Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mỹ: thu giữ 4.65 triệu đôla ‘tiền âm phủ’ của hai người Việt

Tiền âm phủ được bày bán ở Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình trang web zing.vn).
Hải quan Mỹ thu giữ 4.65 triệu đôla ‘tiền âm phủ’ của hai người Việt

Một cặp vợ chồng người Việt đã bị các cán bộ Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ thu giữ 4.65 triệu đôla ‘tiền âm phủ’ tại sân bay Detroit Metro hôm thứ Sáu tuần trước.

Thông cáo của cơ quan này hôm nay cho biết: "Cặp này đã tìm cách mang các tờ 100 đôla Mỹ giả và tiền đồng Việt Nam vào Mỹ để đốt cho người quá cố, thường được tiến hành trong một số nền văn hóa châu Á”.

Hải quan đã bắt quả tang hai người này khi họ đến sân bay Detroit Metro từ Hàn Quốc. Hành lý của cặp này đã bị kiểm tra vì có mâu thuẫn trong lời khai về số tiền mang theo vượt quá 10.000 đôla.

Thông cáo viết: “Cuộc kiểm tra hành lý của họ lần thứ hai đã phát hiện ra 93 tập tiền 100 đôla Mỹ giả và 32 tập tiền đồng Việt Nam giả”.

Người phát ngôn Cục Hải quan Ken Hammond cho biết, không thể xác định được ngay số lượng tiền đồng Việt Nam.

Mật vụ Hoa Kỳ, quyết chống lại việc làm giả đồng đôla Mỹ, ngoài công việc được biết đến nhiều nhất là bảo vệ Tổng thống - đã tạm giữ số tiền giả này.

Ông Hammond cho biết, ‘tiền âm phủ’ là loại được làm giống như tiền thật và phổ biến trong văn hóa Việt Nam.

Ông Hammond cho biết cặp vợ chồng người Việt này chưa có ý định tiêu số tiền này và đã được phép tiếp tục chuyến đi của họ.

Tuy nhiên, cơ quan hải quan Mỹ lưu ý rằng “sản xuất và /hoặc nhập khẩu tiền giả có thể dẫn đến việc bị truy tố".

Theo CBS, Detroit News

Người Mỹ gốc Việt bị truy tố tội lừa đảo người nhập cư Việt Nam

Ảnh minh hoạ.
Cảnh sát Mỹ vừa ban hành lệnh bắt một người đàn ông gốc Việt ở bang Washington về tội lừa đảo trên toàn quốc bằng cách lấy tiền của những người nhờ anh ta bảo lãnh cho người Việt Nam muốn nhập cư vào Mỹ rồi bỏ trốn.

Hai Van Nguyen (41 tuổi), ở bang Washington, đối mặt với tội danh lừa đảo nhưng vẫn chưa bị bắt.

Cảnh sát thị trấn Springfield đã điều tra vụ việc sau khi một chủ doanh nghiệp ở Lakemore Plaza nói đã trả cho Nguyen 65 nghìn đôla trong vòng hơn một năm rưỡi để bảo lãnh cho nhiều người Việt Nam có được thị thực lao động ở Mỹ. Người đàn ông này cho biết, Nguyen đã đến Akron năm 2014 và hai người đã ký vào hợp đồng được công chứng tại một ngân hàng ở Lakemore Plaza.

Người chủ doanh nghiệp nói với cảnh sát rằng ông muốn thuê những người nhập cư vào Mỹ và đã tìm đến Nguyen sau khi thấy quảng cáo trên Facebook.

Sau khi ký hợp đồng, chủ doanh nghiệp này đã cố gắng để liên lạc với Nguyen nhưng số điện thoại Nguyen đã không thể liên lạc được.

Cảnh sát cho biết, Nguyen cũng dùng danh nghĩa công ty New Saigon Entertainment, chủ sở hữu nhiều sòng bạc ở tiểu bang Washington và đã sa thải Nguyen từ năm 2010.

Trong suốt cuộc điều tra, cảnh sát cho biết phát hiện rằng Nguyen đã lừa đảo nhiều người khác, bao gồm một người đàn ông đã đưa cho anh ta 400 nghìn đôla và một người phụ nữ đã phải nhập viện vì bị sốc sau khi phát hiện bị Nguyen lừa 100 nghìn đôla.

Cảnh sát Ohio đã bàn giao vụ án cho Cục Điều tra Liên bang (FBI) sau khi phát hiện thêm ít nhất 4 nạn nhân khác ở khắp nước Mỹ bị Nguyen lừa đảo khoảng một triệu USD với hứa hẹn sẽ giúp các người Việt nhận được thị thực lao động.

Nguyen đã dùng số tiền trên để thỏa mãn thói quen cờ bạc của mình và thường xuyên lui tới các sòng bạc ở bang Washington.

Theo Ohio, VnExpress