Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bỏ phiếu cho Vân Lê, là Bầu cho Madison Nguyễn

3 người gốc Việt tranh chức Dân Biểu Tiểu Bang California trong cuộc bầu sơ bộ sẽ diễn ra vào ngày 7 tháng 6 năm 2016
Bỏ phiếu cho Vân Lê, là Bầu cho Madison Nguyễn
Tác giả: Phan Linh

Cuộc chạy đua vào chức Dân biểu tiểu bang CA, Điạ Hạt 27 chỉ còn vài tuần nữa thì có kết quả sơ bộ. Có 3 trong số 7 ứng cử viên là người Mỹ gốc Việt đang tranh chức Dân biểu ở điạ hạt này. Bà Vân Lê, đảng Cộng Hoà, bà Madison Nguyễn, và ông Đỗ Thành Công, đảng Dân chủ.

Bảy ứng cử viên gồm có, 3 người Mỹ gốc Mễ, một người Mỹ gốc Ấn và 3 người Mỹ gốc Việt đang ráo riết vận động cho ngày 7 tháng 6, là ngày bỏ phiếu vòng loại. Sau đó, hai người có số phiếu cao nhất sẽ vào vòng chung kết, sẽ có tên trong phiếu bầu vào tháng 11 năm 2016, và người được phiếu nhiều nhất sẽ đắc cử chức Dân biểu Tiểu bang CA, đại diện Điạ hạt 27, nơi có dân số gần nửa triệu người, hầu hết là Mỹ gốc Latino với 45% dân số, 35% dân gốc Á Châu trong đó đa số là nguời Mỹ gốc Việt. Còn lại, gần 15% là Mỹ gốc da trắng và các sắc dân khác, với gần 5% Mỹ gốc Ấn.

Từ lâu, chức vụ Dân biểu ở Địa hạt 27 thường do nguời Mỹ gốc Latino nắm giữ, vì dân số họ cao, gần quá bán so với các sắc dân khác. Một yếu tố nữa, nơi đây không là điạ bàn của đảng Cộng Hoà, đa số cử tri ghi danh là đảng Dân chủ. Những ứng cử viên Cộng Hoà từ trước đến nay, ra tranh cử ở Điạ hạt 27, đều thất bại. Với tỷ lệ Dân chủ 48% và Cộng Hoà 19%, thiết nghĩ chỉ có phép lạ ƯCV đảng Cộng Hoà mới thắng cử. Đó là lý do mà từ truớc tới đây, ƯCV gốc Latino, đảng Dân chủ đều đắc cử và đắc cử ở tỷ lệ rất cao không những trong vòng bầu sơ bộ (primary) mà cả chung kết (general).

Trong kỳ bầu cử này, ƯCV đảng Cộng hoà gốc Việt, Vân Lê ra tranh cử với hy vọng có thể làm phép lạ, hy vọng sẽ là người Cộng Hoà đầu tiên thắng cử chức Dân biểu Tiểu bang CA. Vậy thì yếu tố nào để cho Vân Lê có thể kỳ vọng như vậy? Và nếu đó là niềm hy vọng của đảng Cộng Hoà, thì tại sao đảng ở cấp độ Tiểu bang đã không ủng hộ ƯCV của họ? Tranh cử lần này, Vân Lê dựa vào con số 30 ngàn phiếu của học khu đã từng bầu cho bà trong chức vụ Ủy viên Học Khu. ƯVC Vân Lê kỳ vọng rằng với con số 30 ngàn phiếu đó, chỉ cần 50% số phiếu dồn cho Vân Lê, thì bà ta sẽ thắng cử vòng lọai.

Trên thực tế, trong các cuộc bầu cử Ủy viên Học khu, cử tri chọn 3 trong số 5 người. Do đó, chỉ cần nhắm mắt thì cơ hội để Vân Lê lọt chức UV Học Khu rất dễ dàng. Trong cuộc tranh cử chức Dân biểu Tiểu bang, cũng giống như tranh cử chức Nghị Viên, cử tri chỉ chọn 1 người, không có chuyện chọn 3 nguời. Và họ chọn rất kỹ, không "mắt nhắm mắt mở" như chức vụ không ăn lương Ủy viên Học Khu. Nhìn lại những cuộc bầu cử cấp thành phố, bà Vân Lê tranh cử chức vụ Nghị viên khu vực 7, rồi 8, đều bị thua ở số phiếu thấp mặc dù được nhiều thế lực "endorse", vậy thì làm sao bà ta thắng cử ở chức Dân biểu Tiểu Bang? Năm tới, chuyện Vân Lê sẽ ra tranh cử chức Giám sát viên, hay Dân biểu Liên Bang, là điều thiên hạ đã dự phóng. Vì thành tích “thích” tranh cử để phá phiếu, vì thời gian qua, tranh cử ở đâu, chức vụ gì, cũng có mặt bà Vân Lê. Từ Học khu, đến Nghị viên khu vực 8, qua khu vực 7 và nay tranh chức Dân biểu ở Điạ Hạt 27.

