Matt Mahan

ads header

Breaking News

Phạm nhân giết người hàng loạt Breivik kiện chính quyền Na Uy

Anders Behring Breivik ra trước tòa án Na Uy ngày 15/03/2016. REUTERS/Lise Aserud/NTB
Phạm nhân giết người hàng loạt Breivik kiện chính quyền Na Uy

(RFI) Hôm nay, 15/03/2016, tại nhà tù Skien, bắt đầu một phiên tòa đặc biệt, phạm nhân Anders Behring Breivik, hung thủ giết 77 người, cách đây 5 năm trên đảo Utoya, Na Uy, kiện Nhà nước Na Uy đã áp đặt những điều kiện giam giữ tồi tệ đối với y, không tôn trọng các quyền và đời tư. Ra trước tòa hôm nay, vẫn giữ tật cũ, Breivik lại giơ tay chào kiểu phát xít.

Phiên tòa sẽ kéo dài trong 4 ngày để tư pháp Na Uy xem xét về các điều kiện giam giữ kẻ khủng bố, từng bị kết án 21 năm tù hồi năm 2012, có vi phạm Công Ứớc Quốc Tế Về Nhân Quyền hay không.

Thông tín viên Grégory Tervel tại Oslo tường thuật :

Trước hết đó là vấn đề pháp lý. Vấn đề tiện nghi của các nhà tù tại Na Uy không đặt ra ở đây. Thậm chí điều kiện sống của tù nhân Na Uy còn cao hơn nhiều nước khác. Nhưng Anders Dehring Breivik kiện các điều kiện giam giữ rất đặc biệt dành riêng cho y.

Kẻ khủng bố cực hữu này năm 2012 đã được giám định tâm thần không có vấn đề. Từ đó trở đi, y phải thụ án cách ly. Phạm nhân này không được tiếp xúc với bất kỳ tù nhân nào khác ngoài các nhân viên của nhà tù, các luật sư hay một cuộc thăm viếng nào đó.

Luật sư của Breivik cho rằng, 5 năm bị biệt giam đã gây ra các di chứng về tâm lý cho thân chủ của mình. Chính quyền Na Uy, về phần mình, chứng minh mọi điều kiện ràng buộc áp đặt cho Breivik là bởi mức độ nguy hiểm của phạm nhân. Kẻ khủng bố này trước khi hành động đã đích thân viết rằng nhà tù là nơi lý tưởng để tuyển mộ các chiến binh.

Người ta có thể tự hỏi phải chăng Anders Breivik, người đã ra tay giết chết 77 người, chỉ muốn người ta nhắc đến y, bốn năm sau lần xuất hiện trước công chúng ?

Nếu như vậy thì Breivik đã thành công vì phiên tòa được truyền thông Na Uy theo dõi rất kỹ.