Matt Mahan

ads header

Breaking News

Một người TQ nhận đánh cắp thông tin mật của quân đội Mỹ

Trung Quốc muốn đánh cắp thông tin về máy bay tiêm kích F-35 của Mỹ. REUTERS/Lockheed Martin Corp/Handout
Một người Trung Quốc nhận tội đánh cắp thông tin mật của quân đội Mỹ

(RFI) Ngày 23/03/2016, bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết ông Tô Bân (Su Bin- Stephen Su) nhận tội đánh cắp tin mật liên quan đến các loại máy bay tiêm kích và vận tải của quân đội Mỹ.

Từng làm việc trong lĩnh vực hàng không tại Trung Quốc, ông Tô Bân, 50 tuổi, bị bắt giữ vào tháng 06/2014 tại Canada theo yêu cầu của tư pháp Hoa Kỳ và bị dẫn độ về Mỹ vào tháng 02/2015. Ông Tô Bân bị kết tội đã đánh cắp các thông số dữ liệu liên quan đến máy bay tiêm kích F-22 , F-35 và máy bay vận tải C-17 của tập đoàn Boeing và các hãng thầu khác.

Thông cáo công bố ngày 23/03/2016 trích lời thứ trưởng bộ Tư Pháp Mỹ John Carlin theo đó, ông Tô Bân « đã thừa nhận đóng vai trò quan trọng trong một âm mưu từ Trung Quốc, để đột nhập bất hợp pháp vào các dữ liệu quân sự nhạy cảm, mà trong đó có nhiều thông tin liên quan đến các thiết bị quân đội thiết yếu cho sự an toàn của quân nhân » Mỹ.

Vẫn theo bộ Tư Pháp Mỹ, bị cáo đã thừa nhận trong khoảng thời gian từ 10/2008 đến 03/2014, ông đã cùng với hai người khác đang sống tại Trung Quốc đã âm mưu đột nhập vào mạng thông tin của quân đội Mỹ với mục đích đánh cắp « các thông tin quân sự nhạy cảm và chuyển các thông tin đó từ Mỹ về Trung Quốc ».

Theo chưởng lý bang California Eileen Decker, « phạm tội trong lĩnh vực công nghệ thông tin là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đè nặng lên an ninh quốc gia ». Tư pháp Mỹ sẽ tuyên án vào ngày 13/07/2016. Ông Tô Bân có nguy lãnh án 5 năm tù và phải nộp 250.000 đô la tiền phạt.