Điều đương nhiên lần tranh cử này Vân Lê cũng sẽ thất cử. Đơn giản, Điạ hạt 27 là địa bàn của đảng Dân chủ, và cho dù Vân Lê có thắng được trong vòng sơ bộ nhờ tình trạng chia phiếu trong lần tranh cử này, thì ở vòng chung kết cũng sẽ thua. Lần bầu cử năm 2014 vừa qua, phiá Dân chủ đã đi bầu gần 35,000 phiếu, Cộng Hoà có gần 15,000 phiếu trong lần sơ bộ, và khi vào chung kết thì có gần 90,000 ngàn phiếu bầu dành cho Dân chủ, so với 28,000 phiếu của cử tri Cộng Hoà. Con số bầu này trong hai năm trước đó, 2012 cũng không thay đổi nhiều. Nói cách khác, Điạ hạt 27 không phải là đất của đảng Cộng Hoà trong giai đoạn hiện nay, khi tỷ lệ 48% Dân chủ đối lại 19% Cộng Hoà, thì bức tranh thắng bại của UCV theo đảng Cộng Hoà đã quá rõ ràng.

Nhiều người phỏng đoán rằng nếu thắng vòng loại, với tổng số phiếu của Cộng Hoà và Mỹ gốc Việt, bà Vân Lê sẽ là ƯCV sáng giá để thắng cử chức Dân biểu. Thử làm phép tính đơn giản, 19% Cộng Hoà và 25% Mỹ gốc Việt cùng bầu hết cho Vân Lê, cộng lại cả hai thành phần vẫn thua đảng Dân chủ. Tóm lại, Vân Lê chỉ là nước cờ lót, vì tham vọng hay tự nguyện, chỉ để chia phiếu trong cuộc đua chức Dân biểu Tiểu bang CA, Điạ Hạt 27.

Với tình trạng chia phiếu trong Cộng đồng Latino, và Cộng đồng Việt. ƯCV nào đuợc nhiều phiếu nhất trong Cộng đồng của họ, ƯCV đó sẽ lọt vào vòng sơ bộ. Trong tình hình hiện nay, sự hiện diện của ƯCV Vân Lê trong số 3 ƯCV gốc Việt, chỉ làm nhiệm vụ lót đường cho ƯCV Madison Nguyễn thắng cử. Cử tri Việt theo đảng Cộng Hoà, khi bỏ phiếu cho Vân Lê vì nghĩ là người cùng đảng, quý vị có thể vô tình quên rằng khi bầu cho Vân Lê, tức là dọn đường cho Madison thắng cử. Vì như đã phân tích ở trên, tỷ lệ Dân chủ quá cao, 48% là yếu tố quyết định cho ƯCV đảng Dân chủ nắm phần thắng chắc chắn, trong các cuộc tranh cử ở Điạ Hạt 27.

Một cử tri Mỹ gốc Việt, không tín nhiệm Madison Nguyễn sẽ bầu cho ƯCV Đỗ Thành Công hoặc ƯCV Vân Lê. Nếu vì cùng đảng Cộng Hoà mà bầu cho Vân Lê lọt vào vòng sơ bộ, thì khi vào vòng chung kết, đối đầu với bất cứ ƯCV gốc Dân chủ nào, Vân Lê cũng sẽ thua đậm. Đặt vấn đề:  nếu Madison Nguyễn vào vòng loại vì tình trạng chia phiếu cử tri Việt do sự hiện diện của Vân Lê, như thế, bầu cho Vân Lê cũng tức là bầu cho Madison thắng cử. Nói cách khác, dù cử tri không ủng hộ ƯCV Madison, nhưng khi bỏ phiếu bầu cho Vân Lê cũng chính là bầu cho Madison Nguyễn đắc cử.

Tại California, cử tri được quyền bỏ phiếu cho ngườì mình tín nhiệm mà không bị ràng buộc bởi đảng tính. Cử tri Việt theo đảng Cộng Hòa xin gởi lá phiếu cho người có tâm và có viễn kiến, và qúy cử tri không ủng hộ ƯCV Madison Nguyễn, hãy suy nghĩ kỹ trước khi đi bầu. Vì lá phiếu  của quý vị lần này có giá trị chọn người có khả năng thắng cử trong vòng sau cùng, chứ không chỉ có thể thắng vòng sơ bộ (Primary), rồi thua ở vòng chung kết (Final).

Xin đừng vô tình lót đường để "kẻ xấu" thắng, vì không những vừa tự làm hại mình, vừa tiếp tay cho kẻ đã phản bội lại mình.

Phan Linh