Matt Mahan

ads header

Breaking News

TS Nguyễn Quang A: nói gì về việc 'tôi bị loại?'

Tiến sĩ Nguyễn Quang A
TS Nguyễn Quang A: nói gì về việc 'tôi bị loại?'

(BBC) Người tự ứng cử Đại biểu Quốc hội, Tiến sỹ Khoa học Nguyễn Quang A, bình luận về Hội nghị cử tri tại địa phương mà ông cư trú hôm thứ Bảy sau khi ông 'bị loại' với kết quả 6/75 phiếu ủng hộ.

Nhà vận động cho xã hội dân sự nói với BBC hôm 10/4/2016:

Nếu đấu tranh mạnh mẽ, thì có thể hy vọng rằng Luật Bầu cử nó phải thay đổi thì mới được, chứ Luật Bầu cử mà nó đã được thiết kế để cái việc Đảng (CSVN) quyết định, Đảng chọn dân bầu, thì sẽ không bao giờ có kết quả tốt cảTiến sỹ Khoa học Nguyễn Quang A

"Việc ứng cử của tôi và một số người trong đợt này là một bước trong một quá trình học tập dài dài mà chúng tôi đã khởi động từ lâu rồi.

"Đây là một bước và như thế là sẽ còn rất nhiều bước khác và những bước tiếp theo không phải là nó chấm dứt ở ngày 12/4, mà cũng không phải là nó chấm dứt ở ngày 22/5.

"Và nó còn tiếp tục liên quan đến việc bầu cử, rồi sau bầu cử, thì nó lại có nhiều bước tiếp tục khác ở trong quá trình đó.

"Tôi nghĩ rằng chuyện sẽ có một bước tiếp theo ở trong quá trình này là sẽ ra ứng cử của 5 năm tới hay không, thì tôi nghĩ bây giờ nói thì hơi sớm.

"Nhưng tôi tin chắc rằng sẽ có nhiều anh em trẻ, chứ không phải là những người già như tôi, sẽ tiếp tục ra ứng cử.

"Và nếu đấu tranh mạnh mẽ, thì có thể hy vọng rằng Luật Bầu cử nó phải thay đổi thì mới được, chứ Luật Bầu cử mà nó đã được thiết kế để cái việc Đảng (CSVN) quyết định, Đảng chọn dân bầu, thì sẽ không bao giờ có kết quả tốt cả," Tiến sỹ Khoa học Nguyễn Quang A nói với BBC.

http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2016/04/160410_nguyenquanga_voter_conference


Tự ứng cử ĐBQH 'như cá nằm trên thớt'

Ca sĩ Mai Khôi
(BBC) Ca sỹ Mai Khôi trả lời BBC Tiếng Việt hôm 01/04 sau buổi lấy ý kiến cử tri ở tổ dân phố của cô rằng, những người tự ứng cử "hoàn toàn như cá nằm trên thớt, và họ muốn mình vào được vào vòng nào là có sự sắp xếp của họ và mình cứ thế theo thôi."

Mai Khôi nhận xét về buổi hội nghị cử tri hôm 31/03: "Khôi thấy buổi lấy ý kiến đó như là hình thức, thiếu nội dung vì người ta không biết mình là ai, đang làm gì thì làm sao người ta cho ý kiến chính xác được. Ở đây chỉ là sự cảm tính."

Trước buổi hội nghị với cử tri, Mai Khôi cho biết 'một lãnh đạo' đã tới tận nhà dặn dò cô một số điều không nên nói, mà cô kể lại rằng người này nói rất khéo léo, trong lời dặn dò có nhiều 'ẩn ý'.

Khi được hỏi liệu cô có cho rằng mình sẽ qua được vòng hiệp thương để tiếp xúc cử tri, Mai Khôi nói xác suất có lẽ rất thấp.

"Đến nước này thì mình thấy rõ là họ đã có con đường, có sắp xếp của họ rồi, mình thấy rõ là chắc không đi tiếp."

http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2016/04/160401_mai_khoi_ung_vien_tu_do

'Cần làm rõ ai là ứng viên phản động'

Đạo diễn Vượng Râu
(BBC) Đạo diễn, diễn viên hài Vượng Râu cho rằng "an ninh Việt Nam" cần làm rõ việc ai là những ứng viên tự ứng cử có "tổ chức phản động đứng sau".

Trả lời câu hỏi của BBC Tiếng Việt trong Bàn tròn thứ Năm về phát ngôn gần đây của một quan chức Việt Nam cho rằng có tổ chức phản động đứng sau một số ứng viên tự ứng cử, diễn viên Vượng Râu, hay Nguyễn Công Vượng, nói:

"Người phát ngôn phải có trách nhiệm với câu nói của mình, là việc thứ nhất.

"Việc thứ hai là an ninh Việt Nam cần phải tìm hiểu ra những người nào được thế lực phản động đứng sau để đưa ra trước công luận cũng như phải bắt bỏ tù," để không gây ảnh hưởng lên những ứng viên khác, trong đó có nhiều nhân sỹ, trí thức, anh Vượng nói.

Ca sỹ Mai Khôi cũng nhận xét, người Việt Nam có "cái nhìn chủ quan, thiếu công bằng" đối với các nghệ sỹ, khi cho rằng nghệ sỹ không thể tham gia nghị trường.

"Ở Việt Nam mọi người đã có suy nghĩ sai lệch về nghệ sỹ.Nghệ sỹ không phải những người chỉ biết mua vui, mà họ thực sự là những người hiểu biết và tìm tòi, học hỏi mỗi ngày."

Về phong trào tự ứng cử năm nay, nhà báo tự do Phạm Thành, chủ trang blog Bà Đầm xòe gọi đây là 'sự kiện rất vui', nhưng những người tham gia tự ứng cử đã phải 'dấn thân' thực hiện quyền công dân, dù biết có rất nhiều khó khăn và khả năng trúng cử rất thấp.

Đạo diễn Nguyễn Công Vượng cũng nói anh mong muốn cử tri lựa chọn "bằng sự hiểu biết, bằng dân chủ chứ không bằng cảm tính".

Xem lại toàn bộ thảo luận tại: http://bit.ly/1pvzwrA

http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2016/03/160318_mai_khoi_vuong_rau_dai_bieu_quoc_hoi