Matt Mahan

ads header

Breaking News

TP San Jose Chấm Dứt Hợp Đồng với Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi

Khu đất dành xây Vườn Truyền thống Việt đầy cỏ hoang từ năm năm qua. Hình chụp vào tháng 7.2010 (Ảnh blog Bùi Văn Phú)
San Jose – Sau 11 năm họat động của hội Việt Heritage Society (VHS) dưới sự lãnh đạo của BS Nguyễn Xuân Ngãi, và sau 5 năm khởi công xây cất với tổng chi phí toàn bộ là $3,520,800, dự án Vườn Việt lại dẫn đến tình trạng bế tắt với một vài công trình xây cất dở dang gồm 1 bãi đậu xe, 3 cột cờ, 1 cổng tam quan, 1 cái hồ khô, và 1 hàng rào. Ngoài ra không còn một dự tính xây cất nào khác vì ngân quỹ của hội đã hết tiền.

Do đó hôm thứ Tư ngày Mar. 2, 2016 vừa qua, TP San Jose đã chính thức trao tận tay cho BS Ngãi tờ thông báo chấm dứt hợp đồng với hội VHS, lấy lại quyền quản trị và sẽ hòan tất giai đọan 1a với số tiền $700,000 trong qũy của thành phố.

Ngòai ra, lá thư của ông Norberto Duenas, tổng quản lý thành phố (City Manager), cũng nói rõ là nếu VHS muốn tổ chức bất cứ sinh họat gì tại vườn Việt nầy thì phải xin giấy phép trước.

Chiếu theo tinh thần của hợp đồng thì bên phía VHS có 6 tháng để bàn giao mọi công việc qua cho thành phố kể từ ngày 2 tháng 3, 2016 vừa qua.

Nội dung công văn thông báo chấm dứt hợp đồng như sau:

*

Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi
Công văn gởi BS Nguyễn Xuân Ngãi chấm dứt hợp đồng Vườn Việt:

Ngày 29 tháng 2, 2016
Dr. Ngai Nguyen, MD
Chairman, Viet Heritage Society, Inc.
696 E. Santa Clara St. #200
San Jose, CA 95112

Đề tài: Hợp đồng Phát triển, Họat động, và Bảo trì dự án Vườn Truyền Thống Việt

Kính thưa BS Ngãi:

Kể từ khi công bố “Notice to Proceed” vào ngày 17 tháng Năm, 2011,  Thành phố San Jose đã hợp tác làm việc với tổ chức VHS. Tuy nhiên cho đến hôm nay thì dự án nầy vẫn chưa hòan tất. Thành phố San Jose rất quan tâm về việc nầy, tức là sự dở dang của việc xây cất, và tình trạng thiếu vệ sinh và an ninh tại hiện trường.

Thành phố San Jose, do đó, đã quyết định là sẽ tự đảm nhận hòan tất giai đọan 1a của dự án mà không chờ đợi vào hội VHS nữa.

Vì thế, qua công văn nầy chúng tôi muốn thông báo rằng thành phố San Jose sẽ chấm dứt hợp đồng với VHS chiếu theo điều khỏan 30.A.4 như sau:

“Điều khỏan 30
A. Hợp đồng nầy có thể được chấm dứt như sau:
4. Do Thành phố hay do VHS, bằng việc gởi thông báo 6 tháng.”

Thông báo nầy nhằm khởi sự cho giai đọan 6 tháng ấy. Trong vòng 6 tháng nầy, thành phố yêu cầu VHS chuyển giao công tác bảo trì qua cho thành phố.

Trong khi ấy, xin vui lòng xem lại các nghĩa vụ được phân định trong bản hợp đồng ký kết ngày 12 tháng 4, 2005 liên quan đến việc quản trị vườn Việt như sau:

-Điều 8: Chủ nhân và Sử dụng: VHS phải xin phép sở Công Viên (PRNS) mỗi khi muốn sử dụng vườn Việt chiếu theo hiệu đính D. Do đó, trong vòng 6 tháng tới, VHS không được tổ chức bất cứ sinh họat gì tại vườn Việt mà không có giấp phép do sở PRNS cung cấp.

