Matt Mahan

ads header

Breaking News

Thế giới đón năm 2016 trong tinh thần cảnh giác cao

Quân đội bảo vệ an ninh tại Nhà thờ Đức Bà Paris, 20/12/2015. REUTERS/Jacky Naegelen
(RFI) Trước những nguy cơ khủng bố vào dịp Năm mới, Bruxelles ngày 30/12/2005 đã quyết định hủy bỏ mọi chương trình lễ hội. Còn tại nhiều nước khác, lực lượng an ninh được đặt trong tình trạng báo động cao nhất, như tại Thổ Nhĩ Kỳ, nơi cảnh sát vừa phá vỡ một âm mưu khủng bố tự sát tại thủ đô Ankara.

Thị trưởng Bruxelles, ông Yvan Mayeur, ngày 30/12 đã thông báo hủy màn bắn pháo hoa dự kiến diễn ra tại trung tâm thành phố vì cho rằng « không nên mạo hiểm ». Còn Thủ tướng Bỉ Charles Michel phát biểu trên đài RTBF rằng đây là một « quyết định khó khăn » nhưng hoàn toàn đúng đắn.

Ngày 29/12, cảnh sát Bỉ đã bắt hai người bị tình nghi đang chuẩn bị các cuộc tấn công tại Bruxelles vào dịp lễ cuối năm. Ngày 31/12, hai nghi phạm này đã trình diện trước một thẩm phán. Theo chính quyền Bỉ, đây là một mối đe dọa « nghiêm trọng » nhằm vào nhiều địa điểm nổi tiếng tại Bruxelles.

Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh sát đã bắt giữ hai thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo bị nghi ngờ là chuẩn bị tiến hành hai vụ tấn công tự sát trong dịp lễ cuối năm tại một trung tâm thương mại và một khu phố nổi tiếng nằm trên quảng trường trung tâm Kizilay ở thủ đô Ankara.

Bản thông cáo của chính quyền Ankara, được AFP trích dẫn, nêu rõ : « Cảnh sát đã tịch thu một đai chất nổ sẵn sàng hoạt động và một ba lô chứa đầy chất nổ được nhồi thêm bi và các mảnh thép ».

Các biện pháp tăng cường an ninh cũng được triển khai tại nhiều nước khác, như tại Áo và Nga. Áo đã nâng mức báo động tại thủ đô Vienna. Còn Matxcơva lần đầu tiên thông báo đóng cửa Quảng trường Đỏ, nơi tụ tập truyền thống của người dân Nga vào đêm Giao thừa hàng năm. Điện Kremlin lo ngại thủ đô nước Matxcơva nằm trong tầm ngắm khủng bố trọng dịp lễ cuối năm.

Nỗi lo khủng bố cũng được nhận thấy rõ tại New York. Chính quyền thành phố tăng cường biện pháp an ninh, đặc biệt là tại quảng trường Times Square.