Matt Mahan

ads header

Breaking News

Động đất ở Đài Loan, núi lửa ở Nhật Bản

Cảnh đổ nát sau trận động đất 6,4 độ Richter ở Đài Loan ngày 06/02/2016. REUTERS
(RFI) Tại Đài Loan hôm nay, 06/02/2016, một trận động đất với cường độ 6,4 trên thang địa chấn Richter đã khiến ít nhất 11 người chết ở miền Nam, trong khi khoảng 30 người còn bị kẹt trong một tòa nhà 16 tầng bị sập, theo thông tin của báo chí Đài Loan. Tại Nhật Bản, núi lửa Sakurajima đã phun trào vào đầu buổi tối hôm qua, 05/02/2016.

Trận động đất xảy ra vào lúc 4 giờ sáng, giờ địa phương, khiến tổng cộng 4 tòa nhà ở thành phố Đài Nam bị sập. Theo Viện địa chấn học của Mỹ, tâm chấn của trận động đất này nằm cách thành phố Cao Hùng 39 km. Các đội cứu hộ hiện vẫn tiếp tục tìm kiếm và đưa những người sống sót đã khỏi những tòa nhà đổ nát.

Thủ tướng Đài Loan Trương Thiện Chính ( Chang San-cheng ) đã đến tận nơi xảy ra động đất. Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc đã đề nghị giúp đỡ Đài Loan khắc phục hậu quả của thiên tai này.

Do Đài Loan nằm gần ranh giới các mảng kiến tạo, cho nên đảo này thường xuyên bị động đất. Vào tháng 09/1999, một trận động đất dữ dội với cường độ lên tới 7,6 trên thang địa chấn Richter đã khiến khoảng 2.400 người thiệt mạng.

Núi lửa tại Nhật Bản

Hãng tin AFP trích dẫn thông báo của cơ quan khí tượng Nhật Bản cho hay ngọn núi lửa Sakurajima ở miền nam nước này đã phun trào vào đầu buổi tối hôm qua, 05/02/2016. Đài truyền hình nhà nước phát những hình ảnh của ngọn dung nham đỏ rực bị hất tung lên trời.

Núi lửa Sakurajima phun trào, tỉnh Kagoshima, tây nam Nhật Bản.
Theo cơ quan khí tuợng Nhật, hiện tượng núi lửa này đã bắt đầu vào lúc 18 giờ 56, giờ địa phương, ở bên ngoài thành phố cảng Kagoshima, chỉ cách Tokyo khoảng gần 1000 cây số về hướng tây nam. Hiện chưa biết được số người bị thương tích cũng như các thiệt hại.

Những dòng nham thạch trộn lẫn khí ga, tro và mẫu đá vụn có nguy cơ bị hất lên trong phạm vi hai km. Tuy nhiên, nhà chức trách đã không ra lệnh di dời khoảng 4000 cư dân của đảo này ra khỏi khu vực núi lửa. Từ năm 2009, núi Sakurajima có từ 500 đến 1000 vụ phun trào nhỏ mỗi năm. Tháng 8/2013, một vụ phun núi lửa kinh hoàng đã tung tro than khắp cả vùng.