-Điều 14: Cho phép VHS sinh họat tại vườn Vịêt: VHS phải tuân thủ các điều lệ của hợp đồng về việc cung cấp các chương trình sinh họat trên danh nghĩa của thành phố.

-Phụ đính D: Lịch sinh họat: Bản lịch nầy bao gồm các sinh họat thường niên tại vườn Việt phải được lên lịch với sở Công viên PRNS: 200 East Santa Clara Street San Jose, CA 95113 tel (408) 535-8100 fax (408) 920-7007 www.sanjoseca.gov

-Phụ đính E: Bảo hiểm: Xin vui lòng cung cấp chứng thư bảo hiểm chiếu theo nội quy của hợp đồng trong vòng 10 ngày kể từ hôm nay. Xin liên lạc ông Steve Hammack, Deputy Director, steve.hammack@sanjoseca.gov, 408.793.5579.

Trong vòng 6 tháng tới, chúng tôi mong có dịp thảo luận với qúy hội về các chương trình gây qũy của hội VHS để tiếp tục dự án. Xin liên lạc với bà Marybeth Harasz, Interim Deputy Director,
marybeth.harasz@sanjoseca.gov, 408.793.5514.

Xin gởi chứng thư bảo hiểm đến cho: Stephanie Williams, Risk Manager, City of San Jose, Finance Department, 200 E. Santa Clara Street, 13th floor, San Jose, CA 95113.

Trân trọng,
/ký tên/
Noberto Duenas, City Manager
Tổng quản lý thành phố


Ngòai ra, trước đây khỏang một tháng, TP San Jose cũng đã công bố một bảo báo cáo về tình trạng của hội VHS do ông Giám đốc sở Công Viên Angel Rios ký tên. Nội dung bản báo cáo sau một cuộc kiểm tra hồ sơ của hội VHS cho thấy tình trạng dang dở bế tắt hiện nay là do sự quản lý kém cỏi của hội VHS khiến gây ra chậm trể và lãng phí số tiền hơn $3 triệu rưỡi đô trong việc xây dựng các công trình dở dang.

Nội dung bản báo cáo của ông Giám đốc sở Công Viên Angel Rios như sau:

Ngày 2 tháng 2, 2016
Kính thưa Thị trưởng Sam Liccardo cùng hội đồng Nghị viên:

Thông tư nầy nhằm báo cáo cập nhật cho hội đồng thành phố và mọi cộng đồng được biết về tình trạng của dự án “Vườn Truyền Thống Việt” (“Vietnamese Cultural Heritage Garden Project”)
Lịch sử:

Vào ngày 26 tháng 9 năm 2000, Hội đồng TP San Jose chấp thuận bổ túc vào kế họach tổng thể có tên là Kelly Park Marter Plan để ghi thêm một dự án mới của Vườn Việt. Dự án vườn Việt gốm có 4 mẫu đất để xây dựng những kiến trúc biểu trưng nền văn hóa Việt Nam cho mọi người cùng thưởng lãm.

Vào ngày 12 tháng Tư năm 2005, thành phố chấp thuận hợp đồng với tổ chức Vườn Việt, viết tắt là VHS (Viet Heritage Society) và giao công cho họ công tác quy họach, họat động, quản lý và bảo trì dự án nầy.

Hợp đồng nguyên thủy cho biết thành phố San Jose sẽ cung cấp cho VHS số tiền là $1,080,000 để phác họa và xây dựng giai đọan “Phase I.” Sau đó từ năm 2006 đến 2011 hợp đồng được hiệu đính nhiều lần để gia tăng tiền tài trợ lên $1,830,000, gia tăng thời hạn để hoàn tất, và thay đổi lịch trình kế họach.

Tổ chức VHS khởi công xây cất giai đọan 1a từ tháng 5, 2011. Nội dung gồm cải thiện lối đi bộ, bang đất, chạy điện nước, bãi đậu xe 57 chỗ, lối vào, cổng tam quan, quảng trường chính, vườn sen, trồng hoa cỏ, hệ thống thóat nước, và những hạ tầng liên hệ.

Cho đến nay thì mọi việc xây dựng đã đình trệ và còn dở dang. Một việc trì trệ lâu dài liên quan đến việc xây cất cái cổng không hợp lệ.

