Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mỹ xác nhận TT Obama thăm Việt Nam vào tháng Năm

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) đón thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự thượng đỉnh Mỹ - ASEAN Sunnylands, California ngày 15/02/2016. Mandel Ngan / AFP
Mỹ xác nhận tổng thống Obama thăm Việt Nam vào tháng Năm

Bên lề hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN, vào hôm qua, 15/02/2016, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với tổng thống Mỹ Barack Obama. Theo hãng tin Anh Reuters, một quan chức Nhà Trắng cho biết là ông Barack Obama đã nhận lời mời từ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và sẽ đi thăm Việt Nam vào tháng Năm tới đây, trong khuôn khổ vòng công du châu Á của tổng thống Mỹ.

Theo quan chức Nhà Trắng, nhân cuộc gặp song phương tại Sunnylands, tổng thống Obama và thủ tướng Dũng đã « thảo luận việc tiếp tục tăng cường quan hệ Mỹ - Việt vào năm 2015, năm đánh dấu 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao ».

Cũng theo nguồn tin trên, hai bên đã ghi nhận « tầm quan trọng của Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương, của an ninh hàng hải và của vấn đề nhân quyền đối với việc thúc đẩy quan hệ song phương ».

Như vậy là tổng thống Mỹ đã quyết định đi thăm Việt Nam nhân dịp đến Nhật Bản dự hội nghị thượng đỉnh thường niên nhóm G7. Ông sẽ là tổng thống Mỹ thứ ba Việt Nam, sau ông Bill Clinton năm 2000 và ông George W. Bush năm 2006.