Trung Tâm Cộng Đồng Việt Nam.

Trong một hành động ủng hộ tích cực hơn, nghị viên Ash Kalra đã đệ nạp một công văn để chính thức và công khai ủng hộ cho đề án Trung Tâm Cộng Đồng Việt, đồng thời cho biết sẽ dùng tiền của văn phòng nghị viên khu 02 để tài trợ một phần cho dự án Trung Tâm Cộng Đồng Việt Nam.

Riêng nghị viên Johnny Khamis của quận 10 và là một người bạn của cộng đồng Việt Nam đã bầy tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực thành hình Trung Tâm Cộng Đồng Việt Nam và kêu gọi gia tăng các nỗ lực gây quỹ vì việc xây dựng một trung tâm cộng đồng rất là tốn kém cũng như việc điều hành và quản trị một trung tâm cộng đồng  rất là tốn kém.

Bà phó Thị trưởng Rose Herrera tỏ ra xúc động trước những phát biểu bầy tỏ nguyện vọng thiết tha của cộng đồng. Bà nói rằng kể từ khi có hai nghị viên Tâm & Mạnh, hội đồng thành phố San Jose cảm thấy có một sự hợp tác tích cực đẩy mạnh những đề án tốt đẹp cho người dân và cho tương lai thành phố nói chung. Phó thị trưởng Herrera cũng gởi lời chúc mừng đến cộng đồng người Việt  nay có một căn nhà để sinh hoạt và từ đó hoạch định chương trình hoạt động cũng như gây quỹ và cộng tác với thành phố để tiến tới việc xây dựng một trung tâm tốt hơn cho việc phát huy văn hoá Việt Nam.

Cùng chụp hình lưu niệm sau khi Hội Đồng Thành Phố San Jose chấp thuận thành lập Trung Tâm Cộng Đồng VN.
Trong tháng Sáu, thành phố San Jose sẽ phố biến thông báo và mẫu ghi danh cho các tổ chức đòan thể muốn ghi tên vào lịch sinh họat tại trung tâm. Thời gian chuẩn bị sang sửa và trang bị sẽ tốn thêm vài tháng nữa. Trung tâm dụ trù sẽ khai mạc vào khoảng tháng 10 năm 2016.

Phát biểu về cảm tưởng và dự tính về lịch sinh hoạt, nghị viên Nguyễn Tâm cho hay Trung tâm sẽ có nhiều sinh hoạt tốt cho cộng đồng từ dạy nghề, Anh văn, vi tính, tới bữa ăn trưa cho giới cao niên, học kèm cho học sinh, chỗ họp cho hội đoàn, và nhiều sinh hoạt cuối tuần, vv... “Tôi rất mong có buổi chợ trời nho nhỏ cho mọi người cùng hàn huyên chia sẻ...” ông Tâm kết luận.  (TH-VVV)



Mời quý vị bấm vào hình ở dưới để xem video