Hiện nay thì cái vườn nầy được bao bọc bởi hàng rào giây thép, nhưng vẫn bị phá họai, vẽ bậy, xả rác, và bị chiếm ngụ.

Thành phố, do đó, đã tiến hành một cuộc kiểm tra hợp đồng với VHS để xác định vai trò, trách nhiệm, và nghĩa vụ tài chính của cả hai bên. Có hai mục tiêu rõ rệt: Tìm hiểu xem tại sao việc xây cất bị dang dở; và xác định rằng tiền công qũy đã được chi tiêu đùng với quy định.

Tổ chức VHS có nghĩa vụ quản lý mọi công trình xây dựng của công viên nầy chiếu theo điều khỏan hợp đồng.

Chúng tôi đã kiểm tra việc đấu thầu, giao thầu, và quản lý xây dựng. Kết quả sơ khởi cho thấy rằng tổ chức VSH đáng lẽ phải quản lý một cách hữu hiệu hơn. Cho đến nay thì công trình đang bị bỏ dỡ, và công tác kiểm tra vẫn còn đang tiếp diễn.

Chúng tôi đã duyệt qua hồ sơ tài chánh kể ảc hồ sơ do VHS cung cấp. Chiếu theo hợp đồng giữa hai bên, thành phố San Jose đã tài trợ VHS một số tiền là $1,050,000 trong các năm 2006-2012 cho công việc phác họa và xây dựng. Các cơ quan chính phủ khác cũng tài trợ như Quận hạt Santa Clara County và Tiểu bang California. Về phía tư nhân cũng đóng góp khỏang $1 triệu nữa.
Tóm lượt tòan bộ tài chính như sau:
Quận hạt Santa Clara: $100,000
Tiểu bang California: $1,300,000
TP San Jose:         $1,130,000
Tổng cộng công qũy tài trợ: $2,530,000

Chi phí của VHS:
Phác họa: $850,000
Xây dựng: $2,670,800
Tòan bộ chi phí: $3,520,800

Kết quả kiểm tra cho thấy tiền công qũy đã được sử dụng vào việc xây cất. Tuy nhiên đáng lẽ nó phải được quản lý một cách hữu hiệu hơn. Do đó dẫn đến hậu quả là dự án hiện đang bị dở dang.

Hiện nay thành phố đang còn lưu giữ số tiền $700,000 dành cho dự án. Chúng tôi đồng ý với VHS rằng sở công chánh (City’s Public Works Department) sẽ dùng số tiền nầy để hòan tất giai đọan 1a, và để mở cửa cho công chúng bắt đầu ra vào sử dụng công viên nầy.

Công tác sẽ bao gồm việc xây dựng hàng rào an tòan chắc chắn, hệ thống thóat nước và hòan tất mái cổng, và làm an tòan hồ sen khô nuớc để chờ đợi cho việc xây dựng về sau.

Chúng tôi đã phác họa dự án và sẽ bắt tay vào mùa hè 2016, và sẽ hòan tất vào mùa thu 2016.
Theo dự tính thì trong tương lai, những công trình tiếp theo sẽ được ây dựng bởi thành phố, vả sẽ được quy họach theo khả năng tài trợ của cộng đồng.

Ngòai ra, theo ngân sách của Thị trưởng cho tài khóa 2015-2016 thì số tiền $200,000 đã được dành ra để điều nghiên khả thi cho dự án Trung Tâm Cộng Đồng Việt Nam (Vietnamese Community Center), gồm việc phác họa, thu nhận đóng góp ý kiến quần chúng, và địa điểm bên cạnh vườn Việt tại Kelly Park là chọn lựa ưu tiên. Sẽ có buổi họp xin ý kiến quần chúng vào ngày 25 tháng 2, 2016 tại Kelly Park từ 6:30 đến 8 giờ tối.

Trân trọng,
/s/
Angel Rios, Jr.
Giám đốc sở Công viên
Director, Department of Parks, Recreation and Neighborhood Services

Nếu có câu hỏi xin liên lạc Marybeth Harasz, Interim Deputy Director, at (408) 793-5514.