Matt Mahan

ads header

Breaking News

Miến Điện: Quốc Hội chính thức bầu ông Htin Kyaw làm tổng thống

Ông Htin Kyaw, tân tổng thống Miến Điện.  REUTERS/Soe Zeya Tun
Miến Điện: Quốc Hội chính thức bầu ông Htin Kyaw làm tổng thống

(RFI) Hôm nay, 15/03/2016, ông Htin Kyaw, người của đảng Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ Miến Điện ( LND) đã được Quốc Hội bầu làm tổng thống Miến Điện với 360 phiếu thuận trên tổng số 652. Sau chiến thắng áp đảo của LND trong cuộc bầu cử lập pháp hồi tháng 11/2015, do lãnh đạo Aung San Suu Kyi không được Hiến pháp cho phép lãnh đạo đất nước, Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ đã giới giới thiệu nhân vật thân tín của bà Aung San Suu Kyi ứng cử chức tổng thống Miến Điện thay thế chính quyền xuất thân từ giới quân đội.

Tân tổng thống và thành phần chính phủ mới được thông báo trong vài ngày tới, sẽ chính thức nhậm chức bắt đầu từ ngày 1/04/2016. Từ Rangoon, thông tín viên Remi Favre :

"Là một nhà kinh tế, bạn từ thuở thiếu thời của Aung San Suu Kyi, trên cương vị tổng thống, ông Htin Kyaw có hai người trợ giúp là hai phó tổng thống : Một người từng là nhà công nghiệp không nhiều kinh nghiệm chính trường và người kia thuộc giới quân nhân, cựu giám đốc cơ quan tình báo.

Bộ ba rất khác biệt này sẽ lãnh đạo hành pháp Miến Điện trong vòng 5 năm tới. Bộ ba này cũng bị phủ bởi hai cái bóng. Một của bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ ( LND), đảng vừa thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2015 vừa qua, bà từng cho biết là sẽ đứng trên tổng thống. Một cái bóng khác là của chỉ huy quân đội. Lãnh đạo Miến Điện trong vòng nửa thế kỷ, quân đội vẫn chưa có ý định rời bỏ chính trường.

LND ấn định hai ưu tiên : Trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm và thiết lập một nền hòa bình lâu bền trong một đất nước mà xung đột sắc tộc liên miên. Để thực hiện hai ưu tiên đó, LND phải hợp tác với quân đội, lực lượng này hiện vẫn giữ 25% số ghế ở Quốc Hội và nắm 3 bộ chủ chốt ".