Matt Mahan

ads header

Breaking News

Quốc hội đề nghị Chính phủ trình dự luật biểu tình vào tháng 3

Con đường của dự luật biểu tình đầu tiên của Việt Nam đến nay rất gập ghềnh và cho đến thời điểm này chưa thể khẳng định khi nào dự luật sẽ được thông qua
Báo chí Việt Nam cho hay tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam ngày 17-2, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nói chính phủ xin lùi thời gian trình ra Quốc hội luật Biểu tình, do Bộ Công an soạn thảo.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tỏ ý không hài lòng về đề nghị của  chính phủ. Ông nói chương trình thảo luận về dự luật là do Quốc hội và Bộ Chính trị quyết định. Chủ tịch Hùng khẳng định: “Thường vụ Quốc hội không đồng ý với việc lùi”, và cho rằng đây là việc làm thiếu nghiêm túc.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc Hội Nguyễn Văn Hiện cũng nói “cần đảm bảo thời gian trình luật Biểu tình. Bởi quyền biểu tình là quyền cơ bản của công dân, đã đề cập từ năm 1945. Ông cho rằng làm như thế có thể không có lợi về mặt chính trị.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa luật này là rất cần thiết để đảm bảo quyền con người, quyền công dân trong Hiến pháp, và đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Chính phủ trình dự án Luật biểu tình lên Quốc hội theo đúng chương trình đã được quyết định vào tháng 3-2016.

Con đường của dự luật biểu tình đầu tiên của Việt Nam đến nay rất gập ghềnh và cho đến thời điểm này chưa thể khẳng định khi nào dự luật sẽ được thông qua.

Dự luật được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị từ tháng 9/2011, nhưng sau khi đề xuất của Thủ tướng Dũng được nêu ra, tại cuộc họp Quốc hội tháng 11 năm 2011, một số đại biểu đã không ủng hộ việc sớm ban hành Luật Biểu tình.

Đến kỳ họp Quốc hội tháng 6/2013, các ý kiến phản đối dự luật biểu tình đã dịu đi trong khi các ý kiến ủng hộ lại tăng lên.

Theo Thanh Nien, Tuoi Tre, NLD, VnExpress.