Matt Mahan

ads header

Breaking News

TQ "khuyên" VN tăng cường hợp tác quốc phòng song phương

Một tàu hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông. REUTERS/Nguyen Minh/Files
Trung Quốc "khuyên" Việt Nam tăng cường hợp tác quốc phòng song phương

(RFI) Quân đội Việt Nam và Trung Quốc nên tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhau. Đây là nội dung thông điệp do Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn gởi đến giới lãnh đạo Việt Nam nhân chuyến công du từ 27/03 đến 31/03/2016. "Lời khuyên" này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Việt Trung vẫn căng thẳng trên vấn đề Biển Đông, trong lúc hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ càng lúc càng được tăng cường.

Theo hãng tin Anh Reuters, trong một bản thông cáo được bộ Quốc Phòng Trung Quốc công bố hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc đã nhấn mạnh rằng quân đội hai nước nên « tăng cường các chuyến thăm cấp cao và trao đổi chiến lược, nâng cao tình hữu nghị, củng cố hoạt động giao lưu quốc phòng biên giới và hợp tác thiết thực trên vấn đề tham gia chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, nghiên cứu khoa học quân sự và công nghiệp quốc phòng ».

Theo ghi nhận của Reuters, bản thông cáo không đề cập trực tiếp đến tranh chấp Biển Đông giữa hai bên, nhưng cho biết là tư lệnh Hạm Đội Nam Hải của Trung Quốc có mặt trong cuộc gặp giữa phái đoàn Trung Quốc và Tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng ngày 27/03.

Nhân cuộc gặp, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc đã cho rằng hai nước cần phấn đấu để duy trì mối quan hệ hữu nghị từng được hai cố lãnh đạo Mao Trạch Đông và Hồ Chí Minh xây dựng.

Theo giới phân tích, những lời lẽ đầy tình hữu nghị trên đây là nhằm xoa dịu Việt Nam vào lúc Hà Nội tiếp tục đả kích các hành động của Bắc Kinh nhằm quân sự hóa Biển Đông, cụ thể là đưa chiến đấu cơ đến đảo Phú Lâm, vùng quần đảo Hoàng Sa, và đặt cả tên lửa phòng không và chống hạm trên đó, đồng thời liên tục sách nhiễu ngư dân Việt Nam.

Báo chí Việt Nam đã nêu bật nội dung Biển Đông trong chuyến thăm Việt Nam của bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, cho biết là quân đội hai bên đã đồng ý tự kiềm chế để tránh xung đột trên Biển Đông. Vấn đề là trên Biển Đông, cho đến nay, chủ yếu các hành vi sách nhiễu lại do lực lượng Hải Cảnh Trung Quốc tiến hành.

Nhật báo Hồng Kông South China Morning Post khi đưa tin về chuyến công du Việt Nam của bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc đã nêu bật nhận định của một chuyên gia Trung Quốc tại trường Đại Học Tế Nam, cho rằng chuyến thăm là một động thái chính trị quan trọng, vì cả hai bên cần duy trì liên lạc chặt chẽ giữa các quan chức cấp cao để giúp ổn định tình hình ở Biển Đông.

Còn theo một chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh, chuyến thăm Việt Nam của ông Thường Vạn Toàn cho thấy là Trung Quốc muốn giữ quan hệ chặt chẽ với Việt Nam, một quốc gia không phải là đồng minh của Mỹ như Philippines.