Matt Mahan

ads header

Breaking News

Sài Gòn xôn xao về "đề xuất 1,400 tỷ mua xe bơm nước chống ngập"

Phải chăng đây là những chiếc xe bơm nước mà thành phố Sài Gòn định mua? (Hình: Facebook)
SÀI GÒN (NV) - Để chống ngập, ngày 11 Tháng Ba, Trung Tâm Điều Hành Chương Trình Chống Ngập Nước ở Sài Gòn đề xuất với ủy ban thành phố chi 1,400 tỷ đồng mua 63 xe bơm nước, gây xôn xao dư luận.

Nói với truyền thông Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, phó giám đốc trung tâm này, cho biết, việc mua xe bơm nước là một trong các giải pháp chống ngập nước cùng với việc lắp đặt cống thoát nước, cải tạo Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên, xây hồ điều tiết phân tán, xây cống ngăn triều.

Trong gói đề xuất 1,400 tỷ đồng sẽ có 1,200 tỷ dùng để mua 63 xe bơm (mỗi xe hơn 19 tỷ đồng) để hút lượng nước tại các điểm ngập với độ ngập sâu và diện rộng khác nhau. Phần còn lại đầu tư trang thiết bị, bến bãi...

Cũng theo ông Dũng, việc đề xuất phương án này “do số lượng cống thoát nước mưa mới chỉ đầu tư 50% so với quy hoạch (3,000/6,000 cây số cống), có những khu vực chưa có cống thoát nước và thiếu công trình phòng chống triều cường nên khi mưa, triều cao sẽ bị ngập, chưa kể nhiều cống được đầu tư trước đó đã lỗi thời. Dự kiến có khoảng 30 tuyến đường tại nội thành Sài Gòn sẽ được ứng cứu bằng xe chống ngập di động.”

Thế nhưng, trả lời câu hỏi của phóng viên Tuổi Trẻ ngày 13 Tháng Ba, liệu các xe bơm có phát huy tác dụng nếu gặp trường hợp triều cường kết hợp với mưa lớn, ông Dũng nói: “Trường hợp những nơi nào trũng thấp chưa được đầu tư bờ kè, cống thoát nước thì chịu!”

Khi đề cập đến những vấn đề như giá cả, chủng loại, kế hoạch triển khai ra sao..., thì ông Dũng cho rằng: “Chỉ mới dừng lại ở việc đề xuất. Nếu ủy ban đồng ý mới triển khai các bước cụ thể tiếp theo nên chưa thông tin gì thêm được.”

Sau khi truyền thông công bố đề xuất, dư luận băn khoăn về tính hiệu quả của phương án này nhưng chưa được đơn vị đề xuất làm rõ.

Ông Đào Văn Nam, thuộc Công Ty Tư Vấn Xây Dựng Thủy Lợi II, cho rằng, nếu xác định những khu vực bị ngập do cống quá tải và mưa lớn có thể đầu tư những trạm bơm cố định, thay vì đầu tư xe bơm nước di động tốn kém hơn 19 tỷ đồng/xe.

“Với công suất 20-60 mét khối/phút thì đường ống thoát nước tương đối lớn, gặp trường hợp điểm hút nước xa với điểm xả nước thì đường ống này phải qua nhiều tuyến đường, gây cản trở giao thông. Đó là chưa kể chi phí vận hành bảo dưỡng cho xe trong sáu tháng mùa khô xe không hoạt động...,” ông Nam nhận định.

Trong khi đó, ông Lê Long, chuyên gia lĩnh vực thoát nước, nói: “Vì sao phải sắm đến hàng chục xe như thế trong khi có nhiều dự án thoát nước khác đang triển khai song song, khi các dự án này hoàn thành thì các xe này dùng để làm gì?” (Tr.N)

Nguồn: http://www.nguoi-viet.com