Matt Mahan

ads header

Breaking News

Báo TQ gọi ông Tập Cận Bình là 'lãnh đạo cuối cùng'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã vô tình bị giới thiệu là "nhà lãnh đạo cuối cùng" của Trung Quốc trong bài báo của Tân Hoa Xã đăng hôm 13/3.

Đây là lỗi sai hiếm có của cơ quan ngôn luận của nhà nước.

Bài báo sau đó đã được đăng tải lại trên các trang web của Trung Quốc.

Nhận thức được sai lầm, Tân Hoa Xã đã đưa ra một thông báo lúc 5 giờ 15 phút chiều cùng ngày yêu cầu những người đã đăng lại bài báo sửa lại thành “người lãnh đạo tối cao của Trung Quốc”.

Tuy nhiên, đến sáng ngày thứ Hai, hầu hết các trang web, bao gồm cả Tân Hoa Xã, đã gỡ bài viết bị coi là xúc phạm xuống.

Theo tờ Minh Báo, sai lầm kiểu này là hiếm gặp, đặc biệt đối với Tân Hoa Xã. Thông tin liên quan đến Chủ tịch Trung Quốc được kiểm duyệt nghiêm ngặt trước khi xuất bản và sai lầm nghiêm trọng về chính trị như vậy là không thể có.

Trả lời qua điện thoại, một nhân viên tại bộ phận biên tập chịu trách nhiệm về bài báo của Tân Hoa Xã cho biết, hiện vẫn chưa rõ liệu có ai sẽ bị phạt vì lỗi sai này hay không.

Gần đây, biên tập viên một tờ báo ở đại lục đã bị sa thải vì minh hoạ lời phát biểu trên truyền thông nhà nước của ông Tập bằng hình ảnh lễ chôn cất trên biển.

Tháng 12 năm ngoái, 4 nhà báo Trung Quốc đại lục của China News đã bị đình chỉ công tác vì đưa tin sai về việc ông Tập Cận Bình từ chức.

China News đã sửa lại nội dung là ông Tập “phát biểu” thay vì “từ chức”, vốn có cách phát âm tương tự trong tiếng Hoa.

Hiện vẫn chưa biết hậu quả là gì, nhưng nếu có, Tân Hoa Xã sẽ đối mặt với những rủi ro.

Theo HKFP, NYTimes