Matt Mahan

ads header

Breaking News

Thị trường Trung Quốc tuột dốc, kéo theo thị trường Châu Âu

Nhà đầu tư trước màn hình thông tin chứng khoán tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 7/1/2016.
Các thị trường tài chánh chính ở Châu Âu sáng nay bị sụt giá mạnh, sau khi Trung Quốc một lần nữa ngưng giao dịch vì xảy ra tình trạng bán tống bán tháo.

Các giới chức quản lý chứng khoán Trung Quốc ra lệnh ngưng giao dịch, chỉ 14 phút sau khi thị trường Thượng Hải mở cửa sáng nay và bị sụt 7,3%. Thị trường Thâm Quyến giảm 8,3%.

Đây là lần thứ nhì trong tuần này giới hữu trách Trung Quốc ra lệnh ngưng giao dịch chứng khoán.

Quyết định này gây lo âu cho các nhà đầu tư, khiến các thị trường khác ở Á Châu giảm giá, và làm cho giá trị của đồng nguyên giảm 0,51% so với đồng đô la -- xuống tới mức thấp nhất kể từ tháng 8.

Chỉ số Nikkei ở Nhật Bản giảm 1,8% và chỉ số Kospi ở Nam Triều Tiên giảm 1%. Chỉ số Hằng Sinh ở Hồng Kông giảm 2,6% trong khi chỉ số S&P/ASX ở Australia bị sụt 2%.

Các thị trường Đài Loan, New Zealand và các nước Đông Nam Á cũng giảm.

Trong những vụ giao dịch vào sáng sớm hôm nay, các thị trường Châu Âu theo gót Á Châu. Chỉ số DAX của Đức giảm 3,1% sau khi mở cửa. Chỉ số CAC 40 của Pháp ia3m 2,5%. Trong khi đó, chỉ số FTSE ở Anh giảm 2,3% và chứng khoán kỳ hạn Dow và S&P cũng sút giảm.

Theo sự mô tả của các chuyên gia, giới nhà đầu tư đang đối mặt với điều thường được gọi là “cơn bão hoàn hảo”, trong đó những yếu tố bất lợi đã hội tụ với nhau: tăng trưởng toàn cầu yếu kém -- nhất là ở Trung Quốc, nơi có tỉ lệ tăng trưởng thấp nhất trong vòng 25 năm; giá dầu giảm mạnh và những mối căng thẳng khu vực, kể cả tuyên bố của Bắc Triều Tiên về việc thử nghiệm một quả bom hydro hôm thứ tư.

Hãng thông tấn Reuters cho biết Uỷ ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc hôm nay cũng loan báo những qui định mới mà họ hy vọng sẽ góp phần ổn định thị trường.

Trong các qui định này có một qui định là bắt đầu từ ngày 9 tháng này các cổ đông lớn không được bán hơn 1% phần hùn trong một công ty có niêm yết thông qua hệ thống đấu giá trung ương của thị trường chứng khoán trong một tam cá nguyệt. Ngoài ra, Uỷ ban Quản lý Chứng khoán cũng đòi hỏi các cổ đông lớn phải nộp kế hoạch mua bán 15 ngày trước khi tiến hành các cuộc giao dịch.

Hôm qua, ủy ban này cho biết họ sẽ duy trì những qui định, lẽ ra sẽ hết hạn trong tuần này, là những cổ đông chiếm hơn 5% phần hùn của một công ty không được bán cổ phiếu.