Matt Mahan

ads header

Breaking News

Thế giới tưng bừng chào đón Năm Mới

Người dân chào đón năm mới trên Quảng trường Thời đại của New York sau khi đồng hồ điểm nửa đêm, thứ sáu ngày 1/1/2016.
Từ New York cho tới Australia và những nơi khác trên khắp thế giới, hàng triệu người đã chào đón Năm Mới với những lễ hội tưng bừng mà phần lớn đã diễn ra trong điều kiện an ninh nghiêm ngặt. Dưới đây là bài tường thuật của thông tín viên Michael Brown của đài VOA.

Hàng trăm ngàn người reo hò tại New York khi quả cầu thuỷ tinh rơi xuống vào giờ Giao thừa tại Quảng trường Thời đại.

Tại Australia, những màn trình diễn pháo bông ngoạn mục đã thắp sáng bầu trời ở cảng Sydney, và tại Nhật Bản, những quả bong bóng đã được thả tung lên trời trong lúc năm mới bắt đầu.

Tại Bỉ, giới hữu trách đã huỷ bỏ chương trình đốt pháo bông vì những mối quan tâm về vấn đề khủng bố.

Một cư dân ở Brussels tỏ ý thất vọng: "Tôi nghĩ rằng đây là hành động khuất phục trước quân khủng bố. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên đứng thẳng lưng và cứ tiếp tục làm những việc nên làm".

Những người khác tin rằng việc huỷ bỏ những lễ hội mừng năm mới là đúng vì đang có những mối đe dọa khủng bố trên khắp thế giới, nhất là sau khi xảy ra những vụ tấn công ở Paris hồi tháng trước.

Một cư dân ở thủ đô nước Bỉ cho biết ông tán thành quyết định của chính phủ: "Tôi nghĩ rằng đó là một quyết định đúng đắn và khôn ngoan. Có thể sẽ có nhiều vụ lộn xộn nếu đốt pháo bông. Tôi đồng ý, vì tôi ở gần địa điểm đốt pháo bông. Tôi nghĩ rằng huỷ bỏ kế hoạch là tốt hơn, để được an toàn hơn".

Cảnh sát ở thành phố Munich ở Đức đã ra lệnh di tản hai trạm xe lửa sau khi nhận được điều mà họ gọi là “những thông tin đáng tin cậy” về một âm mưu đánh bom tự sát của nhóm Nhà nước Hồi giáo vào Đêm Giao thừa. Nhưng may là không có chuyện gì xảy ra tại những nơi này.

Màn trình diễn pháo bông ở Đại lộ Champs-Elysees tại thủ đô nước Pháp cũng bị huỷ bỏ, nhưng giới hữu trách đã chiếu video tại Khải hoàn môn, trong lúc 100.000 nhân viên cảnh sát ra sức bảo vệ cho những đoàn người tụ tập đông đảo nhất kể từ khi xảy ra vụ khủng bố ngày 13 tháng 11.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói trong thông điệp đầu năm rằng nước Pháp chưa đánh bại quân khủng bố và những mối đe dọa tiếp tục nằm ở mức cao nhất.