Matt Mahan

ads header

Breaking News

Phiên tòa 8 xử vụ kiện Brown Act - Kết quả có thể 2 tuần sau

Trước phòng xử án trong giờ nghỉ 20 phút, Đồng hương tham dự phiên tòa 8 nhiều nhất trong các phiên tòa. 
Phiên tòa 8 xử vụ kiện Brown Act - Khoảng 2 hoặc 3 tuần sau sẽ có phán quyết của chánh án.

(VVV) Lúc 9 giờ sáng thứ Tư ngày 9 tháng 3 năm 2016, trong phòng xử án số 22 lầu 3 tại Tòa Thượng Thẩm Santa Clara, đã diễn ra phiên tòa thứ 8 xét xử vụ án do Cộng Đồng Việt Nam Bắc Cali kiện cựu Nghị viên Madison Nguyễn và Hội Đồng TP San Jose vi phạm luật Brown Act, một đạo luật ngăn cấm thông đồng và thỏa hiệp quá mức giới hạn trước khi biểu quyết một dự luật hoặc dự án.

Lúc 8 giờ sáng, chúng tôi Mỹ Lợi và NB Huỳnh Lương Thiện khởi hành từ San Francisco đi tham dự phiên tòa này, cho dù đi 2 người được vào phần đường ưu tiên nhưng do bị kẹt xe nên mãi 2 tiếng rưỡi trên đoạn đường 50 dặm chúng tôi mới đến nơi lúc 10g30. May mắn chúng tôi thấy TS Đỗ Hùng vừa bước ra, ông cho biết phải rời tòa để đi làm và ông dành thời gian tường thuật sơ lược như trong video dưới đây.

Mời quý vị bấm vào hình ở trên để xem video về phiên tòa 8 xử vụ kiện Brown Act

Khi chúng tôi vào phòng xử án thì thấy đồng hương đã ngồi chật kín 2 dãy ghế. Chúng tôi đếm có 80 cô chú bác, có thể đây là phiên tòa cuối cùng nên đồng hương đã cố gắng dành thời gian đến đây để hỗ trợ tinh thần cho LS McManus đồng thời chứng tỏ cho chánh án biết rằng vụ án này đang được mọi người quan tâm.

Chúng tôi nhận thấy có sự hiện diện của ông Nguyễn Ngọc Tiên, chủ tịch cộng đồng Việt Nam Bắc Cali, ông Phạm Hữu Sơn chủ tịch cộng đồng NVQG Bắc Cali, các vị khác như cô Vân Lê, KS Đỗ Thành Công, ông bà BS Nguyễn Trọng Nhi, Bà Ái, chị Cao Thị Tình, bà Trần Thị Ánh Tuyết, ông Nguyễn Ngọc Thụy, ông Phan Quang Nghiệp, ông Võ Văn Sĩ, ông Đồng Sĩ Phước, ông Phan Văn Viện, cô Nguyễn Hiền, cô Tiên Đỗ Bùi, cô Minh Ngọc, cô Hà Cẩm Tú, ông Vũ Huynh Trưởng, chị Hai Bắc Kỳ, cô Hoa Hướng Dương và chồng, bà Hoa Hoàng Lan v.v... về phía truyền thông có ông Trường Kỳ, ông Huỳnh Lương Thiện, ông Nguyễn Thiếu Nhẫn, ông Tâm Cao, ông Hải Bùi và Mỹ Lợi.

Thưa quý vị,  phiên tòa 8 này là phiên tòa Closing Argument được mở ra lần cuối cho 2 bên luật sư nguyên đơn và bị đơn trình bày đúc kết tóm tắt lại tất cả các chứng cứ buộc tội hay biện luận về diễn tiến của 7 phiên tòa trước đó, để thuyết phục ông chánh án Vincent Chiarello sau này sẽ ra phán quyết là vụ án này có vi phạm luật Brown Act hay không.

Theo luật thì bên nguyên cáo được trình bày trước. Mở đầu LS bên phía cộng đồng là LS McManus trình bày tóm tắt các sự kiện trong 1 tiếng 35 phút từ 9g10 đến 10g45 phút. Sau 20 phút nghỉ giữa giờ, LS thành phố trình bày 45 phút cho bên phía bị cáo. Tiếp đó LS phía cộng đồng có được 10 phút phản bác lời trình bày của LS thành phố.

LS Đỗ Văn Quang Minh cho biết, phiên tòa này là cuối cùng, sau đó sẽ có phán quyết của ông Chánh án Vincent Chiarello là Hội Đồng thành phố San Jose năm 2007 có vi phạm Brown Act hay không. Quý đồng hương không phải đến tòa nữa, hãy chờ văn bản phán quyết của tòa sẽ công khai trước công chúng, trong đó ông chánh án Vincent Chiarello giải trình rõ ràng từng điểm vì sao phạm luật hoặc vì sao không phạm luật.

Mỹ Lợi tường thuật từ San Jose.

Phiên tòa 8 kết thúc, trước Tòa Thượng Thẩm, Luật sư Đỗ Văn Quang Minh nhận định về phiên tòa với đông đảo đồng hương 
Luật sư Mc Manus bên phía cộng đồng đang phát biểu nhận định về phiên tòa xét xử vụ kiện Beown Act.
Sau khi kết thúc phát biểu của Luật sư Mc Manus, đồng hương vỗ tay tán thưởng